Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về dịch Covid-19 ngày 22/10: Việt Nam tạm thời công nhận "hộ chiếu vắc-xin" của 72 quốc gia
D.Ngân - 22/10/2021 09:39
 
Việt Nam tạm thời công nhận 'hộ chiếu vắc-xin' của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Thêm 3.977 ca mắc Covid-19 mới tại 50 tỉnh, thành

Tính đến 17h ngày 22/10, Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận thêm 3.985 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó 8 ca nhập cảnh và 3.977 ca ghi nhận trong nước (tăng 359 ca so với ngày trước đó) tại 50 tỉnh, thành phố (có 1.782 ca trong cộng đồng).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó: TP. Hồ Chí Minh (-50), Tây Ninh (-38), Cà Mau (-28).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó: Đắk Lắk (+266), An Giang (+46), Sóc Trăng (+39).

Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 07 ngày qua: 3.400 ca/ngày.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 881.522 ca nhiễm, đứng thứ 40/223 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 154/223 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 8.951 ca nhiễm).

Có 17 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Ninh Bình, Lạng Sơn, Sơn La, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu, Hải Phòng, Tuyên Quang, Thái Bình, Kon Tum, Hưng Yên, Điện Biên, Thái Nguyên, Hòa Bình.

Các địa phương ghi nhận số nhiễm tích lũy cao trong đợt dịch này: TP. Hồ Chí Minh (423.406), Bình Dương (227.799), Đồng Nai (60.498), Long An (34.071), Tiền Giang (15.392).

Việt Nam không còn tỉnh và thành phố nào thuộc vùng đỏ

Sau khi đánh giá dựa trên các tiêu chí trong hướng dẫn của Bộ Y tế, CDC và sở y tế của 63 tỉnh, thành phố thuộc Việt Nam đều đã công bố cấp độ dịch.

Theo tổng hợp cấp độ dịch tại các địa phương của Bộ Y tế cập nhật tới sáng 22/10, toàn bộ 63 tỉnh, thành phố đã thực hiện đánh giá theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế.

Cụ thể, 26 tỉnh, thành phố đạt cấp 1 (vùng xanh) gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bình Thuận, Cao Bằng, Điện Biên, Đồng Nai, Hà Giang, Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình, Kon Tum, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Ninh Bình, Phú Yên, Quảng Ninh, Sóc Trăng, Sơn La, Tây Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Trà Vinh, Tuyên Quang, Yên Bái.

37 địa phương còn lại được xếp vào cấp độ 2 (vùng vàng). Trong khi đó, Việt Nam không còn tỉnh, thành phố nào thuộc cấp 3 (vùng cam) hay cấp 4 (vùng đỏ).

Đáng chú ý, trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ có Hà Nội và Hải Phòng được đánh giá đạt cấp độ 1. TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ hiện vẫn thuộc "vùng vàng" (cấp độ 2).

Xét theo cấp huyện, cả nước hiện có 2 khu vực nằm trong "vùng đỏ" (cấp độ 4 - cấp độ dịch cao nhất) tại Quảng Nam và Thanh Hóa. Việt Nam cũng có 14 quận/huyện ở cấp 3, 287 thuộc cấp 2 và 372 ở cấp 1.

Ở cấp xã/phường, 37 nơi thuộc cấp 4, 98 ở cấp 3, 2.790 được xếp cấp 2 và 6.946 là cấp 1.

Tại TP.HCM, 6 quận/huyện được xếp loại "vùng xanh" (cấp 1), 11 khu vực thuộc cấp 2 và 5 địa phương còn lại ở cấp 3.

Trước đó, ngày 12/10, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế nhằm thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Từ đây, các địa phương sẽ dựa trên những tiêu chí về tỷ lệ ca nhiễm trong cộng đồng/100.000 dân/tuần và người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một liều vắc-xin để đánh giá cấp độ dịch.

Hà Nội rà soát, thống kê số lượng trẻ cần tiêm vắc-xin Covid-19

Theo thống kê hiện Hà Nội đã triển khai 24 đợt tiêm vắc-xin Covid-19 với hơn 1.300 điểm tiêm thực hiện tiêm được 7.879.954 mũi tiêm, có ngày tiêm trên 600.000 mũi.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà nhấn mạnh, dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế, tuy nhiên dự báo tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp do vẫn ghi nhận rải rác một số ca bệnh, ổ dịch tại cộng đồng không rõ nguồn lây.

Việc gỡ bỏ giãn cách, khôi phục các hoạt động kinh tế xã hội, đặc biệt là nối lại giao thông với các tỉnh thành trong khi một số tỉnh phía Nam vẫn chưa kiểm soát được dịch.

Tỷ lệ tiêm mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19 tại Hà Nội và cả nước còn thấp; ghi nhận ngày càng nhiều biến chủng virus mới có khả năng lây lan nhanh, độc lực cao. Do đó, bà Hà yêu cầu các đơn vị tiếp tục chú trọng vào công tác tiêm chủng và xét nghiệm Covid-19, đặc biệt rà soát, thống kê số lượng trẻ cần tiêm vắc-xin Covid-19 để sớm đẩy lùi dịch bệnh một cách hiệu quả nhất.

Hậu Giang gỡ bỏ 12 chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ ra vào tỉnh

UBND tỉnh Hậu Giang vừa có Chỉ thị 2343 của UBND về thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh: Chấm dứt hoạt động của 12 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh tại các vị trí cửa ngõ trọng điểm trên địa bàn tỉnh, kể từ ngày 21/10/2021.

Đây là 12 chốt do cấp tỉnh quản lý, gồm 8 chốt đường bộ và 4 chốt đường thủy, được thiết lập ở các địa phương cửa ngõ, giáp ranh giữa Hậu Giang và các tỉnh, thành khác từ ngày 22/9 vừa qua.

Tại các chốt này trước đây, Công an tỉnh có trách nhiệm bố trí tổ trưởng để quản lý chung hoạt động tại chốt, phối hợp với Sở Y tế, các ngành liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố bố trí các lực lượng tham gia chốt kiểm soát và phân công nhiệm vụ thực hiện đảm bảo an ninh, trật tự, kiểm soát phòng, chống dịch và giải quyết các tình hình huống an ninh, trật tự phát sinh tại chốt kiểm soát.

Riêng tại cửa ngõ, giáp ranh các địa phương trong tỉnh Hậu Giang, hiện vẫn duy trì các điểm hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế khi vào địa bàn do cấp huyện quản lý. Nếu người về từ vùng có cấp độ dịch 1,2 sẽ hướng dẫn về trạm y tế tại nơi đến để khai báo. Còn nếu trở về từ vùng cấp 4 được công bố, sẽ thực hiện theo các quy định về cách ly, phòng dịch. Việc hướng dẫn được thực hiện với những trường hợp đi xe cá nhân, không thực hiện với xe khách, xe vận tải, vận chuyển hàng hóa (các loại phương tiện này có cách thức kiểm tra riêng theo hướng dẫn tại bến đến).

Trà Vinh tăng cường sử dụng nền tảng khai báo y tế

UBND tỉnh Trà Vinh vừa có Công văn số 5481/UBND-CNXD về việc tiếp tục tăng cường sử dụng nền tảng Khai báo y tế phòng, chống Covid-19.

Theo đó, nhằm phát huy hiệu quả sử dụng công nghệ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ngày 29/9/2021 Chủ tịch UBND tỉnh có Công văn số 4595/UBND-CNXD đề nghị các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh, các cơ quan, đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai sử dụng nền tảng Khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng mã QR.

Qua thời gian thực hiện, các địa phương có quan tâm chỉ đạo việc quản lý người ra vào bằng mã QR theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại công văn nêu trên. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa điểm thực hiện việc quản lý người ra vào bằng mã QR chưa nghiêm, còn hình thức, nhiều địa điểm bắt buộc phải quản lý người ra vào bằng mã QR chưa triển khai thực hiện,…

Để khắc phục tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tiếp tục rà soát, yêu cầu người đứng đầu các địa điểm thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 4595/UBND-CNXD.

Thông tin về việc công nhận hộ chiếu vắc-xin

Về chính sách hộ chiếu vắc-xin, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được các quốc gia và vùng lãnh thổ này giới thiệu chính thức tới Bộ Ngoại giao.

Việt Nam tạm thời công nhận 'hộ chiếu vắc-xin' của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Theo đó, người mang các giấy tờ này được sử dụng trực tiếp ở Việt Nam và được giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày theo Hướng dẫn của Bộ Y tế về rút ngắn thời gian cách ly cho người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19, hoặc đã mắc Covid-19 nhưng đã khỏi bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao đang cùng lúc trao đổi với gần 80 đối tác về công nhận lẫn nhau giấy chứng nhận tiêm vắc-xin. 

Trên thực tế, giấy chứng nhận tiêm vắc-xin của Việt Nam đã được một số nước công nhận và cho nhập cảnh.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho lao động, chuyên gia, nhà đầu tư và một số đối tượng đặc thù khác phục vụ mục tiêu phát triển, Bộ Ngoại giao cũng đã tham khảo ý kiến của các bộ, ngành địa phương về những vướng mắc và kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh các quy trình xét duyệt cho người nước ngoài nhập cảnh theo hướng bổ sung hộ chiếu/giấy chứng nhận tiêm chủng vào thành phần hồ sơ của quy trình cấp thị thực.

Đồng thời giảm thời gian xử lý hồ sơ và tăng cường phân cấp hơn nữa cho các bộ, ngành.

Bộ Y tế yêu cầu xác minh thông tin tiêm vắc-xin Covid-19

Ngày 21/10, Bộ Y tế có văn bản khẩn về việc hướng dẫn quy trình xác minh thông tin và tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. 

Văn bản của Bộ cho biết hiện nay, nhiều người đã được tiêm vắc-xin Covid-19 nhưng thông tin còn thiếu, không có hoặc sai. Điều này ảnh hưởng quá trình xác định thông tin tiêm chủng cho người dân.

Vì vậy, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đã họp thống nhất về việc chia sẻ, xác thực thông tin tiêm vắc-xin Covid-19 trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Quy trình 4 bước

Bước 1: Điều tra cơ bản trước khi lập kế hoạch tiêm chủng

Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn (cấp xã) có trách nhiệm chỉ đạo trạm y tế phối hợp công an, tổ dân phố, tổ Covid-19 cộng đồng để lập danh sách có nhu cầu tiêm mũi 1, mũi 2. Danh sách này có thể được lập trên cơ sở địa phương tiếp nhận thông tin đăng ký tiêm trực tiếp, thông qua dữ liệu trên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 do người dân tự đăng ký hoặc đăng ký theo tổ chức. Danh sách này được gửi lên công an cấp xã để kiểm tra, xác minh.

Ở bước này, với cơ sở tổ chức tiêm chủng vắc-xin Covid-19, Bộ Y tế hướng dẫn người đứng đầu đơn vị triển khai lập danh sách người tiêm theo quy định, gửi chính quyền xã, phường, thị trấn/xã trên địa bàn để kiểm tra, xác minh thông tin của người dân.

Bước 2: Đối chiếu thông tin

Công an cấp xã đối chiếu thông tin của công dân trong dữ liệu dân cư để yêu cầu người dân bổ sung, hoàn chỉnh thông tin sau đó xác nhận và gửi lại trạm y tế xã, phường để quản lý. Bộ Y tế yêu cầu không xác minh thông tin đối với trường hợp không phải là công dân Việt nam.

Trường hợp người trong danh sách chưa có thông tin hoặc không chính xác với dữ liệu dân cư, công an có trách nhiệm bổ sung và gửi lại danh sách cho trạm y tế. Thời gian gửi lại không quá hai ngày kể từ thời điểm trạm y tế lập danh sách.

Bước 3: Thực hiện tiêm

Trạm y tế, cơ sở tiêm chủng dựa trên dữ liệu được xác minh từ công an để lập kế hoạch, tổ chức tiêm cho người dân theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; ưu tiên lập kế hoạch chung, kết hợp việc cấp căn cước công dân và tiêm chủng để tạo thuận lợi cho người dân.

Người đến tiêm phải mang căn cước công dân hoặc thông báo số định danh cá nhân có mã QR do công an cấp và giấy xác nhận tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trước đó (nếu có).

Điểm tiêm chủng kiểm tra, đối chiếu các thông tin và cập nhật, bổ sung các thông tin (nếu có), thực hiện tiêm, nhập thông tin về mũi tiêm mới trên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19.

Bước 4: Ký chứng thư số

Sau khi hoàn thiện việc nhập dữ liệu cho người đã tiêm chủng, Chủ tịch UBND cấp xã ký chứng thư số đối dữ liệu kết quả tiêm trên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19. Trong thời gian chưa có chứng thư số, Chủ tịch UBND cấp xã chủ trì lập biên bản giữa các bên liên quan xác nhận tính chính xác của dữ liệu kết quả tiêm.

Để triển khai đồng bộ xác minh đầy đủ, Bộ Y tế đề nghị thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo cơ quan liên quan thực hiện theo quy trình xác minh thông tin và tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 nói trên.

Bộ Y tế đã phân bổ 69 đợt vắc-xin Covid-19

Tính đến đầu giờ chiều ngày 21/10, Việt Nam đã tiêm được gần 70 triệu liều vắc-xin Covid-19. Riêng ngày 19-20/10, cả nước đã tiêm được gần 3,8 triệu liều. Đây là số mũi tiêm đạt cao nhất kể từ khi Việt Nam bắt đầu tiêm chủng vào tháng 3.

Báo cáo công tác phòng chống dịch Covid-19 mới nhất của Bộ Y tế cho biết, đến ngày 18/10, Bộ Y tế đã phân bổ 69 đợt vắc-xin với tổng số 95.254.726 liều vắc-xin (trong đó, 13,5 triệu liều vắc-xin mới phân bổ từ ngày 9/10).

Vắc-xin đã được phân bổ theo địa bàn trọng điểm, nguy cơ bùng phát dịch cao, nhiều khu công nghiệp, giao thông huyết mạch; tiêm cho các người nguy cơ cao, mở rộng chỉ định tiêm cho một số đối tượng như phụ nữ mang thai trên 13 tuần, trẻ em.

Việt Nam đã tổ chức hiệu quả chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng, trong đó có những tỉnh, thành đạt tỷ lệ tiêm mũi 1 cao như TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Long An…

Phú Thọ: Nguy cơ dịch lây lan tại các khu công nghiệp

Từ ngày 14/10 đến nay, tỉnh Phú Thọ phát hiện 195 ca mắc Covid-19 với 23 ổ dịch cộng đồng. 

Hiện đã có 25 công nhân đang làm việc tại 7 doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Thụy Vân (quy mô lớn nhất tỉnh), TP.Việt Trì mắc Covid-19. 

Dự báo, dịch bệnh còn phức tạp trong những ngày tới, nguy cơ dịch lây lan trong khu công nghiệp rất cao.

Để nhanh chóng phân loại, đưa người mắc Covid-19 đi cách ly, điều trị, hạn chế dịch lây lan  ra cộng đồng, UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu khẩn trương thực hiện việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng.

Theo đó, yêu cầu các huyện, thị xã, TP trên địa bàn tỉnh hoàn thành việc xét nghiệm trước 0h00 ngày 23/10.

Cụ thể các huyện Lâm Thao, Phù Ninh, Tam Nông và thị xã Phú Thọ - 4 địa phương đang là điểm nóng của dịch khẩn trương thực hiện tổ chức xét nghiệm test nhanh Covid-19 cho toàn bộ người dân trên địa bàn, huy động lực lượng giáo viên tham gia lấy mẫu xét nghiệm.

Các huyện, thành, thị còn lại huy động lực lượng tại chỗ, tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ thị trấn, thị tứ, các doanh nghiệp, trường học; các khu đông dân cư (như khu vực có nhà hàng, siêu thị, chợ…; lựa chọn lấy mẫu ngẫu nhiên để xét nghiệm, cỡ mẫu tối thiểu 30%); 

Các khu vực dân cư khác lựa chọn lấy mẫu đại diện hộ gia đình, ưu tiên lựa chọn những trường hợp thường xuyên di chuyển, tiếp xúc với nhiều người.

UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu, các địa phương khẩn trương hoàn thành việc xét nghiệm trong ngày 22/10/2021.

Việt Nam sẽ chấp nhận và sử dụng “hộ chiếu vaccine” thế nào?
Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Lãnh đạo Chính phủ đã đồng ý với bộ tiêu chí công nhận và sử dụng hộ chiếu vaccine của các quốc gia và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư