Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam dự tính lợi nhuận năm 2024 giảm hơn 23%
Minh Khôi - 23/03/2024 08:20
 
Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (thành viên của Vinamilk) đặt mục tiêu năm nay lợi nhuận sau thuế đạt 221,4 tỷ đồng, giảm 23,4% so với năm trước và là mức thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây.

Theo tài liệu trình đại hội đồng cổ đông thường niên vừa được công bố, Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico, mã chứng khoán: VLC)  đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất năm nay đạt xấp xỉ 3.409 tỷ đồng, tăng 8,2% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt là 251,9 tỷ đồng và 221,4 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 23% và 23,4% so với năm trước. 

Đại diện ban lãnh đạo Vilico cho biết định hướng chiến lược của Hội đồng quản trị cho năm nay và thời gian tới là tiếp tục nghiên cứu và tìm kiếm các cơ hội đầu tư trong ngành thịt gia súc, gia cầm để cung cấp sản phẩm thịt chất lượng, an toàn và dinh dưỡng cho thị trường. Ngoài ra, công ty cũng sẽ nghiên cứu và khai thác hiệu quả các lô đất hiện có bên cạnh tìm thêm cơ hội đầu tư khác để gia tăng giá trị cho cổ đông. 

Kết quả kinh doanh của Vilico những năm gần đây chủ yếu đến từ lãi tiền gửi và cổ tức thu được từ công ty con (Mộc Châu Milk). Cụ thể, năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 3.152 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 289 tỷ đồng, lần lượt tăng 0,4% và 21,7% so với cùng kỳ. 

“Nhìn chung, do Vilico chưa có hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty mẹ nên kết quả chủ yếu đến từ Mộc Châu Milk. Lợi nhuận của Mộc Châu Milk tăng trưởng tốt sau khi áp dụng các biện pháp tái cơ cấu hệ thống bán hàng, đánh giá và thay đổi chính sách nhà phân phối, giá bán sản phẩm cũng như tối ưu hoá chi phí bán hàng và quản lý”, ban lãnh đạo Vilico cho biết. 

Theo tờ trình đại hội cổ đông sắp tới, ban lãnh đạo Vilico cho biết đã soạn thảo hồ sơ chuyển niêm yết và giao dịch cổ phiếu VLC qua Sở GDCK TP HCM (HoSE). Công ty dự kiến trong tháng 3-4/2024 sẽ nộp hồ sơ lên HoSE.

Hiện tại, Vilico đang giao dịch hơn 212,4 triệu cổ phiếu trên thị trường UPCoM. Trong phiên giao dịch gần nhất vào ngày 22/3, cổ phiếu này giữ nguyên tham chiếu ở mức 16.700 đồng và khớp lệnh 829.431 đơn vị. Vốn hoá thị trường của công ty tính theo giá này đạt 3.548 tỷ đồng.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, sau khi trích lập quỹ khen thưởng phúc lợi tương đương 5% lợi nhuận sau thuế, công ty đang trình phương án trả cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt với tỷ lệ 6% (tương đương 600 đồng/cổ phiếu). Hội đồng quản trị được quyết định thời gian chi trả cụ thể nhưng không quá 6 tháng kể từ ngày 23/4. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư