Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tổng giám đốc Vietcombank: Các ngân hàng đã thống nhất giảm thêm lãi suất huy động
Thùy Liên - 08/02/2023 13:45
 
Theo nguồn tin của Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn, rất có thể, từ tuần tới, một số ngân hàng, dẫn đầu là nhóm Big 4, sẽ bắt đầu giảm lãi suất huy động.

Một trong những kiến nghị được nhiều doanh nghiệp đưa ra nhất tại Hội nghị tín dụng bất động sản sáng nay (8/2) là giảm lãi suất cho vay.

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Vietcombank cho hay, thời gian qua, các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước không bao giờ nâng lãi suất huy động “kịch khung” để có thể hỗ trợ lãi suất cho vay với doanh nghiệp. Cũng theo ông Tùng, thời gian tới, các ngân hàng sẽ giảm thêm lãi suất huy động.

“Trước khi Hội nghị tín dụng bất động sản diễn ra, Tổng giám đốc các ngân hàng thương mại đã thống nhất với nhau sẽ triệt để thực hiện chỉ đạo của NHNN, đồng thuận giảm thêm lãi suất huy động để từng bước giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường”, ông Tùng cho biết.

Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn, một số ngân hàng TMCP lớn đang có kế hoạch giảm thêm lãi suất huy động từ tuần sau (dự kiến từ 13/2). Theo đó, lãi suất huy động tối đa sẽ giảm về 8,5%/năm với tổ chức và 8,7%/năm với cá nhân, thay vì mức 9,5%/năm như hiện nay.

Liên quan tới lãi suất, NHNN khẳng định luôn chỉ đạo ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí, giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp. Phó thống đốc Đào Minh Tú cho hay, NHNN chưa thể khẳng định sẽ cố gắng kiểm soát lãi suất và lạm phát.

Về tín dụng bất động sản, các ngân hàng thương mại đều khẳng định năm qua đều tăng trưởng mạnh tín dụng bất động sản với mức tăng 17-20%. Tuy nhiên, cân đối rủi ro và lợi nhuận, các ngân hàng thương mại tăng tín dụng vào lĩnh vực này một cách chọn lọc, ưu tiên người vay mua nhà thay vì cho vay với doanh nghiệp bất động sản.

Cụ thể, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Vietcombank cho hay, năm 2022, cho vay bất động sản của Vietcombank chiếm 20% tổng dư nợ, mức tăng trưởng 17,5%. Hầu hết các dự án tốt và cá nhân mua nhà để sử dụng đúng mục đích đều được Vietcombank đáp ứng.

Tuy vậy, Vietcombank cũng phân loại rất rõ đối tượng khi cho vay bất động sản. Hiện dư nợ cho vay bất động sản tại Vietcombank có tới 90% dành cho cá nhân, doanh nghiệp chỉ chiếm 10%.

Với doanh nghiệp, Vietcombank ưu tiên cho lĩnh vực khu công nghiệp, khu chế xuất, mức tăng trưởng tín dụng với lĩnh vực này năm 2022 cao gấp 4 lần năm 2021, bởi đây là lĩnh vực có tính lan tỏa cao, góp phần thu hút vốn FDI. Với các lĩnh vực khác như bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch, văn phòng cho thuê… ngân hàng cho vay một cách chọn lọc. Với lĩnh vực nhà ở, đất ở, Viecombank cũng lựa chọn các chủ đầu tư uy tín, chủ yếu là cho vay cá nhân mua nhà.

Tổng giám đốc Vietcombank cho rằng, giá nhà ở Việt Nam hiện nay đang cao hơn nhiều so với thu nhập thực tế của người dân, dẫn tới khó khăn trong nguồn trả nợ của khách hàng cá nhân, đây là lý do khiến các ngân hàng phải thẩm định thận trọng.  

Ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc BIDV cũng khẳng định, năm 2022, tín dụng bất động sản của BIDV tăng tới 20%, cao hơn nhiều tốc độ tăng trưởng bình quan chung của ngân hàng, tập trung vào phân khúc cá nhân. Trước kiến nghị của doanh nghiệp, ông Lâm cho biết sẽ làm việc với từng doanh nghiệp cụ thể để nắm bắt nhu cầu.   

Đại diện Techcombank cũng cho hay, bất động sản là một trong những trọng tâm chiến lược phát triển mảng bán lẻ của Techcombank. Để kiểm soát dòng tiền, Techcombank đã đi cùng tài trợ, hỗ trợ cho một số chủ đầu tư lớn và uy tín trên thị trường, được người dân quan tâm.

Dư nợ tín dụng bất động sản tại Techcombank cũng tập trung vào khách hàng cá nhân. Với doanh nghiệp và chủ đầu tư, năm 2022, chủ trương của Techcombank là giữ ổn định, tập trung hỗ trợ cho những dự án có sản phẩm tốt, để triển khai và giao nhà cho người mua nhà. Nên dư nợ 2022 giảm khoảng 10% so với 2021.

“Khẩu vị của Techcombank trong 2022 đảm bảo chặt chẽ, nên xem xét thận trọng, tài trợ cho các dự án có pháp lý đầy đủ, cho khách hàng quan tâm nên số lượng dự án và đầu tư giảm xuống”, đại diện ngân hàng này cho biết.

Ngoài ra, cũng theo đại diện Techcombank, việc cung ứng vốn của ngân hàng tùy thuộc vào tình hình huy động vốn, thu xếp vốn của ngân hàng và lãi suất. Năm 2022, lãi suất tăng cao, người mua nhà thận trọng hơn, tốc độ bán hàng của chủ đầu tư chậm lại, chỉ bán được bằng 50% năm trước. Trong khi đó, 33% dư nợ đến hạn của khách hàng cá nhân trả trước hạn, khả năng phát hành trái phiếu chậm lại ngân hàng gặp nhiều áp lực và phải tập trung vốn cho nhu cầu ngắn hạn.

Nhiều ngân hàng thương maijcungx cho rằng, thị trường bất động sản thời gian qua bộc lộ nhiều vấn đề như mất cân đối về cấu trúc phân khúc,thiếu sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường, nhiều vướng mắc pháp lý… Do đó, phải xử lý tận gốc rễ các vấn đề này thì tín dụng bất động sản mới có thể khai thông.

“Lãi suất cho vay trên 10%/năm, doanh nghiệp không có cửa để đầu tư, kinh doanh”
Các doanh nghiệp cho rằng, mặt bằng lãi suất cho vay hiện nay quá cao và cần có giải pháp để kéo giảm trong vòng 6 tháng tới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư