Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tổng Lãnh sự Anh: Mong Đà Nẵng trở thành điểm đến số 1 của doanh nghiệp Anh
Ngọc Tân – Thu Hồng - 03/06/2016 14:24
 
Đó là ý kiến của ông Ian Gibbons, Tổng Lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh trong buổi toạ đàm “ Cơ hội hợp tác kinh tế Đà Nẵng - Anh” diễn ra vào sáng 3/6.

Theo ông Ian Gibbons, Đà Nẵng là đối tác rất quan trọng với Anh quốc, cả hai bên đã có những mối quan hệ đối tác và những cơ hội hợp tác sẽ làm nền tảng thúc đẩy sự hợp tác giữa hai bên trong tương lai.

“Chúng tôi cùng hướng đến một kết quả đó là tối ưu hoá cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng. Chúng tôi đã đưa những đại diện của Hiệp hội doanh nghiệp Anh đến với Thành phố Đà Nẵng để xây dựng mối quan hệ hợp tác 2 bên và chúng tôi không chỉ tập trung vào thế mạnh của Anh quốc mà còn với cả Đà Nẵng, xây dựng sự hợp tác trên nền tảng lợi thế 2 bên đế cùng hợp tác, cùng phát triển.

Ký kết hợp tác giữa Ban quản lý Khu Công nghệ cao Đà Nẵng và Hiệp hội doanh nghiệp Anh tại Việt Nam.
Ký kết hợp tác giữa Ban quản lý Khu Công nghệ cao Đà Nẵng và Hiệp hội doanh nghiệp Anh tại Việt Nam.

Chúng ta có thể làm được nhiều hơn nữa trên những tiềm năng, cơ hội đã có. Tiềm năng, đó chính là những điều kiện thuận lợi, sự đồng hành hỗ trợ nhiệt tình nmà Đà Nẵng đã tạo ra cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp Anh rất mong muốn sẽ góp phần vào sự phát triển của Đà Nẵng. Chúng ta phải cố gắng nhiều hơn nữa để Đà Nẵng trở thành điểm đến số 1 của nhà đầu tư Anh, và Anh quốc cũng sẽ là điểm đến số 1 của doanh nghiệp Đà Nẵng”, ông Ian Gibbons chia sẻ.

Ông Ian Gibbsons nói thêm, hiện nay doanh nghiệp Anh đã và đang rất háo hức để đầu tư vào Đà Nẵng đối với 2 lĩnh vực du lịch, khách sạn. Và đây cũng chính là 2 ngành mà các nhà đầu tư Anh có thế mạnh cũng như là 2 ngành dịch vụ mà Đà Nẵng định hướng phát triển trong tương lai.

Tại buổi toạ đàm, ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Đà Nẵng và thị trường Anh trong năm 2015 đạt 30,3 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 30 triệu USD với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm thuỷ sản, sảm phẩm dệt may, cao su thành phẩm, thủ công mỹ nghệ…

Tính đến nay, Đà Nẵng tiếp nhận 9 dự án FDI của Anh, với tổng vốn đầu tư khoảng 1,6 triệu USD, chủ yếu trên các lĩnh vực đào tạo tiếng Anh, công nghệ thông tin, tư vấn doanh nghiệp, xuất nhập khẩu…Trên địa bàn thành phố có nhiều văn phòng đại diện, chi nhánh của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài từ Anh và ngược lại, hiện có 6 doanh nghiệp của Đà Nẵng có quan hệ xuất nhập khẩu với Anh.

Ông Minh cho rằng, nNhững con số trên cho thấy quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa Đà Nẵng và thị trường Anh trong những năm qua có bước phát triển tích cực, tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng cũng như mong muốn của cả hai bên.

"Hiệp hội doanh nghiệp Anh bắt đầu có mặt tại việt Nam từ năm 1996 và là hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Chúng tôi hiện có hơn 400 thành viên ở Việt Nam và Hiệp hội có bộ phận làm việc tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Hy vọng sắp tới Hiệp hội sẽ có bộ phận làm việc tại Đà Nẵng đễ có những hoạt động hỗ trợ hợp tác đầu tư tốt hơn”, ông Ken Atkinson, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Anh tại Việt Nam cho biết. 

Bà Huỳnh Liên Phương, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng (IPC Đà Nẵng) cho biết, Đà Nẵng hiện nay có những lợi thế để nhà đầu tư Anh có thể tiến hành đầu tư vào, đó là có Cảng nước sâu Tiên Sa công suất 7 triệu tấn và sẽ được nâng cấp lên 10 triệu tấn vào năm 2018, là sân bay quốc tế Đà Nẵng, là nguồn nhân lực chất lượng cao với chi phí rẻ hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Philippins, Malaysia…Đặc biệt, chi phí cho thuê đất của Đà Nẵng hiện nay thấp hơn nhiều so với các địa phương khác trong cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh…

“Đầu tư trực tiếp châu Âu vào Đà Nẵng vẫn còn chiếm tỷ lệ chưa lớn, do đó còn tiềm năng cơ hội rất nhiều. Tỷ trọng xuất nhập khẩu giữa Anh và Đà Nẵng còn chênh lệnh và chúng tôi mong muốn doanh nghiệp Anh sẽ ngày càng có nhiều mối quan hệ kinh doanh hơn nữa tại Đà Nẵng”, bà Huỳnh Liên Phương chia sẻ.

Cũng tại buổi toạ đàm, lãnh đạo Ban quản lý Khu Công nghệ cao Đà Nẵng và lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp Anh tại Việt Nam cũng đã tiến hành kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa 2 bên.

Thành lập Khu Công nghệ cao công nghệ sinh học hơn 200 ha tại Đồng Nai
Một trong các chức năng chính của Khu Công nghệ cao công nghệ sinh học Đồng Nai là ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao trong lĩnh vực công nghệ sinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư