Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 16/3: Tăng cường sức khỏe răng miệng cho trẻ em và cộng đồng
D.Ngân - 16/03/2023 09:16
 
Hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng Thế giới (World Oral Health Day) 20/03, Liên đoàn nha khoa Thế giới đã gửi thư kêu gọi Hội nha khoa các nước hưởng ứng và hành động để tăng cường sức khỏe răng miệng cho trẻ em và cộng đồng

Tăng cường sức khỏe răng miệng cho trẻ em và cộng đồng

Ngày sức khoẻ răng miệng Thế giới (20/3) năm nay có khẩu hiệu: “Hãy Tự Tin Với Nụ Cười Của Bạn/ Be Proud of Your Mouth.” được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe răng miệng, hiểu được hậu quả và biết cách phòng ngừa các bệnh răng miệng.

Đây cũng là sự kiện có ý nghĩa to lớn và là cơ hội để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sức khoẻ răng miệng cho cộng đồng.

Ở nước ta, theo kết quả điều tra sức khỏe răng miệng toàn quốc lần thứ 3 công bố năm 2019 có 86,4% trẻ em 6-8 tuổi sâu răng.

Sâu răng là một trong các nguyên nhân chủ yếu gây mất răng, ảnh hưởng tới sức khỏe. Hơn nữa, các ổ nhiễm trùng trong khoang miệng do sâu răng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và còn là nguyên nhân của các bệnh nội khoa như:  viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp… ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân.

Vì vậy, phòng bệnh răng miệng cho trẻ em và cộng đồng là quan trọng, cần thiết, cấp bách và cần được quan tâm đúng mức.

Ảnh minh hoạ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Liên đoàn Nha khoa Thế giới (FDI), Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam sẽ phối hợp cùng Unilever Việt Nam, nhãn hàng P/S tổ chức Lễ Mít tinh & Đi bộ hưởng ứng Ngày Sức khỏe răng miệng Thế giới vào ngày 18/3/2023 tại khu vực Hồ Thiên Nga, Khu đô thị Ecopark Hưng Yên với trên 1500 người tham gia.

Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam cũng phát động Tháng tư vấn, khám răng miệng miễn phí cho trẻ em và cộng đồng, đồng thời kêu gọi các cơ sở Răng Hàm Mặt trong cả nước tham gia. Hiện nay, đã có gần 40 cơ sở Răng Hàm Mặt trong cả nước cả công lập và tư nhân đăng kí hưởng ứng.

Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam đề nghị mỗi thành viên trong cộng đồng của chúng ta quan tâm chăm sóc sức khoẻ răng miệng cho bản thân, cho người thân và cho trẻ em thông qua xây dựng và duy trì thói quen khám răng định kì 01 năm 02 lần, chải răng 02 lần/ngày và mỗi lần chải răng ít nhất 02 phút để có hàm răng chắc khỏe.

Ký kết Ý định thư xây dựng mô hình Trung tâm CDC Trung ương tại Việt Nam

Bộ Y tế Việt Nam và Trung tâm Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ vừa tổ chức lễ ký kết Ý định thư về tăng hợp tác trong việc xây dựng mô hình Trung tâm CDC Trung ương tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký, PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế bày tỏ vui mừng được tiếp đón đoàn cấp cao của CDC Hoa Kỳ do bà Rochell Paula Walensky làm trưởng đoàn đến thăm, làm việc tại Bộ Y tế và ký kết Ý định thư về tăng hợp tác trong việc xây dựng mô hình Trung tâm CDC Trung ương tại Việt Nam.

Việc xây dựng mô hình Trung tâm CDC Trung ương tại Việt Nam, hiện Bộ Y tế Việt Nam tiếp tục tập trung hoàn thiện các thể chế, căn cứ pháp lý, kiện toàn hệ thống y tế, đặc biệt là hệ thống y tế dự phòng để đáp ứng hiệu quả đối với các dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng trong nước, khu vực, trong đó sẽ xây dựng Trung tâm CDC Trung ương.

Trong thời gian qua, các hợp tác giữa 2 bên tập trung vào nhiều lĩnh vực y tế quan trọng như: Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm; Phòng chống HIV/AIDS; Kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; Phòng kháng kháng sinh; phòng chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người; Tăng cường năng lực xét nghiệm.

Thông qua các dự án hợp tác và các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, CDC Hoa Kỳ đã góp phần tăng cường hiệu quả công tác dự phòng và giám sát dịch bệnh tại Việt Nam, nhất là phòng chống Covid-19, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống Lao, công tác phòng chống kháng kháng sinh bệnh viện, an ninh y tế toàn cầu... ở Việt Nam.

Năm 2023, CDC Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ kỷ niệm 25 năm hợp tác chặt chẽ để cải thiện sức khỏe của người dân Việt Nam. CDC Hoa Kỳ cam kết tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực của y tế toàn cầu, bao gồm cả an ninh y tế toàn cầu, và thông qua các chương trình lâu dài.

Tại lễ ký hai bên cùng nhau trao đổi một số nội dung như: Hợp tác giữa Bộ Y tế và CDC Hoa Kỳ về y tế dự phòng, phòng, chống HIV/AIDS, tăng cường năng lực bệnh viện, hợp tác thiết lập và hỗ trợ vận hành trung tâm kiểm soát bệnh tật quốc gia và các định hướng hợp tác thời gian tới đa dạng, hiệu quả hơn...

Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) đạt chứng chỉ ISO về di truyền học và giải phẫu bệnh

Khoa Giải phẫu bệnh - Tế bào và khoa Di truyền y học, Bệnh viện Hùng Vương, (TP.HCM) vừa được vinh dự đón nhận chứng chỉ ISO 15189:2012 trong xét nghiệm di truyền học và giải phẫu bệnh.

Theo PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, việc bệnh viện được đón nhận chứng chỉ ISO 15189:2012 được xem là một bước ngoặt lớn đánh dấu sự trưởng thành và không ngừng phát triển, từng bước vươn ra biển lớn của Khoa Giải phẫu bệnh - Tế bào và Khoa Di truyền y học. Tuy nhiên, bệnh viện và cán bộ viên chức người lao động của các Khoa Giải phẫu bệnh - Tế bào và khoa Di truyền y học vẫn luôn nhận thức rõ việc cấp chứng chỉ này chỉ là bước khởi đầu và sẽ tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để không ngừng cải thiện chất lượng phục vụ bệnh nhân.

Tiêu chuẩn ISO 15189 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu về năng lực và chất lượng đối với các phòng xét nghiệm y tế.

Trong những năm qua, Bộ Y tế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường năng lực quản lý chất lượng phòng xét nghiệm tại các cơ sở y tế trên toàn quốc, trong đó có việc hướng đến xây dựng các phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế về ISO 15189.

Hơn 90% người dân Việt Nam gặp các bệnh lý về răng miệng
Theo thống kê mới nhất của Viện Răng Hàm Mặt Trung ương, hơn 90% người dân Việt Nam gặp các bệnh lý về răng miệng, chủ yếu tập trung ở các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư