Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tổng giám đốc Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam: Không táo bạo thì sẽ không có đột phá
P.V - 09/01/2023 08:24
 
Kinh tế toàn cầu năm 2022 đã đón nhận hàng loạt các khủng hoảng và thử thách. Theo bà Nguyễn My Lan, trong năm 2023, những mối quan ngại mới như căng thẳng chính trị, lạm phát… vẫn còn nhưng cơ hội thành công cho người làm kinh doanh thì vẫn có.
Bà Nguyễn My Lan - Tổng Giám đốc đơn vị Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam

Kết thúc năm 2022 và chào đón năm 2023, nhìn lại một năm Việt Nam “sống chung với Covid”, bà ấn tượng với những thay đổi nào?

Tôi ấn tượng với sự thích ứng tích cực. Người Việt đã hoàn toàn chủ động được với ảnh hưởng mà dịch bệnh gây ra, không để con virus ấy cản trở đời sống. Tuy ảnh hưởng của Covid-19 thì vẫn còn, trên cả kinh tế vi mô lẫn vĩ mô nhưng mức độ trầm trọng không còn nữa. Điều này tạo điều kiện cho sự tăng trưởng trở lại. Nhưng không may, thế giới lại phải đối mặt với thử thách mới. Hậu Covid kết hợp với lạm phát khiến một số ngành bị ảnh hưởng sâu sắc, điển hình là du lịch và bất động sản.

Gắn liền với thị trường bất động sản, kinh doanh của AkzoNobel có những chuyển biến mới?

Du lịch và bất động sản phát triển hạn chế nên nhu cầu xây mới, sơn sửa các khu nghỉ dưỡng, phát triển các công trình, dự án nhà ở… cũng hạn chế. Nửa cuối năm 2022, hai thị trường trên rơi vào trầm lắng, dẫn đến ngành sơn chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, AkzoNobel không phụ thuộc hoàn toàn vào hai thị trường ấy. Khách hàng của chúng tôi là hơn 100 triệu người dùng nội địa. Nhờ vậy, có bị ảnh hưởng, nhưng không nhiều. Ngược lại, AkzoNobel tăng trưởng ấn tượng trong năm vừa qua.

Điều gì làm nên thành công này, thưa bà?

AkzoNobel là một tập thể luôn hoạt động với phương châm: làm tốt nhất trong khả năng của mình. Ở điều kiện hạn chế hay thử thách, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn mức bình thường để có thể duy trì hoạt động, hoàn thành các kế hoạch. Khi xác định đối tượng chính là người tiêu dùng nội địa, chúng tôi xây dựng các hoạt động hướng tới mục tiêu làm sao cho khách hàng cảm thấy thoải mái nhất, đáp ứng mọi nhu cầu chính đáng của khách hàng dù cách trở địa lý đến đâu. Quan trọng hơn nữa là khơi gợi được nhu cầu thực sự của khách hàng và tìm được sự đồng hành của các đối tác, nhà phân phối. Có được hai trụ cột này thì vị trí của thương hiệu sẽ vững vàng hơn, trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Trụ cột còn lại, quan trọng không kém, là công tác quản lý và phát triển nhân lực. Ở AkzoNobel, chúng tôi quản lý theo mục tiêu chung đã hoạch định. Còn lại, đều giao quyền và khuyến khích các bộ phận chủ động trong công việc, phát huy ý tưởng. Đội ngũ điều hành sẽ đứng phía sau, đồng hành và điều hướng đảm bảo tập thể đi đúng đường hướng. Kinh doanh, nếu không táo bạo thì sẽ không có đột phá. AkzoNobel luôn cân nhắc rủi ro và cơ hội để có thể liều, nhưng không liều một cách mù quáng mà có chiến lược. 

Cụ thể, công tác thị trường được AkzoNobel triển khai thế nào?

Mỗi năm, nhu cầu và tâm lý khách hàng đều biến chuyển, dẫn đến hành vi tiêu dùng cũng sẽ khác. Để hiểu và đón đầu xu hướng tiêu dùng, AkzoNobel dày công nghiên cứu, phối hợp với các chuyên gia hàng đầu thế giới để nắm bắt được xu hướng màu sắc, kịp thời cung ứng sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường. Mỗi mùa, mỗi năm, chúng tôi triển khai chiến dịch kinh doanh tương ứng. Mới nhất gần đây là chiến dịch Tận Hưởng Trọn Khoảnh Khắc, khuyến khích người dùng làm mới tổ ấm, mở lòng đón những phút giây sum vầy, kết nối tình thân. Trong bối cảnh người dùng e ngại, thắt chặt chi tiêu, việc gợi mở, tạo cảm hứng cho khách hàng, tạo động lực kinh doanh cho đại lý… đã tạo hiệu ứng rất tốt. Đội ngũ AkzoNobel đã “cháy” hơn cả sức mình trong năm 2022 vừa qua.

Ngoài thành tích kinh doanh, 2022 AkzoNobel gây ấn tượng với cộng đồng trong việc sơn lại hải đăng Cù Lao Xanh. Bà cảm nhận thế nào về dự án này?

Sứ mệnh làm mới hải đăng tại Việt Nam nói riêng và các công trình kiến trúc trọng điểm nói chung là hoạt động cộng đồng mà AkzoNobel Việt Nam lẫn tập đoàn đều tự hào. Không dễ để có thể theo đuổi hoạt động này, nếu không kiên trì và được đồng hành từ nhiều phía. Tuy nhiên, thành quả sau những thử thách ấy rất ngọt ngào. Như việc làm mới hải đăng Cù Lao Xanh, ngọn đèn biển nằm ở vị trí vô cùng hiểm trở ở Quy Nhơn, chúng tôi không chỉ được đồng hành từ phía cơ quan quản lý, đối tác mà còn được người dùng ủng hộ nhiệt tình.

Phim ngắn Mắt Biển, tác phẩm lấy cảm hứng từ đời sống của người dân vùng biển, ghi lại một phần quá trình làm mới hải đăng của AkzoNobel được đón nhận rất lớn, trên 13 triệu lượt xem. Sự hưởng ứng của công chúng cho chúng tôi có được niềm tin và điểm tựa để tiếp tục nỗ lực. Đây vẫn là con đường phụng sự mà AkzoNobel tiếp tục trong thời gian tới. Chúng tôi xác định, bền vững là mục tiêu quan trọng hàng đầu trong tiến trình phát triển. Với 3 chữ P làm kim chỉ Nam (People – Planet - Paint), AkzoNobel đòi hỏi các loại sơn và chất phủ chúng tôi cung ứng bây giờ phải có khả năng góp phần bảo vệ thế giới của chúng ta trong tương lai. Chống biến đổi khí hậu, theo đuổi kinh tế tuần hoàn, đảm bảo sức khoẻ tinh thần lẫn thể lý cho người dùng chính là cam kết mà AkzoNobel đang giữ gìn và theo đuổi.

Với kế hoạch kinh doanh cho năm 2023 thì sao?

Đội ngũ AkzoNobel đã và luôn sẽ “cháy” hơn cả sức mình trong mọi thời điểm. Trong năm 2023, thị trường vẫn có những khó khăn. Công tác truyền cảm hứng và gắn bó với người dùng vẫn là hoạt động chủ đạo để giữ được thị phần. Tôi tin rằng, khó khăn nào cũng có những cơ hội. Chỉ cần luôn ở tư thế sẵn sàng, chúng ta sẽ nắm bắt được vận hội cho mình.

Xin cảm ơn bà!

Sơn bột tĩnh điện Interpon của AkzoNobel: Đồng hành cùng phát triển bền vững
Tiên phong trong việc phát triển giải pháp đáp ứng nhu cầu bảo vệ tối ưu của khách hàng và đảm bảo lợi ích bền vững, AkzoNobel đã không ngừng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư