Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee thăm Việt Nam
Như Chính - 14/09/2014 10:29
 
() Từ ngày 14/9 đến 17/9, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Ấn Độ đến Hà Nội, mở đầu chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Ấn Độ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
Việt - Nhật hiện thực hóa các cam kết mới
Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ lan tỏa ra mọi lĩnh vực
Làm sâu sắc mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ
Tăng cường Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga

Quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn ộ được thiết lập năm 2007 và hiện đã bước sang năm thứ tám. Trong những năm gần đây, quan hệ hai nước liên tục phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực và được đánh dấu bởi sự tin cậy, hiểu biết, ủng hộ lẫn nhau trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế.
Đây là chuyến thăm quan trọng của Tổng thống Ấn Độ tới Việt Nam, nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ này.

Tham gia đoàn đại biểu Ấn Độ thăm Việt Nam có ngài Dharmendra Pradhan, Quốc vụ khanh Dầu khí và Khí đốt; các nghị sỹ Quốc hội: Mohan; Parvez Verma, K.C Venugopal, Supriya Sule, Batuhari Metap, Ponnusamy Venugopal ; Thư ký Tổng thống Omita Paul; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Anil Wadhwa; Preeti Saran Đại sứ Ấn Độ.

  Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam  
  Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee. (Nguồn: AFP/Vietnam+)  

Tổng thống Pranab Mukherjee sinh ngày 11/12/1935, tại Mirati, quận Birbhum, Bang Tây Bengal, Ấn Độ, là thạc sỹ lịch sử, thạc sỹ khoa học chính trị tại Đại học Suri Calcutta, từng tham gia Quân đội, là đảng viên Đảng Quốc Đại.

Ông từng giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Ngân khố và Ngân hàng; Bộ trưởng Thương mại; Bộ trưởng Thép và Mỏ; Bộ trưởng Tài chính; Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng, là lãnh tụ Quốc đại tại Thượng viện, Hạ viện Ấn Độ.

Trước đó, ngay trước chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee dành cho phóng viên TTXVN tại New Delhi cuộc phỏng vấn, trong đó nêu bật mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, ngày càng phát triển mạnh mẽ giữa Việt Nam và Ấn Độ. 

Tổng thống Mukherjee bày tỏ sự ngưỡng mộ tinh thần quật cường, dũng cảm và quyết tâm đánh thắng kẻ thù của nhân dân Việt Nam" và đánh giá, nền móng mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ do Thủ tướng Jawaharlal Nehru và Chủ tịch Hồ Chí Minh tạo dựng đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua và quan hệ song phương Ấn Độ-Việt Nam là "tuyệt vời và chưa bao giờ tốt như hiện nay".

"Tôi tin tưởng rằng với thiện chí của chúng ta, có thể thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự hợp tác cùng có lợi giữa hai nước bởi vẫn còn tiềm năng to lớn cho sự hợp tác song phương trong tương lai. Hơn thế nữa, quan hệ Đối tác Ấn Độ-Việt Nam cũng có lợi đối với ASEAN và xa hơn nữa", Tổng thống Mukherjee nói với phóng viên TTX Việt Nam.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Tổng thống Mukherjee sẽ cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các nhà lãnh đạo khác của Việt Nam. 

Đánh giá về những tiến bộ trong hợp tác theo Tuyên bố về Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ năm 2007, Tổng thống Mukherjee cho rằng, kể từ khi hai nước quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược thông qua sự hợp tác chặt chẽ về chính trị, quốc phòng và an ninh; hợp tác về kinh tế; hợp tác về khoa học và công nghệ; hợp tác về văn hóa và kỹ thuật; hợp tác khu vực và đa phương, hai nước đã đạt được những tiến bộ to lớn trong tất cả những lĩnh vực trên. 

Trong đó, hợp tác chính trị, quốc phòng và an ninh là một trong những trụ cột lớn của quan hệ giữa hai nước. Chúng tôi cho rằng vẫn còn nhiều tiềm năng có thể khai thác trong lĩnh vực này và cả hai bên cùng với các đối tác trong khu vực đang hướng tới. 

Trong hợp tác kinh tế, Việt Nam và Ấn Độ đã đạt nhiều tiến bộ. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đã tăng khoảng 3,5 lần kể từ năm 2007. Hai nước đã đạt các mục tiêu thương mại; triển vọng hợp tác đầu tư cũng sáng sủa với việc ngày càng nhiều công ty Ấn Độ tới làm ăn tại Việt Nam. Hiện có sự quan tâm lớn giữa các doanh nghiệp hai nước về hợp tác trong tương lai. Tổng thống tin tưởng rằng, với nỗ lực của cả hai bên, chúng ta có thể tăng kim ngạch thương mại và đầu tư lên gấp nhiều lần trong những năm tới.

"Tôi cũng vui mừng lưu ý rằng dịch vụ bay thẳng giữa hai nước sẽ sớm được bắt đầu. Điều đó sẽ tạo động lực lớn nhằm tăng cường hợp tác về thương mại, du lịch và giao lưu nhân dân", Tổng thống Mukherjee nói. 

Đánh giá về vai trò của Việt Nam trong ASEAN và trong chính sách “Hướng Đông” của Ấn Độ, Tổng thống Mukherjee nhận định, Việt Nam là một trụ cột rất quan trọng trong chính sách “Hướng Đông” của Ấn Độ. Việt Nam là một đối tác chiến lược của Ấn Độ trong ASEAN cũng như trong khu vực rộng lớn hơn.

"Chúng tôi đánh giá cao sự ủng hộ của Việt Nam đối với Ấn Độ trên các diễn đàn quốc tế và khu vực. Với sự liên kết ASEAN đang tạo được đà, chúng ta đã thúc đẩy sự liên kết khu vực, tăng cường các sáng kiến kết nối và mở rộng giao lưu nhân dân nhằm nâng cao vai trò của chúng ta trong thời kỳ mới. Tôi cho rằng Việt Nam và Ấn Độ là những đối tác đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong toàn khu vực", Tổng thống Mukherjee nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư