Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 15/11: Giảm nguy cơ mắc bệnh cơ xương khớp; Xử phạt công ty dược sản xuất thuốc kém chất lượng
D.Ngân - 15/11/2022 09:36
 
Tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh cơ xương khớp rất cao, có xu hướng ngày càng gia tăng và trẻ hóa.

Giảm nguy cơ mắc bệnh cơ xương khớp

Loãng xương cũng là căn bệnh rất phổ biến trên toàn thế giới. Ước tính toàn thế giới có khoảng 1,71 tỷ người mắc bệnh cơ xương khớp, trên 200 triệu người bị loãng xương.

Theo thống kê của Hội Cơ Xương khớp Việt Nam, có khoảng 30% người trên 35 tuổi, 60% người trên 65 tuổi và 85% người trên 80 tuổi bị thoái hóa khớp. Có khoảng 3,6 triệu người Việt Nam đang bị loãng xương - một rối loạn chuyển hóa của bộ xương, là nguyên nhân dẫn đến gãy xương.

Theo dự báo, đến năm 2030, sẽ có khoảng hơn 4,5 triệu người bị loãng xương, trong đó nữ giới chiếm 70 - 80%. Tại Việt Nam, cứ 3 phụ nữ trên 50 tuổi thì 1 người mắc bệnh loãng xương.

Ảnh minh hoạ.

Một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ loãng xương của người dân Việt Nam ngày càng gia tăng và trẻ hóa đó là lười vận động nhất. Ít nhất có khoảng 30% người trưởng thành thiếu vận động thể lực. Theo Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Việt Nam là một trong 10 quốc gia lười vận động nhất thế giới.

Bên cạnh đó, sự già hóa của dân số làm cho tỷ lệ người cao tuổi tăng lên, số người bị loãng xương sẽ  tăng tương ứng. Sự thiếu hụt trầm trọng canxi do không cung cấp đủ nhu cầu canxi trong khẩu phần ăn hàng ngày hoặc có thói quen ăn uống không lành mạnh; thiếu hụt vitamin D; sử dụng một số thuốc kéo dài cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến xương... cũng khiến cho tỷ lệ loãng xương ngày càng cao.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình bằng cách thường xuyên vận động giúp cơ xương khớp linh hoạt, giảm thiểu loãng xương; chăm sóc sức khỏe tinh thần, chăm sóc dinh dưỡng giúp cơ thể bổ sung đầy đủ dưỡng chất, nhất là những người trên 50 tuổi hấp thu kém để duy trì cơ thể khỏe mạnh lâu dài.

Áp dụng kỹ thuật mới điều trị dị tật hở khe môi - vòm miệng

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị quốc tế Điều trị toàn diện khe hở môi - vòm miệng và dị tật sọ mặt lần thứ 3.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 20 chuyên gia hàng đầu quốc tế và Việt Nam trong lĩnh vực điều trị khe hở môi - vòm miệng. Với gần 30 bài báo cáo thuộc các lĩnh vực như phẫu thuật tạo hình, chỉnh hình răng mặt, ngữ âm trị liệu, dinh dưỡng, chăm sóc... hội nghị đã thu hút hơn 500 lượt đại biểu trong và ngoài nước tới tham dự.

Dị tật khe hở môi - vòm miệng là dị tật khá phổ biến ở các nước châu Á. Theo thống kê, tại Việt Nam cứ 500 trẻ ra đời sẽ có 1 trường hợp bị dị tật khe hở môi - vòm miệng.

Quá trình điều trị trước đây chỉ tập trung vào việc phẫu thuật đóng khe hở môi - vòm miệng nay các bệnh nhi được điều trị theo quy trình toàn diện từ lúc sơ sinh cho đến tuổi trưởng thành.

Hội nghị lần thứ 3 này cũng là lần đầu tiên ở Châu Á thực hiện đào tạo mô phỏng bệnh bằng kỹ thuật 3D. Chương trình mô phỏng cung cấp nền tảng tiền lâm sàng để thực hành các quy trình phẫu thuật nhằm tích lũy kinh nghiệm và năng lực của bác sĩ trước khi thực hiện trên bệnh nhân thật nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả và chất lượng điều trị. 

Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Châu Á được tổ chức đào tạo theo Chương trình mô phỏng này và tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật cho các học viên đến từ các nước trong khu vực như Lào, Myanmar.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM là bệnh viện được phân công phụ trách ngành răng hàm mặt cho 32 tỉnh thành phía Nam. Bệnh viện cũng là đơn vị tiên phong trong công tác điều trị cho trẻ em bị dị tật khe hở môi - vòm miệng và dị tật bẩm sinh vùng sọ mặt tại Việt Nam và các nước trong khu vực như Lào, Campuchia...

Phạt 2 công ty dược sản xuất thuốc kém chất lượng

Cục Quản lý dược- Bộ Y tế vừa có văn bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 công ty là Genome Pharmaceutical (Pvt) Ltd (Pakistan) và Công ty cổ phần y học Rạng Đông - Chi nhánh TP.HCM.

Công ty Genome Pharmaceutical (Pvt) Ltd (Pakistan) là đơn vị sản xuất thuốc Viên nén Neometin, số giấy đăng ký lưu hành VN-17936- 14, số lô 074; ngày sản xuất 07/2020, hạn dùng 07/2022, vi phạm chất lượng mức độ 2.

Bộ Y tế quyết định xử phạt số tiền 70 triệu đồng và buộc công ty tiêu hủy toàn bộ lô thuốc viên nén Neometin vi phạm chất lượng. Đại diện chấp hành quyết định xử phạt này của Bộ Y tế là Công ty TNHH MTV Dược phẩm PV Healthcare (có địa chỉ tại TP.HCM).   

Thuốc viên nén Neometin được chỉ định điều trị viêm, nấm vùng kín. Liên quan lô thuốc Viên nén Neometin này, ngày 30/6, Cục Quản lý dược đã có công văn yêu cầu thu hồi toàn quốc lô thuốc do không đạt tiêu chuẩn chất lượng. 

Đối với Công ty cổ phần y học Rạng Đông Chi nhánh TP.HCM, vi phạm khi sản xuất 75 lọ (lọ 10ml) chất đánh dấu từ nguyên liệu 18O Water, số lô 190408004-3 đã hết hạn sử dụng.

Vì thế, Cục Quản lý dược quyết định xử phạt số tiền 160 triệu đồng, tước quyền sử dụng trong 6 tháng với Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược do Bộ Y tế cấp. Công ty cũng bị buộc tiêu hủy 75 lọ (lọ 10ml) chất đánh dấu đã hết hạn sử dụng.

Cẩn trọng với thuốc tăng cân gây loãng xương, suy thận
Những ngày gần đây trên một diễn đàn mạng ở Hải Phòng xôn xao thông tin việc một loại thuốc “thần dược” giúp trẻ hay ăn, tăng cân vùn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư