Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tỉnh Quảng Nam đã có phương án chống sạt lở biển Cửa Đại
Duy Hoàng - 04/09/2017 10:23
 
Những năm gần đây, biển Cửa Đại (Quảng Nam) bị sạt lở nặng nề, nhiều nhà cửa, công trình du lịch bị cuốn phăng. Mới đây, tỉnh Quảng Nam đã cùng với Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam thống nhất phương án cứu biển Cửa Đại.
Biển Cửa Đại sạt lở khiến nhiều khu nghỉ dưỡng ngập trong nước biển
Biển Cửa Đại sạt lở khiến nhiều khu nghỉ dưỡng ngập trong nước biển

Thực tế, tình trạng xói lở bờ biển Cửa Đại diễn tiến không theo quy luật. Rất khó cho việc đưa ra một giải pháp. Trong khi chờ thực hiện dự án tổng thể chống xói lở với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), các chuyên gia của Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam đề xuất 3 giải pháp.

Một là, nuôi bãi, đê ngầm bê tông cao 1,5m, chiều dài 1.025m, rộng 115m, khối lượng cát đổ 295.000m3.

Hai là mỏ hàn cứng, nuôi bãi khu vực đã quây.

Ba là mỏ hàn cứng, đê ngầm, nuôi bãi khu vực đã quây và 900m phía bắc, tạo được toàn bộ bãi khu vực đã quây (dài 1.100m, rộng 60m) và toàn bộ 900m bãi phía bắc, rộng khoảng 52m, khối lượng cát đổ 282.000m3. Tổng nguồn vốn đầu tư sau khi chọn được giải pháp là 81 tỷ đồng.

Sau khi cân nhắc các giải pháp đưa ra của Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thống nhất cao với giải pháp nuôi bãi, kè rộng 60 m, dài 900 m về phía Bắc, nhưng cần phải xin ý kiến chuyên môn rồi mới thực hiện giải pháp này. Ngoài ra, nguồn cát không lấy ở sông Thu Bồn và Cửa Đại. Tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Viện Khoa học thủy lợi nghiên cứu thêm, tránh tình trạng làm được nơi này, sạt lở nơi kia, hướng tới các giải pháp, công trình mang tính bền vững, lâu dài, đúng quy hoạch để không làm mất cân bằng bãi biển.

Quảng Nam: Dấu hiệu cát bồi trở lại bãi biển Cửa Đại
Để giữ lượng cát bồi, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết, hiện thành phố đang khẩn trương làm đê mềm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư