Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tổng Bí thư tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội
Nguyễn Lê - 14/10/2023 14:53
 
Tổng Bí thư nêu rõ, trước mỗi kỳ họp phải xin ý kiến cử tri, sau kỳ họp báo cáo kết quả để cử tri đóng góp với Quốc hội xem luật pháp đã phản ánh đúng nguyện vọng cử tri hay chưa.
.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc tiếp xúc - Ảnh: Duy Linh.

Sáng 14/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri ba quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng (Hà Nội) trước Kỳ họp thứ sáu của Quốc hội.

Tại cuộc tiếp xúc, đã có 9 cử tri phát biểu, đề cập nhiều vấn đề của địa phương và đất nước.

Cử tri Phùng Huy Đan (quận Đống Đa) đề cập sự kiện rất quan trọng khi lần đầu tiên Tổng thống Mỹ - Joe Biden thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Kết quả hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ đã ký kết chương trình "hợp tác - chiến lược - toàn diện" với mục tiêu là "hòa bình - thịnh vượng và phát triển bền vững". Việc ký kết Chương trình hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ là nước thứ 5 sau Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc.

Còn cử tri Nguyễn Thị Minh Hà (Hai Bà Trưng) bày tỏ, nhìn vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của cả nước trong 9 tháng đầu năm, cử tri và người dân rất tin tưởng, đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong thời gian qua.

Bà Hà cũng bày tỏ sự đánh giá cao, tin tưởng vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua.

Công cuộc phòng chống tham nhũng do Đảng tiến hành và đứng đầu là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn đang diễn ra quyết liệt, hiệu quả, cử tri Minh Hà nhận xét.

Bà Hà mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục kiên quyết, kiên trì trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Coi nhiệm vụ này đặc biệt quan trọng và phải được tiến hành thường xuyên, không ngừng nghỉ.

Việc điều tra, xét xử các vụ án loại này phải kiên quyết đến cùng, công khai, xử lý cán bộ vi phạm phải thật nghiêm minh, có tính răn đe cao. Việc thu hồi tài sản do tham ô, tham nhũng phải minh bạch, kịp thời, triệt để.

Bà Hà và một số cử tri khác cũng quan tâm đến việc sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô tại kỳ họp thứ sáu tới đây. Mong muốn của cử tri là trong những điểm bổ sung sửa đổi cần coi trọng việc xây dựng chính quyền Thủ đô theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phân cấp mạnh cho cơ sở trong quản lý và thực hiện, đặc biệt làm rõ hơn vai trò, trách nhiệm của chính quyền từng cấp trong quản lý điều hành.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói, ý kiến phát biểu của các cử tri ngắn gọn nhưng sâu sắc, mang tính khái quát rất lớn.

Tổng Bí thư đã dành phần lớn thời gian phát biểu để làm rõ hơn nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội và nguyên tắc “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”.

“Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, có quyền giám sát hoạt động của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là bên Chính phủ, để xem chủ trương có đúng không, chỉ đạo tổ chức thực hiện có kết quả không, có gì sai cần uốn nắn không. Quốc hội cũng có chức năng xây dựng luật pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước”, Tổng Bí thư phát biểu.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ là 3 chân kiềng. Nhiều người không nắm hết chỗ này đâu. Cứ cậy mình là cán bộ cấp trên đi xuống hạch họe với dân là không được”.

Nhấn mạnh vai trò làm chủ của nhân dân, Tổng bí thư nêu rõ, trước mỗi kỳ họp phải xin ý kiến cử tri, sau kỳ họp báo cáo kết quả để cử tri đóng góp với Quốc hội để Quốc hội xem luật pháp đã phản ánh đúng nguyện vọng cử tri, triển khai thực hiện đúng đường lối của Đảng chưa, để dân còn giám sát, kiểm tra.

“Tiếp xúc cử tri là rất thiết thực, chứ không phải hình thức”, theo Tổng Bí thư.

Hồi âm ý kiến của cử tri về cuộc gặp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden, tuyên bố nâng cấp quan hệ Việt - Mỹ lên mức đối tác chiến lược toàn diện, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định đường lối "đối ngoại cây tre" mang bản sắc Việt Nam, rất mềm dẻo mà vững chắc. Cuộc gặp gỡ, hội đàm của một vị Tổng thống Mỹ với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam ngay tại phòng họp của Trung ương Đảng tại Thủ đô Hà Nội là sự kiện cả thế giới theo dõi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư