Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tin xấu từ Apple, cổ phiếu công nghệ châu Á đồng loạt đi xuống
Lê Quân (CNBC) - 18/02/2020 11:16
 
Sắc đỏ tiếp tục phủ rộng thị trường chứng khoán châu Á phiên sáng nay 18/2 khi hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp ảm đạm vì dịch Covid-19.
chứng khoán Trung Quốc đại lục cũng nhuốm đỏ với chỉ số Shanghai Composite trượt 0,16% trong khi chỉ số Shenzhen Composite nhích lên 0,33%. Ảnh: AFP
Chứng khoán Trung Quốc đại lục nhuốm đỏ trong phiên sáng nay 18/2 với chỉ số Shanghai Composite trượt 0,16% trong khi chỉ số Shenzhen Composite nhích lên 0,33%. Ảnh: AFP

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong mất gần 1%. Chứng khoán Trung Quốc đại lục cũng nhuốm đỏ với chỉ số Shanghai Composite trượt 0,16%, trong khi chỉ số Shenzhen Composite nhích lên 0,33%.

Sau phiên trượt dốc hôm qua 17/2, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tiếp tục giảm 1,15% còn chỉ số Topix trượt khoảng 1%. Nhóm cổ phiếu công nghệ ghi nhận mức giảm sâu nhất, trong đó cổ phiếu của gã khổng lồ SoftBank mất tới 3,47%.

Tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi trượt 1,22% còn chỉ số ASX 200 của Australia giảm 0,20%. Nhìn chung, chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) giảm 0,74%.

Tâm điểm chú ý trên thị trường đang đổ dồn về kết quả lợi nhuận năm 2019 mà ngân hàng HSBC dự kiến công bố trưa nay (giờ Hong Kong). Theo hãng tin Reuters, các nhà phân tích dự báo lợi nhuận trước thuế năm 2019 của HSBC đạt khoảng 20 tỷ USD, nhỉnh hơn con số 19,9 tỷ USD năm 2018. Trụ sở chính đặt tại London, nhưng lợi nhuận của HSBC chủ yếu đến từ châu Á, đặc biệt là thị trường Hong Kong. Cổ phiếu HSBC niêm yết trên sàn Hong Kong hôm qua 17/2 đóng cửa mất 0,42%.

Cổ phiếu các nhà cung ứng của Apple sáng nay sụt giảm sau khi “ông lớn” công nghệ Mỹ thông báo có thể không đạt tăng trưởng doanh thu như dự báo do nguồn cung điện thoại iPhone trên toàn cầu sụt giảm và nhu cầu iPhone tại Trung Quốc sụt giảm mạnh do dịch Covid-19.

Hầu hết các sản phẩm của Apple, bao gồm cả iPhone được sản xuất tại Trung Quốc. Dịch Covid-19 khiến chuỗi sản xuất của Apple tê liệt và buộc hãng này phải đóng cửa các cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc. Tuần trước, một số cửa hàng bán lẻ của Apple tại Trung Quốc đã mở cửa trở lại.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản sáng nay ghi nhận cổ phiếu các nhà cung ứng của Apple giảm mạnh. Cụ thể, cổ phiếu của công ty vật liệu và thiết bị điện tử Taiyo Yuden trượt sâu 5% còn cổ phiếu của hai công ty Murata Manufacturing và Alps Alpine lần lượt giảm 3,74% và 3,36%.

Trên sàn Hong Kong, cổ phiếu của công ty sản xuất ống kính quang học Sunny Optical và công ty thiết bị âm thanh AAC Tech lần lượt mất 3,43% và 2,89%. Cổ phiếu của SK Hynix (Hàn Quốc) sụt giảm 0,95% còn cổ phiếu Samsung Electronics giảm sâu hơn với 1,46%.

Tại Đài Loan, hãng công nghệ Hon Hai Precision Industry (Foxconn) - nhà cung ứng lớn nhất của Apple - mất 0,48%.

“Nhà đầu tư phố Wall e ngại dịch Covid-19 tác động xấu tới nguồn cung iPhone từ Trung Quốc hay Foxconn”, Daniel Ives và Strecker Backe, hai chuyên gia phân tích của công ty chứng khoán Wedbush Securities nhận định.

Theo hai chuyên gia này, tác động của dịch Covid-19 là liều thuốc đắng cho các nhà đầu cơ. Apple chịu tác động mạnh bởi dịch bệnh bởi Trung Quốc là mắt xích then chốt trong chuỗi cung ứng của Apple và là thị trường có nhu cầu lớn về sản phẩm Apple.

Hàng triệu doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề khi dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc và lây lan ra phạm vi toàn cầu. Theo nghiên cứu mới công bố, ước tính khoảng 5 triệu công ty trên toàn cầu bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Gần một nửa trong số các công ty này có chi nhánh tại vùng nhiễm dịch hoặc có trụ sở tại Hong Kong, trong đó doanh nghiệp Mỹ chiếm tới 19%, Nhật Bản 12% và Đức 5%.

Tác động của dịch Covid-19 tới các doanh nghiệp tại Trung Quốc và trên thế giới đã kéo tụt các dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm 2020.

Singapore, một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, hôm nay dự kiến công bố kế hoạch chi tiêu ngân sách. Quốc đảo này được dự báo sẽ tăng chi tiêu cho công tác chống dịch và giảm sốc cho nền kinh tế trước cú sốc Covid-19.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh khác tăng so với cuối tuần trước lên mức 99,209. Đồng yên Nhật Bản giao dịch ổn định ở mức 109,76 JPY đổi 1 USD, trong khi đô la Australia mất giá từ mức 1 AUD/0,67 USD còn 1 AUD/0,6692 USD.

Giá dầu trên thị trường châu Á sáng nay sụt giảm với dầu thô Brent giao kỳ hạn trượt giá 0,66% về mức 57,28 USD/thùng còn giá dầu thô giao kỳ hạn của Mỹ giảm 0,31% còn 51,89 USD/thùng.

Thị trường chứng khoán: "Khẩu vị" của quỹ ngoại
Một số quỹ hiện đầu tư “tất tay” vào cổ phiếu, chủ yếu thuộc các lĩnh vực tài chính - ngân hàng, bất động sản, bán lẻ, viễn thông,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư