Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 05 tháng 09 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 28/12: Nỗi khổ bệnh viêm xoang khi thời tiết lạnh
D.Ngân - 28/12/2023 11:05
 
Thông tin từ một số cơ sở y tế cho hay, thời tiết lạnh khiến người bệnh mắc xoang khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Ám ảnh viêm xoang khi trời lạnh

Đợt lạnh sâu vừa qua ở Hà Nội, gia đình anh M. (Đông Anh - Hà Nội) có 4 người lớn thì 3 người phải tới viện khám vì không chịu nổi các triệu chứng của viêm xoang.

Thông tin từ một số cơ sở y tế cho hay, thời tiết lạnh khiến người bệnh mắc xoang khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Chia sẻ với bác sĩ, anh M. cho biết trước đó chỉ có bố anh bị viêm xoang nhưng giờ cả hai vợ chồng anh cũng có triệu chứng tương tự. Chỉ có mẹ anh và hai con nhỏ là không bị viêm xoang. Cuộc sống gia đình anh những ngày qua bị xáo trộn vì điều này.

Sau khi thăm khám cho 3 người nhà anh Mạnh, bác sĩ cho biết cả hai vợ chồng anh cũng đã bị viêm xoang như bố nhưng tình trạng nhẹ hơn. Sau khi được bác sĩ kê thuốc, tình trạng viêm xoang của gia đình anh M. đã được cải thiện nhiều.

Theo PGS-TS.Nguyễn Thị Hoài An, nguyên trưởng Khoa Tai Mũi Họng trẻ em, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, Giám đốc Bệnh viện An Việt, thời tiết như hiện tại là ác mộng với những người bị viêm xoang. Bệnh viêm xoang ở người Việt đang ngày một gia tăng những năm vừa qua.

Vào những thời điểm giao mùa và vào mùa đông khi trời trở lạnh, viêm xoang càng dễ xuất hiện và gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh.

Người bị viêm xoang thường có các triệu chứng như nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi có thể kèm ho, sốt, đau đầu... những triệu chứng này khiến người bệnh bị ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống và thậm chí trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người.

PGS.Nguyễn Thị Hoài An cho biết, viêm xoang có thể gây ra nhiều biến chứng. Biến chứng thường gặp nhất của viêm xoang là nhiễm trùng ổ mắt, có thể dẫn tới bị mù.

Khi bị viêm xoang, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị. Một lưu ý cũng được bác sĩ khuyến cáo chính là người bị viêm xoang không tự ý chữa theo những mẹo được truyền tai trên mạng xã hội hay tự ý sử dụng thuốc tránh trường hợp tiền mất tật mang.

Vào mùa đông, cần giữ ấm cơ thể đặc biệt là cơ quan hô hấp. Nên đeo khẩu trang giữ ấm khi ra ngoài và tránh cho mũi họng tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh, không khí ô nhiễm bên ngoài. Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bằng thực đơn khoa học và hạn chế những thói quen xấu.

Đái tháo đường tuýp 2 ngày càng trẻ hoá

Những năm gần đây, Bệnh viện Nội tiết Trung ương thường xuyên tiếp nhận các ca bệnh đái tháo đường type 2 trẻ tuổi. Mới đây, Khoa Thận tiết niệu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã tiếp nhận một ca bệnh đái tháo đường type 2 chỉ mới 16 tuổi.

Bệnh nhân P.T.T (16 tuổi)- Hà Nội có biểu hiện đau đầu, chóng mặt khoảng 10 ngày thì đi khám tại bệnh viện tỉnh và được chẩn đoán mắc đái tháo đường.

Tại Bệnh viện tỉnh có được điều trị thuốc uống 7 ngày nhưng đường huyết chưa ổn định nên đã chuyển lên Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh nhân được thăm khám và kết luận: mắc đái tháo đường- rối loạn chuyển hóa, kháng insulin, béo phì độ 2 (bệnh nhân cao 1m70 và nặng 90kg), gai đen vùng cổ, buồng trứng đa nang.

Bệnh nhân được đưa vào điều trị nội trú tại khoa Thận tiết niệu. Tiền sử gia đình bệnh nhân có bà nội và bà ngoại đều mắc đái tháo đường. Qua khai thác bệnh sử thì bệnh nhân có thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh, chiên rán, ít vận động và ngồi tĩnh tại hàng giờ đồng hồ.

Hai năm gần đây, bệnh nhân tăng cân nhanh bất thường. Sau 7 ngày điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh nhân đã hết các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, đường huyết đã ổn định và đã giảm được 3kg.

Bác sĩ điều trị cũng đã hướng dẫn bệnh nhân thay đổi chế độ ăn uống và tăng cường luyện tập thể lực để cải thiện cân nặng; hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị bệnh đái tháo đường-rối loạn chuyển hóa đang gặp phải của bệnh nhân.

Để phòng chống đái tháo đường chuyên gia khuyến cáo cần thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ, dùng thuốc đúng liều, đủ thời gian để đạt được HbA1c mục tiêu.

Cần kiểm soát chế độ ăn uống, hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều tinh bột, chất đường, chứa hàm lượng chất béo bão hòa và mỡ cao. Nên tham khảo và tư vấn chế độ ăn của bác sỹ/chuyên gia dinh dưỡng.

Đồng thời theo dõi đường huyết thường xuyên để có kế hoạch kiểm soát đường máu; tăng cường vận động, luyện tập ít nhất 30 phút/ngày; với người thừa cân béo phì cần luyện tập nhiều hơn. Cần tư vấn của bác sĩ và chuyên gia để có kế hoạch luyện tập phù hợp và hiệu quả.

Phẫu thuật nội soi cắt gan, đại trực tràng bằng kỹ thuật mới

Thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết, tại đây bệnh nhân ung thư đại trực tràng di căn có thể được tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp mổ nội soi không đường rạch da giúp hậu phẫu nhẹ nhàng, nâng cao tính thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống sau phẫu thuật cho người bệnh.

Kết quả nội soi đại trực tràng của bệnh nhân Phạm Thị N. (73 tuổi) cho thấy khối u sùi đại tràng Sigmoid. Kết quả giải phẫu bệnh sinh thiết u qua nội soi cho thấy: Ung thư biểu mô tuyến biệt hóa vừa.

Trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính và cộng hưởng từ cho thấy khối u đoạn cuối đại tràng Sigmoid, đã thâm nhiễm lớp mỡ lân cận và gan trái có một khối di căn kích thước 1,5cm.

Sau hội chẩn đa chuyên khoa, các bác sĩ tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã thống nhất phẫu thuật sau đó điều trị bổ trợ bằng hóa chất kết hợp điều trị đích là phương án tối ưu dành cho người bệnh.

Đối với trường hợp bệnh nhân N., các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp đã ứng dụng kỹ thuật NOSE (Natural Orifice Specimen Extraction) thực hiện qua phẫu thuật nội soi cắt đoạn đại trực tràng, vét hạch rộng rãi và cắt hạ phân thùy II gan trái đồng thời lấy bệnh phẩm qua đường tự nhiên.

Về kỹ thuật này, BSCKII Lê Văn Thành, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, kiêm Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp cho biết, phẫu thuật NOSE là mảng ghép tiếp theo của phẫu thuật xâm lấn tối thiểu ở bệnh nhân ung thư đại trực tràng. Phương pháp này có hai điểm nổi bật:

Thứ nhất, phải thực hiện miệng nối tiêu hóa trong ổ bụng, là kỹ thuật khó, cần phẫu thuật viên có kinh nghiệm. Tuy nhiên, phương pháp có nhiều ưu điểm như hạn chế tối đa co kéo ruột, dễ dàng kiểm soát chiều nhu động ruột, mạc treo và đánh giá tình trạng miệng nối trong quá trình nội soi.

Thứ hai, là lấy bệnh phẩm qua đường tự nhiên, do đó phải có biện pháp che chắn, bọc khối u cẩn thận để tránh nhiễm trùng và cấy tế bào ung thư trong ổ bụng cũng như vị trí lấy bệnh phẩm.

So với phẫu thuật nội soi thông thường, phẫu thuật NOSE giảm đau sau mổ tốt hơn, vận động sau mổ và phục hồi sớm hơn, bên cạnh đó, người bệnh gần như không có sẹo mổ do đó bảo đảm tính thẩm mỹ hơn.

Trên cơ sở thành công của ca phẫu thuật NOSE ở bệnh nhân ung thư đại trực tràng, các bác sĩ được trang bị thêm phương pháp mới trong cuộc chiến chống ung thư mà vẫn làm giảm được những tổn thương và đau đớn do phẫu thuật gây ra cho người bệnh.

Được biết Bệnh viện Ung bướu Hà Nội sẽ áp dụng rộng rãi hơn kỹ thuật này ở bệnh nhân phẫu thuật nội soi cắt gan, dạ dày, thận… trong thời gian tới nhằm ứng dụng tiến bộ y học giúp mang lại song song cả hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống cho người bệnh

Cảnh báo trẻ hoá bệnh đái tháo đường
Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa cứu chữa thành công ca bệnh hôn mê nhiễm toan ceton do đái tháo đường ở trẻ 4 tuổi.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư