Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tổng giám đốc Ford Việt Nam: Phải tiếp tục thành công trong thời gian tới
Thanh Hương - 26/01/2016 15:27
 
Là người Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc của Ford Việt Nam sau 20 năm doanh nghiệp này hoạt động tại Việt Nam, ông Phạm Văn Dũng đã chia sẻ những thách thức đang đợi mình và công ty trong năm 2016.

Là người Việt đầu tiên đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc Ford Việt Nam, áp lực chắc rất lớn?

Thách thức chính là việc những năm qua Ford Việt Nam đã có kết quả kinh doanh rất tốt. Vì thế nhiệm vụ của tôi là phải duy trì đà tăng trưởng này để có thành công trong những năm tiếp theo. Nhưng tôi cũng có thuận lợi lớn đó là có hệ thống tốt và đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp, bài bản.

Năm 2015, Ford Việt Nam đã có kết quả rất tốt. Điều gì dẫn đến thành công này, thưa ông?

Trước hết chính là sự phát triển của ngành nói chung. Tốc độ tăng trưởng của Ford Việt Nam bằng với tốc độ tăng trưởng của ngành, xấp xỉ 50%. Tiếp đó, chiến lược Một Ford phát huy hiệu quả rất tốt, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu.

Chiến lược này được bắt đầu từ năm 2007, với sự thay đổi mạnh mẽ cả về sản phẩm, nhân sự. Kết quả những mẫu xe được ra đời trong chiến lược Một Ford như Focus mới, Ranger hay Everest đều thành công ở nhiều thị trường khác nhau do đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng. Nói vậy chiến lược Một Ford có thể thành công ở Ford mà chưa chắc đã thành công ở doanh nghiệp khác với những con người khác, văn hóa khác.

Ở Ford Việt Nam, một yếu tố không kém phần quan trọng chính là đội ngũ nhân sự mạnh, phối hợp với nhau ăn ý.

Thị trường ô tô Việt Nam năm qua có kết quả tăng trưởng quá tốt. Theo ông, đâu là nguyên nhân chính đưa lại thành công này?

Đầu tiên là sự ổn định và phục hồi của nền kinh tế. GDP của Việt Nam năm 2015 tăng trưởng hơn 6% và là quốc gia có mức tăng trưởng cao trong khu vực. Tiếp theo là thu nhập của người dân tăng trưởng, đi kèm với đó là mức lạm phát thấp.

Giá xăng dầu cũng có tác động nhất định. Cũng như thế giới, khi giá xăng dầu cao, người tiêu dùng có những lo ngại nhất định, nhưng khi giá xăng dầu xuống thấp thì chi phí nhiên liệu không còn là vấn đề lớn nữa, nhờ đó nhu cầu tăng cao và ở Việt Nam cũng vậy.

Ông có nghĩ sự bùng nổ của thị trường năm 2015 bắt nguồn từ nguyên nhân người tiêu dùng lo giá xe tăng trong năm 2016 không?

Cũng có một phần trong tháng 12/2015 khi thông tin về thuế sẽ tăng vào đầu tháng 1/2016. Do đó, nhu cầu của tháng 12 cũng tăng thêm đôi chút. Tuy nhiên, nếu so sánh với tháng 11/2015 thì doanh số bán hàng tháng 12/2015 tăng không đáng kể. Do vậy nguyên nhân chính vẫn đến từ các yếu tố vĩ mô cũng như thu nhập của người dân tăng.

Sản phẩm mới đầu tiên của năm 2016 là Everest thế hệ mới từng nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng nhưng tới khi có giá chính thức lại gây ra hụt hẫng. Liệu Ford Việt Nam có tự tin quá về mức giá bán của Everest không?

Việc định giá dựa vào tính năng của sản phẩm đưa ra. Everest thế hệ mới có nhiều tính năng hoàn toàn khác biệt hoàn toàn so với thế hệ cũ, thậm chí có thể đứng đầu trong phân khúc SUV hạng trung. Rất nhiều trang thiết bị trên các dòng xe sang đã được đưa vào Everest mới.

Do đó, giá của Everest mới được đưa ra dựa trên tính năng vượt trội của xe so với "người tiền nhiệm" và do đó tạo ra khoảng cách về giá giữa xe mới và xe cũ.

Một yếu tố khác là cách tính thuế. Everest được nhập khẩu nguyên chiếc nên cách tính thuế sẽ có thay đổi như các loại xe nhập khẩu khác, theo hướng tăng lên so với cách tính trước đây. Hiện tại đơn đặt hàng nhiều hơn kỳ vọng của chúng tôi do nguồn cung xe bị hạn chế.

Trên thực tế Everest mới bán rất tốt ở tất cả các thị trường. Ở Philippines, Everest mới đạt doanh số trung bình 2.500 xe/tháng và Thái Lan cũng vậy.

Vậy nếu đặt hàng tại thời điểm này, lâu nhất là khi nào người tiêu dùng sẽ được nhận xe Everest mới?

Lâu nhất là tới tháng 7 hoặc tháng 8 sẽ được nhận xe.

Sự chậm chễ này có khiến tình hình bán hàng sẽ bị ảnh hưởng không, thưa ông, khi mà các đối thủ đã lăm le ra mắt một số sản phẩm tương đương trong những tháng đầu năm 2016 này?

Tôi nghĩ là có bị ảnh hưởng, vì vậy chúng tôi đang rất nỗ lực để đưa Everest mới về Việt Nam càng sớm càng tốt. Khi công bố giá, chúng tôi có đưa xe đến đại lý, mời khách hàng trực tiếp đến xem xe cũng như giới thiệu chi tiết những tính năng nổi bật được trang bị trên xe. Tôi nghĩ nhiều khách hàng sẽ sẵn sàng chờ vài tháng để sở hữu mẫu xe này.

Ranger đã trở thành một hiện tượng khi doanh số chiếm tới 50% phân khúc này. Điều gì tạo nên thành công này, thưa ông?

Thực ra đó là sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Ford Ranger không chỉ thành công ở Việt Nam mà còn ở tất cả các thị trường bởi phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của đa dạng người tiêu dùng và rất bắt mắt.

Nhiều người rất quan tâm tới Ford Escape mới, Ford Việt Nam có kế hoạch đưa mẫu xe này sớm về Việt Nam không?

Bản thân tôi cũng rất mong chờ và hiện tại Ford Việt Nam đang nỗ lực để có thể đưa Escape mới về trong năm nay.

Năm 2015 Ford Việt Nam có kết quả bán hàng rất tốt, vậy ông có chịu sức ép nào về mục tiêu doanh số cho năm 2016 hay không?

Trong kinh doanh doanh nghiệp nào cũng kỳ vọng vào sự tăng trưởng. Ở Ford cũng như vậy, khu vực cũng kỳ vọng Ford Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh nhưng cũng xác định mục tiêu hợp lý và không gây áp lực cho cơ sở.

Ranger đã trở thành một hiện tượng khi doanh số chiếm tới 50% phân khúc này. Điều gì tạo nên thành công này, thưa ông?

Thực ra đó là sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Ford Ranger không chỉ thành công ở Việt Nam mà còn ở tất cả các thị trường bởi phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của đa dạng người tiêu dùng và rất bắt mắt.

Nhiều người rất quan tâm tới Ford Escape mới, Ford Việt Nam có kế hoạch đưa mẫu xe này sớm về Việt Nam không?

Bản thân tôi cũng rất mong chờ và hiện tại Ford Việt Nam đang nỗ lực để có thể đưa Escape mới về trong năm nay.

Năm 2015 Ford Việt Nam có kết quả bán hàng rất tốt, vậy ông có chịu sức ép nào về mục tiêu doanh số cho năm 2016 hay không?

Trong kinh doanh doanh nghiệp nào cũng kỳ vọng vào sự tăng trưởng. Ở Ford cũng như vậy, khu vực cũng kỳ vọng Ford Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh nhưng cũng xác định mục tiêu hợp lý và không gây áp lực cho cơ sở.

Ford Everest đắt có xắt ra miếng?
Công ty Ford Việt Nam vừa công bố giá bán của Ford Everest hoàn toàn mới được xem là thực sự lột xác và nâng tầm tiêu chuẩn cho phân khúc xe thể thao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư