Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 26/1: Hoại tử da vì đắp lá cây trị bệnh
D.Ngân - 26/01/2024 07:25
 
Sau 7 ngày điều trị mụn nhọt tại nhà bằng thuốc kháng sinh, đắp lá cây, bà N.T.Y. (62 tuổi, Đồng Nai) bị sưng phù từ bắp chân phải đến mắt cá chân, nhọt to bằng cái chén, có màu đen.

Bà Y. dùng kìm tự cắt đi lớp da đen, sau nhiều ngày tự xử lý, vết thương nặng dần, bốc mùi khó chịu nên bà đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM.

Ảnh minh họa.

TS.Trần Hữu Thanh Tùng, Khoa Nội tiết- Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết, bà Y. nhập viện trong tình trạng mệt, đau nhiều ở chân phải, mụn nhọt to hơn 10cm.

Vì người bệnh đã cắt lớp da thâm đen nên để hở 1 mảng thịt chứa đầy mủ trắng, nhiều mô hoại tử màu đen bốc mùi, hai cẳng chân còn hằn một số sẹo thâm do những mụn nhọt khác để lại. Bà Y. cho biết bà phát hiện tiểu đường năm 2017; đến năm 2018, bà nghĩ bệnh đã lành nên ngừng điều trị.

Bà Y. được rửa sạch vết thương, sát khuẩn, rạch dẫn lưu mủ, cắt lọc các mô hoại tử, băng bó. Đồng thời xét nghiệm máu, nước tiểu.

Kết quả chỉ số HbA1c (cho biết mức đường huyết trung bình của một người trong 2-3 tháng) cao gấp 3 lần so với người bình thường (chỉ số bình thường dưới 5,7%).

Chỉ số đường huyết tại thời điểm nhập viện cũng rất cao so với tiêu chuẩn khống chế đường huyết ở người bệnh tiểu đường, kèm tình trạng gan nhiễm mỡ độ 1, huyết áp cao.

Bác sĩ Tùng cho biết bà Y. bị tiểu đường tuýp 2, nhiễm trùng lan rộng, gây tổn thương sâu. Với tình trạng đường huyết cao, nếu vẫn tiếp tục tự điều trị tại nhà, bà Y. sẽ bị nhiễm trùng nặng, nguy cơ nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng, suy đa tạng, có thể tử vong.

Sau 1 tuần điều trị tổng quát và tích cực với thuốc tiểu đường, kháng sinh, thuốc hạ huyết áp và mỡ máu, chăm sóc vết thương hàng ngày, tình trạng nhọt của bà Y. đã cải thiện. Bà được phẫu thuật ghép da, tránh cử động chân trong nhiều ngày. Sau 2 tuần điều trị, vết thương lành lặn, bà Y. được ra viện.

Bác sĩ Trần Hữu Thanh Tùng giải thích triệu chứng phổ biến khi đường huyết cao là khát nhiều, tiểu nhiều, sụt ký, mệt, mờ mắt… Tuy nhiên, tùy mức đường huyết mà người bệnh có các triệu chứng khác nhau. Nhiều bệnh nhân không gặp các triệu chứng ngay cả khi đường huyết tăng gấp 2-3 lần ngưỡng bình thường.

Có hơn 50% bệnh nhân tiểu đường có các vấn đề về da. Đường huyết cao làm giảm các yếu tố bảo vệ da, kèm điều kiện thuận lợi khác khiến da tổn thương, bóng nước, tăng sắc tố, dễ nhiễm nấm, vi khuẩn… dẫn đến nổi mụn nhọt.

Đáng lưu ý, người bệnh có cơ địa dễ nổi mụn nhọt cộng với đường huyết cao khiến nhọt càng nổi nhiều hơn và điều trị lâu lành. Nếu điều trị không đúng sẽ làm nhọt sưng to, nhiễm trùng nặng, loét, hoại tử đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Bác sĩ Tùng cho biết bệnh tiểu đường không thể chữa khỏi hoàn toàn. Mục đích điều trị nhằm kiểm soát đường huyết về mức ổn định, phòng các biến chứng từ bệnh như: tổn thương mạch máu, thần kinh; tổn thương chức năng thận, tim, mắt.

Đặc biệt, nên quan tâm và chăm sóc thường xuyên tình trạng sức khỏe da của người đái tháo đường. Do đó, người bị tiểu đường tuyệt đối không bỏ thuốc, không tự ý đổi và điều chỉnh liều lượng thuốc. Nếu có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe, nổi mụn nhọt, vết thương… cần tới bệnh viện để được khám và điều trị sớm phòng biến chứng.

Dấu hiệu mắc ung thư tế bào sắc tố

Bệnh nhân nữ L.T.P. sinh năm 1956 (Thanh Hoá) khoảng 2 năm nay xuất hiện tổn thương màu đen vùng móng-da ngón 1 chân P. Theo thời gian tổn thương màu đen tăng dần về kích thước, không đau và sần sùi, loét rỉ dịch.

Cách 11 tháng, bệnh nhân đã đến khám và điều trị bệnh viện huyện nhưng bệnh không thuyên giảm. Tiếp theo bệnh nhân có tới khám và điều trị ngoại trú tại bệnh viện tuyến cao hơn, nhưng rồi kết quả cũng không được cải thiện.

Ngày 16/1/2024 bệnh nhân có đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám và được chỉ định xét nghiệm máu, siêu âm, chụp dermoscopy -một xét nghiệm đặc thù trong chuyên ngành da liễu có thể phát hiện sớm những dấu hiệu ung thư da.

Sau quá trình khám và xét nghiệm, bác sĩ đưa ra chẩn đoán sơ bộ bệnh nhân mắc ung thư tế bào hắc tố (Malignant melanoma – MM) ngón 1 chân.

Bệnh nhân được chỉ định nhập viện để thực hiện cắt toàn bộ tổn thương màu đen và xét nghiệm mô bệnh học nhằm khẳng định chắc chắn bệnh ung thư tế bào hắc tố. Sau vài ngày, đã có kết quả giải phẫu bệnh khẳng định là ung thư tế bào hắc tố.

TS.Nguyễn Hữu Quang, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, ung thư tế bào hắc tố là một trong loại ung thư ác tính nhất vì tiến triển nhanh, di căn xa.

Vào năm 2022, ước tính có khoảng 99.780 trường hợp ung thư hắc tố mới xảy ra ở Hoa Kỳ, gây ra ước tính 7.650 ca tử vong. Nhưng nếu được phát hiện sớm thì kết quả điều trị khỏi.

Dấu hiệu nhận biết ung thư tế bào hắc tố là các tổn thương màu đen với kích thước hơn 6mm, tiến triển về kích thước, không đồng nhất về màu sắc bất kỳ vị trí nào da và niêm mạc, nhưng đối với người Việt Nam thường xuất hiện tại các vị trí đầu cực như bàn, ngón chân. Với những dấu hiệu trên, mọi người nên đi thăm khám tại bác sĩ chuyên khoa để điều trị kịp thời.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư