Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 17 tháng 08 năm 2024,
Tinh hoa hội tụ và tỏa sáng sắc màu lung linh tại Lễ hội Thành Tuyên năm 2024
Hồng Hạnh - 16/08/2024 16:34
 
Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 có quy mô quốc tế, do UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức sẽ kéo dài hơn 30 ngày với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc, hấp dẫn, được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng.

Chiều 16/8/2024, tại Hà Nội, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị truyền thông về Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024.

Ông Hoàng Việt Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 có quy mô quốc tế, kéo dài hơn 30 ngày. Ảnh: Hồng Hạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Việt Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết: Tuyên Quang là tỉnh miền núi, nằm giữa Đông và Tây bắc của Tổ quốc, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 2,5 giờ, là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng; nơi có sự khởi phát, hội tụ và giao thoa sắc thái văn hóa của các dân tộc vùng núi phía Bắc. 

Tuyên Quang được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh độc đáo, hấp dẫn với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng và nguyên sơ để phát triển đa dạng các loại hình du lịch như: Du lịch lịch sử - văn hóa, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh và du lịch lễ hội... trong đó phải kể đến Lễ hội Thành Tuyên - một sản phảm văn hóa độc đáo, đặc sắc, riêng có được tổ chức hằng năm vào dịp Tết Trung thu. Lễ hội Thành Tuyên đã trở thành sự kiện văn hóa nổi bật, điểm đến hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế. 

Lễ hội Thành Tuyên đã đạt 3 Kỷ lục Guiness Việt Nam gồm: "Đêm hội Trung thu có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam"; "Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam"; "Cặp đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam". 

Cũng theo ông Hoàng Việt Phương, năm 2024 tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ hội Thành Tuyên kéo dài hơn 30 ngày (từ ngày 10/8 đến hết ngày 15/9/2024), với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hết sức đặc sắc, hấp dẫn, được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, nổi bật như: Chương Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024, với chủ đề “Tinh hoa hội tụ và tỏa sáng”, diễn ra lúc 20 giờ, ngày 13/9/2025, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP. Tuyên Quang với quy mô quốc tế.

Chương trình có sự tham gia, trình diễn 6 di sản của Việt nam và 2 di sản của nước ngoài đã được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; 

Chương trình Đêm hội Thành Tuyên, với chủ đề “Lung linh sắc màu Đêm hội Thành Tuyên” là Tết Trung thu truyền thống của thiếu niên, nhi đồng tổ chức quy mô quốc gia, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam lúc 20 giờ 10 phút ngày 14/9/2024 với trên 100 mô hình đèn trung thu khổng lồ và các đèn Trung thu mi ni tham gia diễn diễu. 

2024 là năm thứ 20 người dân Tuyên Quang duy trì và phát triển chương trình Lễ hội Thành Tuyên. Ảnh: Hồng Hạnh

Chương trình Đêm hội Thành Tuyên, với chủ đề “Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên” năm 2024 là năm thứ 20 người dân Tuyên Quang duy trì và phát triển Lễ hội Thành Tuyên. Đây là Lễ hội Trung thu độc đáo, đặc sắc, hoành tráng, lớn nhất cả nước với hàng trăm mô hình đèn trung thu khổng lồ, lung linh, rực rỡ sắc màu, mô phỏng một cách đầy sáng tạo các hình hình tượng, nhân vật trong thế giới cổ tích, huyền thoại hoặc trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc…, được nhân dân rước diễu trên các tuyến phố của TP. Tuyên Quang vào buổi tối, liên tục từ giữa tháng 7 đến hết Rằm tháng 8 (âm lịch); 

Lễ hội Thành Tuyên đã có 3 lần được Hội đồng Kỷ lục quốc gia trao bằng xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam: "Đêm hội Trung thu có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam"; "Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam"; "Cặp đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam". 

Từ năm 2023, Chương trình chính thức được tổ chức với quy mô cấp quốc gia và là đêm hội Trung thu dành cho thiếu nhi cả nước. Đây là năm thứ 2 tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện Đề án đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên giai đoạn 2023 - 2025, với mục tiêu trọng tâm là xây dựng, phát triển Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và hướng tới quốc tế. 

Chương trình sẽ diễn ra lúc 20h10, ngày 14/9/2024, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang; được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. 

Từ năm 2023, Chương trình Lễ hội Thành Tuyên chính thức được tổ chức với quy mô cấp quốc gia và là đêm hội Trung thu dành cho thiếu nhi cả nước. 

Tham gia Chương trình sẽ có đông đảo các em thiếu nhi cùng các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam, đang được các bạn trẻ trong cả nước yêu thích và đặc biệt là màn rước diễu của trên 60 mô hình đèn trung thu khổng lồ, lung linh, rực rỡ sắc màu, được tuyển chọn từ các cuộc thi của thành phố Tuyên Quang và các huyện trong tỉnh. 

Cùng với đó còn có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hấp dẫn sẽ được tổ chức để phục vụ nhân dân, du khách tham gia, trải nghiệm trong dịp Lễ hội Thành Tuyên, như: Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, từ ngày 23/8 đến ngày 25/8/2024, tại Làng Văn hóa dân tộc Cao Lan, thôn Động Sơn, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn; 

Giao lưu, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, từ 8 giờ ngày 14/9/2024, tại Trường Đại học Tân Trào, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THPT tỉnh và Trường THPT Tân Trào; 

Chương trình "Điện ảnh với Xứ Tuyên" từ 13/9 đến ngày 14/9/2024, tại trung tâm TP. Tuyên Quang; Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2024, từ ngày 9/9 - 15/9/2024, tại trung tâm TP. Tuyên Quang; 

Chương trình “Trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt” và Lễ hội bia Hà Nội năm 2024, từ ngày 13/9 - 15/9/2024, tại trung tâm TP. Tuyên Quang; Giải bóng bàn các câu lạc bộ tỉnh Tuyên Quang mở rộng - tranh cúp Lễ hội Thành Tuyên, từ ngày 31/8 - 2/9/2024; 

Giải Quần vợt cúp Tân Trào mở rộng, từ ngày 6 - 8/9/2024 và Giải chạy Marathon Tuyên Quang, Giải trình diễn xe ô tô địa hình lần thứ III, năm 2024, tổ chức trong tháng 9/2024 tại trung tâm TP. Tuyên Quang; cùng nhiều hoạt động hưởng ứng của các huyện, TP trong toàn tỉnh.

Tuyên Quang: Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 được tổ chức quy mô cấp quốc gia
Năm 2023, Lễ hội Thành Tuyên được tổ chức quy mô cấp quốc gia, với một chuỗi các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn, có sự tham gia của các địa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư