Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 21/9: Cứu bệnh nhân mắc ung thư xương khổng lồ hiếm gặp
D.Ngân - 21/09/2023 08:59
 
Đại diện Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City cho biết cơ sở vừa thực hiện thành công ca đại phẫu cho bệnh nhân 19 tuổi mắc ung thư xương với khối u khổng lồ nằm ở vị trí rất hiếm gặp, với nguy cơ tử vong cao.

Ca phẫu thuật khó

Tại các nước phát triển, chỉ có một số trung tâm chuyên về bệnh lý Sarcoma (một dạng ung thư được tìm thấy trong các tế bào mô liên kết) mới có thể phẫu thuật được những ca tương tự và tỷ lệ thành công không cao.

GS.TS.BS Trần Trung Dũng đang khám cho bệnh nhân.

Bệnh nhân N.V.H được các bác sĩ tại Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Y học thể thao Vinmec phát hiện khối u khổng lồ (trên 20 cm) nằm ở vị trí vùng tiểu khung sàn chậu rất hiếm gặp. Ước tính, mỗi năm tại Việt Nam chỉ có 5 - 10 ca, chiếm khoảng 5% các ca bệnh ung thư xương.

Trước đó, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu tê bì vùng xương chậu gây hạn chế vận động, dáng đi bất thường. Bệnh nhân đã đi thăm khám tại rất nhiều cơ sở y tế nhưng đều nhận được chẩn đoán: chấn thương nhẹ phần mềm do chơi thể thao dù khối u đã lồi ra ngoài, chèn ép các tạng tiểu khung, gây phù nề và gây teo các cơ xung quanh.

Bệnh nhân ngay lập tức được hội chẩn với hội đồng ung thư bệnh viện. Hội đồng có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài và các giáo sư, bác sĩ đầu ngành trong nước đến từ các chuyên nghành phẫu thuật, xạ trị, hoá chất, chẩn đoán hình ảnh, giải phẫu bệnh, tâm lý, dinh dưỡng… Hội đồng ung thư bệnh viện quyết định: Phẫu thuật triệt căn khối u, xét bổ trợ sau mổ.

Với trường hợp này, bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ tử vong ngay trên bàn mổ bởi khối u được cung cấp bởi hệ thống mạch máu lớn và phức tạp, bệnh nhân có thể mất tới 10 lít máu.

Việc tiếp cận khối u cũng là một thách thức do khối u đã chèn ép lên các cơ quan trọng yếu như hệ tiêu hoá, tiết niệu, cột sống, khung chậu, mạch máu.

Trong quá trình phẫu thuật, nếu khối u chảy máu nhiều sẽ dẫn đến tình trạng không thể kiểm soát khi không bộc lộ rõ được khối u và các thành phần liên quan. Tuy nhiên, nếu không phẫu thuật, bệnh nhân sẽ đối mặt với khả năng teo cơ chân trái, đe dọa trực tiếp tới tính mạng.

GS.TS.BS.Trần Trung Dũng, Giám đốc Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình - Y học Thể thao, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City cho biết, khối ung thư xương khổng lồ như trong tiểu khung (giống như phụ nữ mang thai) đã gây chèn ép thần kinh toạ bên trái, khiến bệnh nhân tê bì teo cơ chân trái.

Nếu không điều trị kịp thời không những chân trái mất chức năng mà ngay cả tính mạng cũng bị đe doạ. Do kích thước khối u tăng sẽ chèn ép và gây tắc hệ thống tiêu hoá hoặc tiết niệu. Vì vậy, khối u cần phải loại bỏ sớm để giúp bệnh nhân phục hồi chức năng chi thể và tránh các biến chứng xa của hệ tiêu hoá và tiết niệu.

Cuộc đại phẫu kéo dài 8 tiếng và kết thúc thành công như mong đợi. Sau 3 ngày, bệnh nhân tỉnh táo trở lại, sinh hoạt bình thường. Với tốc độ hồi phục nhanh chóng, bệnh nhân được ra viện ngày 20/9/2023, chỉ đúng một tuần sau cuộc đại phẫu.

Cứu bé gái 3 tuổi bị khối u khổng lồ xâm lấn lên não, đe doạ tính mạng

PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, cơ sở vừa cứu sống bé gái 3 tuổi bị khối u khổng lồ xâm lấn lên não, đe doạ tính mạng.  

Theo gia đình bệnh nhi, năm 2 tuổi, bé gái được gia đình đưa đi bệnh viện khám mắt do cháu bị dị tật sụp mi mắt trái bẩm sinh. Khi thăm khám, các bác sĩ bất ngờ phát hiện bé có khối u trong hốc mũi bên trái.

Cách đây 6 tháng, bé T. được một cơ sơ y tế thực hiện phẫu thuật khối u mũi, các bác sĩ đã phải hội chẩn rất nhiều lần và tái khám sau phẫu thuật liên tục cho bệnh nhi. Tuy nhiên, sau đó không lâu, khối u lại tái phát. Căn bệnh quái ác đã phá hủy một phần xương mũi, xâm lấn các cơ quan xung quanh, ăn vào nền sọ, đe dọa đến tính mạng bệnh nhi.

Cháu bé sau đó được chuyển tới Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện khối u trong hốc mũi trái của bệnh nhi có kích thước 3x5cm, đã xâm lấn lên hốc mắt, lan lên nội sọ. Do đó, các bác sĩ đã hội chẩn với chuyên gia thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai để có phương án điều trị tối ưu cho bé.

TS-BS Lê Anh Tuấn, Trưởng Khoa Tai Mũi Họng Trẻ em, Phó giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương là người điều trị trực tiếp cho bệnh nhi đánh giá, đây là trường hợp hiếm gặp và là ca mổ khó.

Thách thức lớn nhất của ca mổ là việc tách u đòi hỏi kỹ thuật cao để không ảnh hưởng đến cấu trúc mắt và sọ não. Trong quá trình phẫu thuật, cần chú ý tránh làm tổn thương dây thần kinh, tổn thương não phía trên và đảm bảo chức năng, thẩm mỹ trên khuôn mặt cho bé.

Ca phẫu thuật được thực hiện trong 5h, TS Tuấn và kíp mổ đã tách bỏ khối u mà không ảnh hưởng đến cấu trúc các bộ phận khác trên khuôn mặt bé. Khối u đã được xử lý triệt để tránh tái phát.

Việc phát hiện sớm các khối u là vô cùng quan trọng. Khối u còn nhỏ sẽ dễ xử lý hơn vì chưa chèn ép các cơ quan khác, trường hợp phát hiện muộn như bé T. khối u ở hốc mũi có thể xâm lấn các cơ quan lân cận như mắt, sọ não khiến bé có nguy cơ mù vĩnh viễn hoặc tử vong.

"Do đó, khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế uy tín chuyên khoa thích hợp để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc", TS.Tuấn khuyến cáo.

Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hà Nội bị phạt vì tuyên truyền lựa chọn giới tính thai nhi

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 11 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hành nghề y dược tư nhân đối với 11 cơ sở, với số tiền xử phạt hơn 172 triệu đồng. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hà Nội bị phạt vì tuyên truyền lựa chọn giới tính thai nhi.

Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hà Nội (trực thuộc Công ty cổ phần Y khoa HANO, số 29 Hàn Thuyên, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng) bị xử phạt 8 triệu đồng do tuyên truyền phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng tịch thu và yêu cầu cơ sở y tế này phải gỡ bỏ các nội dung tuyên truyền phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn đã được đăng tải trên mạng internet.

Cùng với Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hà Nội, Công ty cổ phần Dược phẩm Sao Việt Hà Nội (số 5 lô N2A, khu tái định cư X2A, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) bị xử phạt 50 triệu đồng do không nộp hồ sơ đề nghị đánh giá định kỳ việc duy trì đáp ứng thực hành tốt phân phối thuốc theo quy định của pháp luật.

Hai cơ sở vi phạm bị xử phạt mức 22,5 triệu đồng do quảng cáo dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo là hộ kinh doanh nha khoa Ba Đình (số 76 Phan Kế Bính, phường Cống Vị, quận Ba Đình) và hộ kinh doanh nha khoa Bình Minh (số 50 phố Minh Khai, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng). Ngoài bị phạt tiền, các cơ sở buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ nội dung quảng cáo trên internet.

Ba cơ sở vi phạm bị phạt tiền 15 triệu đồng là Công ty cổ phần kinh doanh thương mại dịch vụ Mỹ Anh (quầy 538); Công ty TNHH dược phẩm trang thiết bị y tế Hugico (quầy 544); Công ty TNHH dược phẩm Á Châu (quầy 306).

Cả 3 cơ sở này đều ở tòa nhà 24T1 Hapulico, số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân. Lý do bị xử phạt là các cơ sở không lưu giữ chứng từ tài liệu có liên quan đến lô thuốc, nguyên liệu làm thuốc trong thời gian phải lưu giữ theo quy định của pháp luật.

Ba cơ sở bị xử phạt mức 7,5 triệu đồng do không tuân thủ các quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc, gồm: Nhà thuốc Đạt (số 55 ngách 187/49 phố Hồng Mai, phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng); nhà thuốc Linh Đan (số 26 ngõ 127, phố Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình) và nhà thuốc Trung Thành 1 (số 351 Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa).

Cơ sở thuốc đông y, thuốc dược liệu Nguyễn Thị Châu (số 28 phố Lãn Ông, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm) bị xử phạt 2 triệu đồng do không mở sổ hoặc không sử dụng máy tính để quản lý nhập, xuất, tồn trữ, theo dõi số lô, hạn dùng, nguồn gốc của thuốc và thông tin liên quan khác theo quy định.

Như vậy, từ đầu tháng 9/2023 đến nay, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt 17 cơ sở hành nghề y dược, với số tiền xử phạt là 291,5 triệu đồng.

Vấn nạn thuốc giả, thuốc “nhái” bán tràn lan
Tình trạng thuốc giả, thuốc “nhái” xuất hiện trên thị trường khá nhiều, cần có ngay giải pháp ngăn chặn, vì thuốc chữa bệnh là loại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư