-
Omoda & Jaecoo Việt Nam triển khai mạng lưới trạm sạc hiện đại trên toàn quốc
-
Có VinFast Minio Green, người dùng tự tin “chia tay” xe máy, lên đời bốn bánh
-
Mở cùng lúc 3 cơ sở kinh doanh xe máy điện VinFast, chủ đầu tư tiết lộ lý do tự tin giành thị phần từ xe xăng
-
Tháng 2/2025, các doanh nghiệp ô tô bán được hơn 37.000 xe
-
VinFast xuất khẩu 2.500 ô tô điện tới Indonesia -
Điểm danh các mẫu xe Toyota có khuyến mại trong tháng 3/2025
![]() |
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet) |
Thông báo kết luận nêu rõ, việc khẩn trương xây dựng Quy chuẩn quốc gia (QCVN) khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là hết sức cần thiết và cấp bách, đã được quy định trong Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã triển khai xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, trong đó Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xây dựng QCVN khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành, tổ chức thẩm tra, thẩm định theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, thẩm tra, thẩm định các QCVN về khí thải còn có sự lúng túng, chưa thống nhất về cơ quan chủ trì xây dựng, ban hành QCVN, chậm xây dựng lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành; vì vậy, các cơ quan, đơn vị cần tập trung nghiên cứu đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và trật tự, an toàn giao thông đường bộ để khẩn trương xây dựng, ban hành các QCVN và lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành.
Khẩn trương ban hành QCVN về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trong tháng 3/2025, xe mô tô đang lưu hành trong tháng 4/2025
Để khẩn trương hoàn thiện, ban hành QCVN khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu, đánh giá đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn để xây dựng, ban hành QCVN về khí thải và lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Trong đó, khẩn trương ban hành theo thẩm quyền QCVN về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trong tháng 3 năm 2025, ban hành QCVN về khí thải đối với xe mô tô đang lưu hành trong tháng 4 năm 2025; xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trong tháng 3 năm 2025; trình Thủ tướng Chính phủ lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với xe mô tô đang lưu hành trong tháng 4 năm 2025.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị lớn, tính toán phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao tại những khu vực đang có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm về khí thải; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của người dân trong quá trình thực hiện lộ trình áp dụng QCVN về khí thải, góp phần bảo vệ môi trường, đặc biệt tại các đô thị lớn.
Tính toán phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao
Phó thủ tướng giao Bộ Xây dựng chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương cung cấp thông tin, dữ liệu kiểm định khí thải ô tô đang lưu hành cho Bộ Nông nghiệp và Môi trường trước ngày 20/3/2025 để Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu, làm cơ sở xây dựng, hoàn thiện QCVN nêu trên.
Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công an, Tư pháp, Nông nghiệp và Môi trường làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh tính toán phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao tại những khu vực đang có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm về khí thải; xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng và chuyển đổi phương tiện sang sử dụng phương tiện giao thông xanh.
Bộ Xây dựng cùng với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh rà soát lại quy hoạch đô thị để điều chỉnh, bổ sung; trong đó nghiên cứu xây dựng các làn đường, tuyến đường dành riêng cho từng loại phương tiện (xe buýt, xe mô tô, xe đạp…) và cho người đi bộ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, thân thiện với môi trường.
Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong quá trình xây dựng, ban hành QCVN và lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành.

-
Tính toán phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao -
Mở cùng lúc 3 cơ sở kinh doanh xe máy điện VinFast, chủ đầu tư tiết lộ lý do tự tin giành thị phần từ xe xăng -
Tháng 2/2025, các doanh nghiệp ô tô bán được hơn 37.000 xe -
Ford rót 4,8 tỷ USD vào Đức nhằm cứu vãn kinh doanh tại châu Âu -
Toyota và Honda ra mắt xe điện giá rẻ tại Trung Quốc -
VinFast xuất khẩu 2.500 ô tô điện tới Indonesia -
BYD Việt Nam tung ưu đãi nhân ngày 8/3
-
Acecook Việt Nam mang thông điệp kỷ niệm 30 năm “Cook Happiness through innovation” đến lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10
-
Dat Bike và hành trình chinh phục thị trường phía Bắc: Khi xe điện không chỉ là xu hướng
-
VPBank Super sinh lời - giải pháp sinh lời với lợi suất cạnh tranh 3,5%/năm
-
Asia Responsible Enterprise Awards - Giải thưởng ESG hàng đầu châu Á mở đề cử
-
SAVISTA ra mắt trung tâm đào tạo nghiệp vụ và kỹ năng quản lý vận hành tòa nhà
-
Synology ra mắt thiết bị bảo vệ dữ liệu chuyên dụng cho doanh nghiệp Việt