Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tin tưởng du lịch Việt Nam sẽ phục hồi nhanh, IHG tăng tốc mở thêm khách sạn mới
Hà Nguyễn - 16/11/2022 08:44
 
Ông Rajit Sukumaran, Giám đốc Điều hành của IHG khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc cho biết, IHG sẽ đẩy nhanh kế hoạch mở thêm các khách sạn mới tại Việt Nam trong 3-5 năm tới.

Thưa ông, Việt Nam bắt đầu mở cửa du lịch quốc tế từ giữa tháng 3/2022, nhưng thực tế thì khách du lịch quốc tế tới Việt Nam chưa nhiều. Theo ông thì tới khi nào, du lịch quốc tế của Việt Nam mới có thể phục hồi?

Thực tế thì ngay sau khi mở cửa trở lại, các hoạt động đi lại cũng như kinh doanh ở Việt Nam được khôi phục khá nhanh, nhờ lợi thế ở thị trường nội địa.

Số liệu từ công ty nghiên cứu dữ liệu quốc tế về ngành du lịch - STR, cho thấy, tính đến cuối tháng 9/2022, mức độ lấp đầy phòng trống khắp cả nước đang trên đà tăng trưởng với 65%, cao hơn so cùng kỳ tháng 9/2021. Trong đó, giá đặt phòng trung bình (ADR) tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, có thể thấy nhu cầu du lịch đang dồn nén tại Việt Nam.

Ông Rajit Sukumaran tin tưởng rằng, thị trường du lịch Việt Nam sẽ phục hồi nhanh chóng

Ngoài ra, theo dữ liệu tìm kiếm mới nhất của IHG, du khách đến từ các quốc gia Mỹ, Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc đều đang chủ động tìm kiếm điểm đến là Việt Nam. Đồng thời, số lượt tìm kiếm đến từ những thị trường này cao hơn hẳn so với năm 2019.

Có một vấn đề hiện nay là ngành hàng không chưa quay về như trước đại dịch, trong khi để du lịch phục hồi, đây là yếu tố quan trọng.

Do đó, chúng tôi đang làm việc với các cơ quan chức năng Việt Nam, cũng như các hãng hàng không để tìm giải pháp thúc đẩy nhanh quá trình này. Chúng ta cần nhiều chuyến bay hơn nữa tới Việt Nam.

Mặc dù không thể dự đoán chính xác là khi nào, nhưng chúng tôi có thể nói rằng, thị trường du lịch Việt Nam sẽ khôi phục rất nhanh. Mỗi lần quay lại Việt Nam, tôi đều thấy mọi thứ đều nhộn nhịp hơn trước. Các thành phố đầy sức sống và các khách sạn đang hoạt động rất tốt.

Tuy tần suất hoạt động các chuyến bay ở Đông Nam Á và đường bay chặng dài chưa đạt được mức trước đại dịch, nhưng với nhu cầu du lịch dồn nén và các lộ trình phát triển du lịch, tương lai ngành du lịch trong nước sẽ rộng mở. Và chúng tôi mong muốn IHG là nhân tố thúc đẩy sự phát triển này.

Thị trường chưa phục hồi hoàn toàn, thì lại phải đối mặt với những khó khăn mới: kinh tế toàn cầu suy giảm, lạm phát cao. Điều này liệu có ảnh hưởng đến tiến trình phục hồi của ngành du lịch, thưa ông?

Con người luôn có mong muốn được đi lại, đi du lịch, có những trải nghiệm mới. Những mong muốn này gần như không bao giờ biến mất. Đặc biệt, sau 2 năm Covid-19, thôi thúc này càng trở nên mãnh liệt hơn.

Các dữ liệu lịch sử cho thấy, du lịch là hạng mục cuối cùng mà mọi người phải cân nhắc khi muốn giảm chi phí. Hơn nữa, đi công tác, đi giao thương cũng là việc mà chúng ta không thể bỏ được. Vì vậy, lạm phát dù có gây ra những ảnh hưởng nhất định, giá cả sẽ tăng lên, nhưng nhu cầu du lịch thì vẫn sẽ ổn định.

Thực tế thì tỷ lệ phòng lấp đầy của chúng tôi đã tăng 11% so với năm 2019. Điều đó thể hiện sức mạnh của thương hiệu chúng tôi trước tác động của lạm phát. Trước đại dịch, tốc độ phát triển của ngành khách sạn luôn cao hơn tốc độ phát triển của kinh tế nói chung. Thời điểm hiện tại, chúng tôi đã bước ra khỏi đại dịch với năng lực mạnh mẽ hơn so với trước dịch. Thị trường luôn có nhu cầu, còn IHG luôn sẵn sàng đáp ứng về nguồn cung.

Đó có phải là lý do khiến IHG lên kế hoạch tăng gấp đôi số lượng khách sạn tại Việt Nam trong 3-5 năm tới? Làm sao IHG có thể hiện thực hóa điều đó?

Sớm gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2007, IHG luôn kỳ vọng sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công và ngày càng phát triển mạnh mẽ tại đất nước tuyệt vời của các bạn.

Hiện nay, chúng tôi đang quản lý 15 khách sạn tại Việt Nam với thương hiệu riêng của mình và sẽ khai trương thêm 22 khách sạn nữa trong 3-5 năm tới.

Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi đã tăng cường phát triển quan hệ hợp tác dài hạn cùng các tập đoàn chủ sở hữu, như Tập đoàn BIM hay Tập đoàn Sun Hospitality, cũng như các đối tác mới như Công ty TNHH Du lịch Sinh thái Cồn Bắp.

IHG ký thỏa thuận với Sun Hospitality để mở rộng danh mục khách sạn quản lý tại Việt Nam

Chúng tôi sẽ cùng nhau thúc đẩy thương hiệu tăng trưởng một cách bền vững khi triển khai hợp tác với đối tác phù hợp để phát triển thương hiệu phù hợp tại vị trí phù hợp. Cách tiếp cận này giúp chúng tôi xây dựng nên các khách sạn và khu nghỉ dưỡng độc đáo, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam, thị trường mà chúng tôi rất hào hứng chia sẻ rằng chúng tôi đang tiếp tục mục tiêu gia tăng gấp đôi khách sạn trong vòng 3-5 năm tới.

Bên cạnh đó, để thực hiện kế hoạch này, chúng tôi cũng muốn quá trình ra quyết định của mình được thực hiện nhanh hơn. Đó là lý do chúng tôi đã hình thành văn phòng tại Việt Nam và vì Việt Nam.

Vậy trong tương lai, IHG sẽ đưa thêm các thương hiệu khách sạn nào vào Việt Nam?

Có thể nói, IHG đã đạt nhiều bước tiến trong kế hoạch phát triển thương hiệu tại Việt Nam. Chúng tôi đã đưa 5 thương hiệu khách sạn vào Việt Nam, trong đó có InterContinental, Six Senses. Gần đây, chúng tôi đã khai trương Regent Phú Quốc, khách sạn Regent đầu tiên được xây mới kể từ khi IHG mua lại thương hiệu này, rồi khai trương khách sạn Holiday Inn Resort tại Hồ Tràm, để mở rộng danh mục Holiday Inn.

Đầu tháng 11 vừa qua, chúng tôi đã khai trương khách sạn Crowne Plaza Vinh Yen City Centre. Đây là khách sạn quốc tế cao cấp đầu tiên ở địa phương này.

Trong tương lai, chúng tôi sẽ tập trung mang nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới đến thị trường Việt Nam hơn, bao gồm thương hiệu cao cấp voco, thương hiệu khách sạn boutique cao cấp Hotel Indigo và Holiday Inn Express - thương hiệu phát triển mạnh mẽ nhất trên toàn cầu. 

Tuy nhiên, đối với IHG và các đối tác của chúng tôi, việc mở rộng thương hiệu thôi là chưa đủ, mà còn phải quan tâm phát triển thương hiệu một cách bền vững. Chính vì thế, chúng tôi luôn cố gắng thực hiện các chương trình trách nhiệm xã hội tại Việt Nam, trong đó có “Hành trình đến ngày mai”, nhằm hỗ trợ trẻ em học tập các kỹ năng mới, được đến trường hoặc tham gia các lớp học nghề.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư