Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 1/11: Bộ Y tế hối thúc việc tiếp tục tiêm vắc-xin Covid-19; Tạo chính sách "cởi mở" thu hút nhân lực ngành Y tế
D.Ngân - 01/11/2022 09:19
 
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tiếp tục tăng cường tiêm vắc-xin Covid-19.

Tiếp tục tăng cường tiêm vắc-xin Covid-19

Theo Bộ Y tế, đến nay cả nước đã tiêm được hơn 261 triệu liều vắc-xin Covid-19. Trên toàn quốc tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 78,5% và 81,3%; tỷ lệ tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt 62.0% và tỷ lệ tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đạt 88,9% và 62,1%. 

Để khẩn trương hoàn thành các mục tiêu tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin Covid-19 cho các nhóm đối tượng, duy trì hiệu quả miễn dịch phòng bệnh của vắc-xin;

Ảnh minh hoạ. Nguồn: HCDC

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm chủng vắc-xin Covid-19 cho các nhóm đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn, khoa học và sử dụng hiệu quả vắc-xin được phân bố. 

UBND các tỉnh, thành phố cũng cần chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành chủ trì, phối hợp với Sở giáo dục và Đào tạo, các đơn vị liên quan đẩy mạnh tiêm chủng vắc-xin Covid-19 cho trẻ em từ 5 - dưới 18 tuổi: Rà soát, lập danh sách và tổ chức tiêm đủ các mũi tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho các trẻ đủ điều kiện tiêm chủng. 

Chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan tiếp tục truyền thông, vận động người dân tham gia tiêm chủng vắc-xin Covid-19 kịp thời, đầy đủ; đặc biệt chú trọng tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, tiêm mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao và tiêm đủ 2 mũi cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi.

Thụ tinh ống nghiệm miễn phí cho 80 cặp vợ chồng hiếm muộn

Theo thông tin từ Bệnh viện Mỹ Đức TP.HCM, 80 cặp vợ chồng hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn sẽ được thực hiện thụ tinh ống nghiệm miễn phí trong chương trình “Ươm mầm hạnh phúc 2022" với chủ đề “Gọi nắng về ươm những mầm xanh,".

“Ươm mầm hạnh phúc” là chương trình làm thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí dành cho các cặp vợ chồng hiếm muộn và có chỉ định thụ tinh trong ống nghiệm nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn nên chưa thực hiện được .

Ươm mầm hạnh phúc 2022 là chương trình lần thứ 9 của chuỗi chương trình do GS. BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng khởi xướng năm 2014. Chương trình mong muốn được mang lại một nguồn năng lượng tích cực, tinh thần lạc quan để giúp các cặp vợ chồng giữ vững niềm tin, không từ bỏ ước mơ tìm con của mình.

Thời gian nộp hồ sơ từ ngày 8/11 đến 22/11. 80 hồ sơ đủ điều kiện tham gia chương trình sẽ chính thức bắt đầu quá trình điều trị từ ngày 5/12 tại các cơ sở hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện Mỹ Đức gồm Bệnh viện Mỹ Đức Phú Nhuận, Bệnh viện đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) và Bệnh viện đa khoa Phương Chi (Bình Dương).

Các cặp vợ chồng tham gia Ươm mầm hạnh phúc 2022 sẽ được hỗ trợ toàn bộ chi phí liên quan đến thụ tinh trong ống nghiệm. Chi phí sẽ được hỗ trợ cho đến khi bệnh nhân có thai 7 tuần hoặc khi đã hết phôi đông lạnh sau lần kích thích buồng trứng (tùy theo điều kiện nào đến trước).

Đối tượng và tiêu chuẩn tham gia: Các trường hợp đã được chỉ định làm thụ tinh trong ống nghiệm bởi các bác sĩ chuyên ngành (làm việc tại một trong các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm được Bộ Y tế công nhận) và: Cặp vợ chồng chưa có con chung, thời gian mong con trên 1 năm; Chưa điều trị hoặc đã thất bại 1 chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm; Chưa đủ điều kiện kinh tế thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Tuổi vợ nhỏ hơn hoặc bằng 37 (theo CMND/CCCD tại thời điểm nộp hồ sơ). Cả hai vợ chồng không mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (HIV, giang mai....), không có tổn thương buồng trứng, không có phôi đông lạnh. Kết quả siêu âm nhũ bình thường. Tử cung không bất thường.

Vợ chồng có giấy xác nhận gia đình có hoàn cảnh khó khăn/hộ nghèo của chính quyền địa phương.

Các cặp vợ chồng muốn tham gia có thể tải nội dung chương trình, tiêu chuẩn và mẫu đăng ký theo link: https://bitly.go.vn/JPHyA.

Long An: Tạo chính sách "cởi mở" để thu hút nhân lực ngành Y tế

HĐND tỉnh Long An vừa thông qua tờ trình về chính sách thu hút nhân lực ngành y tế trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025.

Theo mục tiêu đề ra, trong giai đoạn 2022-2025, tỉnh thu hút ít nhất từ 180 đến 200 người. Trong đó, 5 tiến sĩ, bác sĩ CKII; 15 thạc sĩ bác sĩ, bác sĩ CKI, bác sĩ nội trú; 145 bác sĩ; 10 cử nhân xét nghiệm, 20 cử nhân hộ sinh, 5 cử nhân gây mê hồi sức.

Điều kiện là các đối tượng thu hút trên tốt nghiệp tại các trường đại học chuyên ngành y được đào tạo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện hành. Tuổi đời không quá 30 tuổi (đối với cử nhân xét nghiệm, cử nhân gây mê hồi sức, cử nhân hộ sinh); tuổi đời không quá 40 tuổi (đối với bác sĩ, bác sĩ CKI, thạc sĩ, bác sĩ nội trú), không quá 45 tuổi (đối với bác sĩ CKII, tiến sĩ).

Ngoài đảm bảo điều kiện được tuyển dụng hoặc tiếp nhận vào làm viên chức theo đúng quy định của Luật Viên chức năm 2010, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì người được tuyển dụng phải có cam kết thời hạn làm việc với thời gian 12 năm kể từ ngày nhận quyết định tuyển dụng hoặc tiếp nhận.

Đối tượng thu hút sau khi được tuyển dụng hoặc tiếp nhận vào làm viên chức, được hưởng chế độ hỗ trợ một lần. Căn cứ theo tính chất công việc, nơi làm việc thì chế độ hỗ trợ cho đối tượng thu hút khi công tác tại các đơn vị và địa phương khác nhau.

Chính sách này áp dụng cho các đối tượng được tuyển dụng hoặc tiếp nhận vào làm viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Chính sách này không áp dụng cho đối tượng là bác sĩ, cử nhân đào tạo hệ liên thông, cử tuyển và đào tạo theo địa chỉ sử dụng của tỉnh (đi nhận kinh phí đào tạo theo địa chỉ sử dụng của tỉnh cho đến khi tốt nghiệp); các đối tượng có chuyên môn y tế dạng làm việc hoặc đã làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Long An.

Nữ giáo sư nặng lòng với vắc-xin Việt
GS.TSKH Nguyễn Thu Vân, Chủ nhiệm Ban Chủ nhiệm Chương trình sản phẩm quốc gia vắc-xin sử dụng cho người là người luôn nặng lòng với vắc-xin...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư