Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Tối nay, khai mạc Năm du lịch quốc gia 2016 tại đảo ngọc Phú Quốc
Huy Thịnh - 10/04/2016 11:31
 
Lễ Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2016 diễn ra vào lúc 20 giờ 10 tối nay 10/4 tại Phú Quốc (Kiên Giang), được truyền hình trực tiếp trên VTV1, VTV5, VOV1...

Năm Du lịch quốc gia 2016, hay còn gọi là Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long (Visit Vietnam Year 2016 - Phu Quoc - Mekong Delta) với chủ đề Khám phá đất phương Nam  (Explore the Southern Land).

Trước giờ khai mạc, ông Mai Văn Huỳnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, địa phương đăng cai Năm du lịch quốc gia 2016 cho phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn biết, đây là cơ hội quảng bá tiềm năng du lịch và giới thiệu, tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của Đồng bằng sông Cửu Long, qua đó góp phần thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Nhằm quảng bá cho chương trình Năm du lịch quốc gia 2016 tổ chức tại địa phương, thời gian qua, chính quyền và doanh nghiệp ở Kiên Giang đã chuẩn bị gì, thưa ông?

Ngay từ năm 2015, tại sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long diễn ra ở Hà Nội và TP. Đà Nẵng, UBND tỉnh Kiên Giang đã thành lập đoàn gồm 20 doanh nghiệp trong tỉnh tham gia để giới thiệu chương trình Năm du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long.

.
Ông Mai Văn Huỳnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang.

Trong Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, đã có các hoạt động giới thiệu như: Triển lãm với chủ đề “Những sắc màu văn hóa, du lịch Đồng bằng sông Cửu Long”; Hội chợ “Sản phẩm du lịch đặc trưng Đồng bằng sông Cửu Long”; Trình diễn nghệ thuật dân tộc “Âm sắc miền Cửu Long”; Giao lưu tìm hiểu “Khám phá đất phương Nam”; Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm “Giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa, sản phẩm du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long hấp dẫn và bền vững”...

Đặc biệt, Kiên Giang đã tham gia chương trình Roadshow giới thiệu kế hoạch tổ chức, chuỗi hoạt động của Năm du lịch Quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long; Họp báo giới thiệu các sự kiện hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2016 của các tỉnh/thành trong khu vực và cả nước.

Chương trình Năm du lịch quốc gia 2016 tại Kiên Giang sẽ có những sự kiện, hoạt động gì mới và hấp dẫn?

Cuối năm 2015, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành Kế hoạch tổ chức các sự kiện, hoạt động trong Chương trình Năm du lịch quốc gia 2016. Theo kế hoạch, đã thống nhất chọn chủ đề “Khám phá đất phương Nam”, trong đó điểm nhấn là đảo Phú Quốc, diễn ra trong cả năm trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Trong chuỗi sự kiện này, có các hoạt động gồm: Lễ công bố Năm du lịch quốc gia, tổ chức tại thị xã Hà Tiên và Lễ công nhận khu Ramsa ở vùng U Minh Thượng vào giữa tháng 3 vừa qua. Riêng lễ khai mạc vào ngày 10/4/2016 và Lễ bế mạc vào ngày 24/12/2016 sẽ tổ chức tại huyện đảo Phú Quốc.

Năm du lịch quốc gia 2016 có điểm nhấn chính là đảo du lịch Phú Quốc, sẽ có 65 sự kiện được lần lượt tổ chức như triển lãm ảnh, hội nghị du lịch, trình diễn thơ, hội chợ, hội thảo du lịch - thương mại, kỷ niệm ngày giỗ của liệt sĩ, các sự kiện thể thao, lễ hội truyền thống...

Trong khuôn khổ chương trình Năm du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long, sẽ có 63 chương trình, sự kiện diễn ra suốt cả năm 2016 trên 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL và 6 tỉnh, thành phố liên kết. Trong đó, 13 sự kiện do các Bộ, ngành Trung ương tổ chức hoặc phối hợp tổ chức (có 12 sự kiện tổ chức tại Kiên Giang); 13 sự kiện do tỉnh Kiên Giang tổ chức; 37 sự kiện do 12 tỉnh, thành vùng ĐBSCL và 6 tỉnh, thành phố liên kết tổ chức. Hầu hết là  dựa trên các hoạt động và lễ hội truyền thống hàng năm sẵn có ở Kiên Giang được xâu chuỗi lại, nhưng sẽ nâng cấp quy mô và sáng tạo để hấp dẫn du khách hơn.

Những sự kiện trong chuỗi các hoạt động đó sẽ tác động thế nào đến thu hút khách du lịch, thưa ông?

Việc tổ chức Năm du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long, hướng tới mục tiêu là quảng bá điểm đến, tăng cường thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây là cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trong cả nước; tăng cường hội nhập quốc tế và thu hút các nguồn đầu tư để phát triển du lịch; phát huy lợi thế của các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Kiên Giang, Phú Quốc nói riêng.

Mục tiêu chính của năm du lịch quốc gia là quảng bá hình ảnh. Không chỉ nhằm kéo khách du lịch đến, mà là tạo bàn đạp để phát triển ngành du lịch. Nhưng tất cả phải có lộ trình, thời gian, chứ không phải cứ sau Năm du lịch quốc gia là du lịch phát triển. Điều quan trọng là qua sự kiện đó, thúc đẩy được ý thức làm du lịch của người dân, để người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch.

Tính đến nay, toàn tỉnh Kiên Giang có khoảng 10.000 phòng khách sạn, trong đó hơn một nửa ở Phú Quốc, đủ để phục vụ lượng khách lớn đến du lịch trong Năm du lịch quốc gia này. Các phương tiện vận chuyển đường biển, hàng không cũng sẽ được kết nối và tăng cường để đưa khách đến. Mức tăng trưởng của khách du lịch đến Kiên Giang hiện đạt 18% (năm 2015 có gần 6 triệu lượt khách du lịch), riêng Phú Quốc cao hơn, lên đến 40%.

Với nhiều hoạt động, Kiên Giang kỳ vọng mức tăng trưởng về lượng khách của toàn tỉnh năm nay là 20%, Phú Quốc có thể cao hơn mức 40% của năm qua.

Tây ăn Tết ta trên Đảo Ngọc Phú Quốc
Phú Quốc được những người nước ngoài bình chọn là một trong những hòn đảo đẹp nhất Việt Nam và được gọi tên rất mỹ miều là Đảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư