Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 28/9: Cấp mới và gia hạn giấy đăng ký lưu hành 485 loại thuốc; Dùng robot phẫu thuật thành công ung thư tuyến giáp
D.Ngân - 28/09/2022 09:33
 
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa liên tiếp ban hành các quyết định cấp mới và gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam đối với 485 loại thuốc sản xuất trong nước, nước ngoài.

Cấp mới và gia hạn giấy đăng ký lưu hành 485 loại thuốc

Trong số 485 loại thuốc này, có 206 thuốc được cấp mới giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, gồm 159 thuốc sản xuất trong nước và 47 thuốc nước ngoài. Đa số các thuốc được cấp mới giấy đăng ký lưu hành có hiệu lực 5 năm, số còn lại cấp mới giấy đăng ký lưu hành giấy có hiệu lực 3 năm.

Có 279 thuốc được gia hạn giấy đăng ký lưu hành 5 năm hoặc 3 năm, gồm 103 thuốc được sản xuất trong nước và 176 thuốc nước ngoài.

Ảnh minh hoạ

Các thuốc được cấp mới, gia hạn lần này gồm thuốc kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân bị đái tháo đường tuýp 2 không phụ thuộc insulin; thuốc điều trị bệnh lý dạ dày và thực quản; điều trị huyết áp cao, suy tim sung huyết, nhồi máu; hạ lipid máu tổng hợp; sử dụng trong phòng ngừa biến cố huyết khối ở người mắc hội chứng mạch vành cấp tính; thuốc điều trị nhiễm khuẩn...

TP.HCM triển khai thí điểm mô hình điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV từ xa

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM vừa tổ chức chương trình Khởi động triển khai thí điểm mô hình điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV từ xa (Tele PrEP).

Mô hình dự phòng trước phơi nhiễm HIV từ xa là một trong những hoạt động nhằm tiến tới hoàn thành mục tiêu 95-95-95 tại TTP.HCM vào năm 2025.

Với mô hình này, khách hàng không cần tới trực tiếp phòng khám. Bác sĩ và khách hàng sử dụng thiết bị và công nghệ thông tin để thực hiện việc tư vấn, khám và điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV.

Khách hàng sẽ được cấp phát thuốc thông qua một đơn vị vận chuyển và không cần đến trực tiếp phòng khám để nhận thuốc.

Hoạt động cung cấp dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV từ xa (Tele PrEP) được thí điểm tại 11 cơ sở y tế công và tư. Thời gian thí điểm từ 1/8/2022 đến 30/4/2023.

Các dịch vụ Tele PrEP bao gồm: Đặt lịch khám; Sàng lọc nguy cơ lây nhiễm HIV; Tư vấn về lợi ích PrEP; Tư vấn, hỗ trợ thực hiện các xét nghiệm cần thiết cho PrEP; Tư vấn, hỏi bệnh và kê đơn thuốc cho các trường hợp đang điều trị PrEP có tuân thủ điều trị tốt; Hỗ trợ tuân thủ, duy trì điều trị PrEP; Cung cấp thuốc PrEP miễn phí cho khách hàng qua đơn vị vận chuyển.

Việc điều trị PrEP từ xa là một trong những hoạt động giúp cho những người có nhu cầu thuận tiện tiếp cận dịch vụ mà vì nhiều lí do khác nhau họ chưa thể tiếp cận với phòng khám.

Bệnh viện K thực hiện thành công phẫu thuật robot cắt tuyến giáp qua tiền đình

Các bác sĩ Bệnh viện K vừa thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật điều trị ung thư tuyến giáp, cắt tuyến giáp qua tiền đình bằng hệ thống Robot Davinci thế hệ Xi hiện đại.

Bệnh nhân Bùi Thị H., nữ 28 tuổi, đi khám định kỳ phát hiện u giáp, kết quả siêu âm tuyến giáp cho thấy chị H.có u ở thuỳ phải giáp trạng kích thước 4 x 5 mm, chưa phá vỏ, thuỳ trái bình thường không có u. Kết quả chọc tế bào u thuỳ phải dưới siêu âm của bệnh nhân H. là ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú. Chẩn đoán trước mổ là ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn sớm.

Sau khi hội chẩn, các bác sỹ đã tư vấn cho bệnh nhân H. phẫu thuật bằng hệ thống Robot Davinci thế hệ Xi tiếp cận qua đường tiền đình miệng - đây là phương pháp hiện đại nhất hiện nay để đáp ứng tối đa những mong muốn của người bệnh và đảm bảo hiệu quả điều trị.

Bệnh nhân H. được phẫu thuật Robot cắt thùy phải và eo giáp trạng, vét hạch cổ trung tâm. Sau hơn hơn ngày bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, ăn nhẹ trở lại, ổn định ra viện vào ngày thứ 5. Bệnh nhân H. tái khám lại sau mổ 2 tuần hoàn toàn ổn định, đảm bảo thẩm mỹ.

Ngày 19/9, các bác sỹ của bệnh viện tiếp tục tiến hành ca phẫu thuật ung thư tuyến giáp bằng hệ thống Robot Davinci thế hệ Xi cho người bệnh Nguyễn Thị P., 40 tuổi. Bệnh nhân phát hiện u tuyến giáp qua khám định kỳ, siêu âm tuyến giáp có u ở thuỳ phải giáp trạng kích thước 5 x 5 mm, thuỳ trái bình thường không có u.

Kết quả chọc tế bào u thuỳ phải dưới siêu âm là ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú. Chẩn đoán trước mổ là ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn sớm.

Tương tự như chị Bùi Thị H., bệnh nhân P. được các bác sĩ phẫu thuật robot cắt thuỳ phải và eo giáp trạng, vét hạch cổ trung tâm qua tiền đình miệng. Kết quả sau mổ là ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn sớm. Bệnh nhân P. nằm viện 4 ngày, ra viện ổn định.

Phẫu thuật robot qua tiền đình miệng có nhiều ưu điểm hơn so với phẫu thuật nội soi, đó là: quan sát rõ nét, độ linh hoạt cao của các cánh tay robot, phẫu tích tỉ mỉ giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác cao hơn.

Phương pháp phẫu thuật robot có nhiều ưu điểm vượt trội mà bệnh nhân có thể cảm nhận rất rõ ràng nhất đó là: bảo đảm thẩm mỹ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa và phục hồi nhanh chóng.

Hiện nay phương pháp này mới chỉ được áp dụng ở một số quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc… Cho tới nay, Bệnh viện K là cơ sở y tế đầu tiên ở Việt Nam được trang bị hệ thống phẫu thuật robot Da Vinci Xi tiên tiến, hiện đại.

Bệnh viện K cũng là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam cũng như ở Đông Nam Á phẫu thuật robot cắt tuyến giáp thành công qua đường tiền đình miệng điều trị ung thư tuyến giáp.

TP.HCM: Tổ chức thi tuyển chức danh Giám đốc Bệnh viện Mắt

Sở Y tế TP.HCM sẽ tổ chức thi tuyển chức danh giám đốc bệnh viện nhằm mục tiêu phát hiện, bổ nhiệm người vừa có đạo đức và phẩm chất chính trị theo đúng quy định; vừa có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực lãnh đạo, quản lý đáp ứng các yêu cầu thực tiễn.

Người dự thi phải đủ điều kiện bổ nhiệm theo quy định chung về công tác cán bộ; có hồ sơ, lý lịch cá nhân rõ ràng, được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận và phải trải qua 2 vòng thi.

Dự kiến việc thi tuyển giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM sẽ bắt đầu triển khai trong tháng 10/2022. Người dự thi phải bảo đảm tiêu chuẩn chung quy định, có hồ sơ, lý lịch cá nhân đầy đủ, rõ ràng, được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận.

Tất cả cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong các cơ quan, đơn vị thuộc TP.HCM nếu có đủ điều kiện, tiêu chuẩn và có trong danh sách quy hoạch các chức danh tương đương với chức danh giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM đều được quyền đăng ký dự thi.

Nội dung thi gồm 2 phần: Thi viết kiến thức chung, làm bài viết trả lời các câu hỏi về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực dự tuyển; về nghiệp vụ quản lý của chuyên ngành, lĩnh vực dự tuyển; về chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của chức danh dự thi và các nội dung khác do Hội đồng thi quy định. 

Thời gian thi 180 phút. Bài thi viết được chấm theo thang điểm 100. Người dự thi phải có kết quả bài thi viết đạt từ 50 điểm trở lên mới được tham gia phần thi thứ hai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư