Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 18/3: Phẫu thuật nội soi toàn bộ cho bệnh nhi mắc tim bẩm sinh
D.Ngân - 18/03/2024 11:37
 
Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi toàn bộ cho bệnh nhi H.A (3 tuổi, nặng 18kg) mắc bệnh tim bẩm sinh.

Phẫu thuật nội soi toàn bộ cho bệnh nhi mắc tim bẩm sinh

Thành công đã đưa Vinmec trở thành một trong số ít trung tâm tim mạch trên thế giới có thể thực hiện được kỹ thuật tiên tiến này ở trẻ nhỏ, góp phần vào sự tiến bộ của y học Việt Nam so với thế giới.

Các bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhi mắc tim bẩm sinh.

Tháng 1/2024, bé H.A được chẩn đoán mắc tim bẩm sinh kết hợp nhiều tổn thương, bao gồm một lỗ thông liên nhĩ lớn và toàn bộ các tĩnh mạch của phổi bên phải đổ không đúng chỗ (đổ về tim phải mà lẽ ra đổ về tim trái).

Những bất thường này gây giãn buồng tim và tăng áp lực động mạch phổi nhiều, nếu không được mổ sớm sẽ gây xơ hóa phổi và suy tim phải.

Bệnh lý của bé lần đầu tiên được chẩn đoán chính xác với kết quả siêu âm và chụp cắt lớp tim tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Nha Trang. Sau khi hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia tại bệnh viện Vinmec Times City, bệnh nhi được chỉ định thực hiện phẫu thuật nội soi toàn bộ.

Phương thức này sẽ mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhi thay vì phẫu thuật mổ mở hoặc phẫu thuật tim ít xâm lấn như phần lớn cơ sở y tế đang thực hiện.

TS.Đặng Quang Huy cho biết, phẫu thuật nội soi tim toàn bộ là phương pháp phẫu thuật tim được thực hiện thông qua những lỗ đục nhỏ trên thành ngực.

Kích thước của các lỗ này chỉ bằng đầu bút bi hoặc bằng đầu ngón tay, thay vì phải mở ngực như những phương pháp phẫu thuật khác.

Sẹo mổ sẽ tương tự phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa, nhưng kỹ thuật phẫu thuật tim bằng nội soi toàn bộ phức tạp hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, với vết mổ rất nhỏ như vậy, cháu bé có thể hồi phục rất sớm, ít đau, ít nguy cơ chảy máu, tránh được biến dạng lồng ngực do cưa xương ức hoặc phải mở ngực. Đặc biệt hơn là vết sẹo mổ rất nhỏ, có tính thẩm mỹ cao, rất ý nghĩa với phụ nữ trẻ và trẻ em gái.

Trong thời đại y học phát triển, phẫu thuật nội soi tim đã trở thành kỹ thuật phổ biến ở nhiều bệnh viện, tuy nhiên phẫu thuật nội soi toàn bộ ở trẻ nhỏ vẫn luôn là thách thức với các phẫu thuật viên trên thế giới.

Sở dĩ như vậy là do lồng ngực của trẻ rất nhỏ, các thao tác nội soi sẽ rất khó khăn, đòi hỏi phẫu thuật viên phải thành thạo về kỹ thuật nội soi.

Mạch máu đùi của trẻ rất nhỏ, khiến cho việc thiết lập tuần hoàn ngoài cơ thể để hỗ trợ cho quá trình mổ tim rất khó khăn. Điều này có nguy cơ tổn thương mạch đùi của trẻ.

Bên cạnh đó, ekip hỗ trợ như gây mê, hồi sức, phục hồi chức năng và chăm sóc hậu phẫu cũng đòi hỏi kinh nghiệm, trình độ, chuyên môn cao; kết hợp với quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt và những trang thiết bị chuyên dụng tiên tiến nhất trong phẫu thuật, đảm bảo ca phẫu thuật diễn ra an toàn, hạn chế tối đa những rủi ro, biến chứng trong và sau mổ.

Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City là một trong số ít các đơn vị y tế tại Việt Nam hiện nay có thể đáp ứng toàn bộ các yêu cầu cần thiết cho một cuộc phẫu thuật với nhiều thách thức và khó khăn như vậy.

Đặc biệt, Bệnh viện có sự kết nối chuyên môn thường xuyên với Cleveland Clinic (Mỹ), Bệnh viện số 1 thế giới về phẫu thuật tim mạch.

Đồng thời, Vinmec Times City cũng là bệnh viện duy nhất hiện nay tại Châu Á có Trung tâm xuất sắc (COE) về tim mạch với 2 chứng chỉ ACC uy tín của Hoa Kỳ.

Bên cạnh sự cải thiện về sức khỏe, do thời gian nằm viện được rút ngắn, phương pháp nội soi tim toàn bộ còn giúp tiết kiệm chi phí và thời gian cho người bệnh, giảm gánh nặng y tế cho xã hội. Ngoài ra, người bệnh phẫu thuật tim tại Vinmec Times City được hưởng đầy đủ quyền lợi bảo hiểm y tế.

Tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư

Tại Hội nghị cập nhật tiến bộ trong sinh học phân tử, chẩn đoán và điều trị ung thư đường tiêu hóa vừa được tổ chức tại Bệnh viện Bạch Mai nhiều tiến bộ trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý ung thư đã được báo cáo bởi các chuyên gia đầu ngành.

Với nhiều báo cáo khoa học của các chuyên gia trong và ngoài nước cập nhật những kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay về chẩn đoán và điều trị ung thư đường tiêu hóa: Ứng dụng các phương pháp mới để chẩn đoán, các kỹ thuật mới trong điều trị phẫu thuật, can thiệp cũng như các phương pháp điều trị đích, điều trị miễn dịch.

Nhiều nội dung như chẩn đoán hình ảnh, giải phẫu bệnh, nội soi can thiệp đường tiêu hóa, phẫu thuật, hóa trị, điều trị đích, miễn dịch, sinh học phân tử và tư vấn di truyền bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa... được trao đổi rất kỹ.

Hội nghị cũng là dịp để các bác sĩ chuyên ngành ung thư có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về tiến bộ mới trong điều trị, từ đó góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung.

Hiện nay, trên thế giới cũng như tại Việt Nam, ung thư đường tiêu hóa là nhóm bệnh thường gặp nhất trong số các loại bệnh ung thư. Ung thư đường tiêu hóa bao gồm: ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư gan, ung thư tụy, ung thư đường mật…

PGS-TS.Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thống kê của Globocan, mỗi năm Việt Nam có gần 200 nghìn người mắc mới và khoảng 100 nghìn ca tử vong do bệnh lý ung thư.

Trong đó, ung thư đường tiêu hóa chiếm hơn 30%, thường gặp nhất là ung thư gan (14,5%), kế đến là ung thư dạ dày (9,8%), ung thư đại trực tràng (9%)…

Bệnh đang có xu hướng tỷ lệ mắc tăng và trẻ hóa. Việc chẩn đoán ra bệnh ở giai đoạn sớm cũng như áp dụng các tiến bộ trong điều trị rất quan trọng để từ đó tăng tỷ lệ điều trị khỏi bệnh, hạn chế tác dụng phụ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh ung thư đường tiêu hóa thường mờ nhạt, diễn tiến âm thầm và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý tiêu hóa khác, do đó thường được phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư