Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 30/12: Chính phủ Anh, UNICEF trao tặng trang thiết bị y tế cho Việt Nam; Đảm bảo cung ứng dịch truyền Albumin, Globulin
D.Ngân - 30/12/2022 09:23
 
Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) vừa trao tặng trang thiết bị y tế trị giá 500.000 bảng Anh cho Bộ Y tế nhằm hỗ trợ phục hồi hệ thống y tế.

Chính phủ Anh, UNICEF trao tặng trang thiết bị y tế

Trang thiết bị do Chính phủ Anh tài trợ thông qua UNICEF bao gồm 500 máy theo dõi bệnh nhân và 500 bơm tiêm điện tự động. Bộ Y tế sẽ sớm phân bổ trang thiết bị đến các bệnh viện và cơ sở y tế có nhu cầu trên cả nước.

Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Iain Frew bày tỏ: “Những trang thiết bị y tế này thể hiện được sự hỗ trợ lâu dài và thiết thực về cả tinh thần của Vương quốc Anh dành cho các bệnh nhân và y bác sĩ Việt Nam tại những khu vực dễ bị tổn thương nhất nhằm vượt qua khó khăn, đặc biệt là về y tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Bộ Y tế Việt Nam để củng cố và hỗ trợ phục hồi hệ thống và dịch vụ y tế tại Việt Nam”.

Số trang thiết bị do Chính phủ Anh tài trợ. Ảnh: Đại sứ quán Anh

Quyền Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam, ông Ziad Nabulsi cho biết: "Mặc dù hệ thống y tế của Việt Nam đã dần được cải thiện, thể hiện rõ qua khả năng ứng phó mạnh mẽ với Covid-19, nhưng Việt Nam vẫn cần sự hỗ trợ từ các đối tác, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa và vùng khó tiếp cận. UNICEF cùng với các đối tác sẽ tiếp tục tập trung hỗ trợ củng cố hệ thống y tế của Việt Nam”.

Sự hỗ trợ này thể hiện tình hữu nghị, đồng thời hy vọng góp một phần nhỏ vào công cuộc phục hồi sau đại dịch của Việt Nam.

Đảm bảo cung ứng dịch truyền Albumin, Globulin

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn số 13672/QLD-KD gửi các đơn vị liên quan về việc đảm bảo cung ứng dịch truyền Albumin, Globulin.

Gần đây, Cục Quản lý Dược ghi nhận một số thông tin về nguy cơ hạn chế, gián đoạn nguồn cung ứng một số thuốc sinh học là các dịch truyền Albumin và Globulin.

Theo thông tin từ một số đơn vị cung ứng, sử dụng, nguyên nhân là do dịch Covid-19 và chiến tranh tại Châu Âu dẫn đến thiếu hụt nguồn cung huyết tương là nguyên liệu để sản xuất Albumin, Globulin và nhu cầu sử dụng tăng đột biến dẫn đến không đủ nguồn cung ứng.

Để đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời dịch truyền Albumin và Globulin cho nhu cầu điều trị của nhân dân, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, dự trữ, chủ động liên hệ kịp thời với các đơn vị nhập khẩu, cung ứng để ký hợp đồng mua sắm và tổ chức các biện pháp chủ động thay thế dịch truyền Albumin, Globulin trong trường hợp có nguy cơ nguồn cung bị thiếu hụt, nhằm đảm bảo kịp thời có đủ dịch truyền Albumin và Globulin phục vụ cho người dân trên địa bàn cho các trường hợp cần thiết.

Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, dự trữ, chủ động liên hệ kịp thời với các đơn vị nhập khẩu, cung ứng để ký hợp đồng mua sắm và tổ chức các biện pháp chủ động thay thế dịch truyền Albumin, Globulin trong trường hợp có nguy cơ nguồn cung bị thiếu hụt, nhằm đảm bảo kịp thời có đủ dịch truyền Albumin và Globulin phục vụ cho người dân trên địa bàn cho các trường hợp cần thiết.

Viện Kiểm định Quốc gia Vắc-xin và Sinh phẩm Y tế thực hiện việc kiểm định các lô dịch truyền Albumin và Globulin và theo đúng thời hạn quy định, tránh chậm trễ, ảnh hưởng đến việc cung ứng.

Các cơ sở nhập khẩu thuốc thực hiện các biện pháp để tăng cường nhập khẩu, đảm bảo nguồn cung tối đa đối với dịch truyền Albumin, Globulin. Ưu tiên cung ứng cho các Đơn vị có Công văn đề nghị cung ứng và cho các Đơn vị có báo cáo thiếu Albumin và Globulin.

Có trách nhiệm tổng hợp toàn bộ các dự trù của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để lập kế hoạch và ký hợp đồng sớm với cơ sở sản xuất, cơ sở cung ứng thuốc nhằm đảm bảo các cơ sở này có thể chủ động trong việc sản xuất, cung ứng kịp thời cho thị trường Việt Nam, tránh thiếu dịch truyền Albumin và Globulin do ký hợp đồng muộn.

Cảnh báo sản phẩm Pico Collagen Premium quảng cáo gây hiểu nhầm công dụng

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có cảnh báo về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Pico Collagen Premium vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Trong thời gian vừa qua, tại đường link: https://www.hangngoainhap.com.vn/3370-vien-uong-pico-collagen-premium-ribeto-75-vien-nhat-gia-tot.html đăng quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Pico Collagen Premium khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung. Nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ và cổng công khai y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

UNICEF tài trợ 5,1 triệu USD cho hoạt động chăm sóc phát triển trẻ em tại Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án "Tăng cường chăm sóc phát triển trẻ em toàn diện gắn liền với đổi mới hệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư