Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tổng cục Hải quan yêu cầu "soi" chặt thép nhập khẩu
Thế Hải - 30/10/2015 13:39
 
Thép nhập khẩu khai báo thuộc các nhóm 72.06, 72.07 và 72.24 sẽ bị Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra chặt chẽ tại các cửa khẩu.

Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra đối với mặt hàng thép khai báo thuộc các nhóm 72.06, 72.07 và 72.24 một cách thống nhất.

Được biết, thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã hướng dẫn các Cục Hải quan tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra đối với mặt hàng khai báo là sắt thép nhập khẩu, tuy nhiên, việc thực hiện chưa được triệt để và thống nhất.

Tổng cục Hải quan chỉ đạo Hải quan các tỉnh tăng cường kiểm tra đối với mặt hàng thép khai báo thuộc các nhóm 72.06, 72.07 và 72.24
Tổng cục Hải quan chỉ đạo Hải quan các tỉnh tăng cường kiểm tra đối với mặt hàng thép khai báo thuộc các nhóm 72.06, 72.07 và 72.24

Do đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị cần thực hiện nghiêm quyết định phân luồng của hệ thống, trường hợp lô hàng nhập khẩu thuộc diện phải kiểm tra thực tế hàng hóa, yêu cầu phải kiểm tra chi tiết, cụ thể.

Đồng thời, thực hiện đúng quy định tại khoản 2 Điều 26 Thông tư số 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính trong trường hợp người khai chậm nộp chứng từ xuất xứ hàng hóa (C/O).

Theo đó, trường hợp chưa nộp được chứng từ C/O tại thời điểm khai hải quan, người khai hải quan khai theo mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi tối huệ quốc hoặc thông thường.

Khi nộp bổ sung chứng từ chứng nhận xuất xứ trong thời hạn theo quy định, người khai hải quan khai bổ sung theo mức thuế suất ưu đãi đặc biệt tương ứng, được hoàn trả số tiền thuế chênh lệch đã nộp.

Đối với hàng hóa nhập khẩu khai báo thuộc nhóm 72.06 “Sắt và thép không hợp kim dạng thỏi đúc hoặc các dạng thô khác (trừ sắt thuộc nhóm 72.03)”, nhóm 72.07 “Sắt hoặc thép không hợp kim ở dạng bán thành phẩm” và nhóm 72.24 “Thép hợp kim khác ở dạng thỏi đúc hoặc dạng thô khác; các bán thành phẩm bằng thép hợp kim khác”, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thực hiện kiểm tra theo quy định tại Thông tư liên tịch số 44/2013/TTLT-BCT-BKHCN ngày 31/12/2013 của Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và công nghệ đối với hàng hóa khai báo nhập khẩu thuộc nhóm 72.24.

Đồng thời, thực hiện lấy mẫu gửi phân tích tại Trung tâm phân tích phân loại hàng hóa Xuất nhập khẩu và các Chi nhánh theo quy định tại Điều 31 Thông tư số 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính đối với hàng hóa khai báo thuộc các nhóm 72.06, 72.07, 72.24 để có cơ sở xác định đúng bản chất, thành phần, tính chất lý hóa của lô hàng nhập khẩu.

Liên quan đến việc thép nhập khẩu ồ ạt vào thị trường nội địa từ đầu năm đến nay, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp về tình hình nhập lậu thép vào Việt Nam.

Theo đó, để kịp thời ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, bảo đảm cạnh tranh công bằng và thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại theo đúng quy định, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, Hiệp hội Thép Việt Nam thành lập Đoàn công tác liên ngành kiểm tra việc nhập khẩu phôi thép, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi nhập khẩu, sử dụng không đúng mục tiêu đã đăng ký và không bảo đảm các quy định về chất lượng khi đưa vào các công trình xây dựng; đề xuất các giải pháp cả trước mắt và lâu dài (về hàng rào kỹ thuật, hành chính…) để quản lý chặt chẽ, ngăn ngừa các hành vi gian lận thương mại trong nhập khẩu phôi thép; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2015.

Phó thủ tướng yêu cầu báo cáo việc thép nhập khẩu giá rẻ "lấn" thép nội
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo việc ngành thép đang đối mặt với hàng nhập khẩu giá rẻ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư