Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tổng thống Trump một lần nữa nêu ý tưởng tách rời nền kinh tế Mỹ khỏi Trung Quốc
 
Tổng thống Trump hôm thứ Hai (7/9) nhắc lại ý tưởng tách rời nền kinh tế Mỹ khỏi Trung Quốc và nói rằng Mỹ sẽ không chịu thiệt thòi nếu hai nền kinh tế không còn hợp tác kinh doanh.

“Vì vậy, khi bạn đề cập đến từ tách rời, đó là một từ thú vị”, Trump nói trong một cuộc họp báo Ngày Lao động (7/9) tại Nhà Trắng.

“Chúng ta đã mất hàng tỷ đô la và nếu chúng ta không làm ăn với họ, chúng ta sẽ không phải mất gì cả. Nó được gọi là tách rời, vì vậy bạn sẽ bắt đầu suy nghĩ về điều đó”, ông Trump phát biểu.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng cáo buộc ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden tỏ ra mềm yếu với Bắc Kinh.

“Nếu Biden thắng cử, Trung Quốc sẽ thắng vì Trung Quốc sẽ chiếm hữu đất nước chúng ta”, ông Trump nói.

Về phía Biden, ông cũng chỉ trích thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 của ông Trump với Trung Quốc và nói rằng nó “không thể thực thi” và “đầy những cam kết mơ hồ, yếu ớt và tái chế từ Bắc Kinh”.

Trump thề rằng trong tương lai chính quyền của ông sẽ cấm các hợp đồng liên bang với các công ty thuê ngoài Trung Quốc và buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về việc khiến Covid-19 lây lan khắp thế giới.

“Chúng tôi sẽ đưa Mỹ trở thành siêu cường sản xuất của thế giới và chấm dứt sự phụ thuộc vào Bắc Kinh một lần và mãi mãi. Cho dù đó là tách rời về kinh tế hay áp đặt thuế quan như tôi đã làm, chúng tôi sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc vì chúng ta không thể dựa vào quốc gia này”, ông Trump nói.

“Chúng tôi sẽ mang việc làm từ Trung Quốc trở lại Mỹ và chúng tôi sẽ áp thuế đối với các công ty từ bỏ Mỹ để tạo việc làm ở Trung Quốc và các nước khác”, ông Trump nói thêm.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin từng cho biết vào tháng 6 rằng, nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc sẽ tách rời nhau nếu các công ty Mỹ không được phép cạnh tranh trên cơ sở bình đẳng và công bằng trong nền kinh tế Trung Quốc.

Các quan chức và nhà phân tích khác cho rằng, nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc gắn kết với nhau đến mức có thể thực hiện một động thái không thực tế là tách rời, nhưng Washington sẽ tiếp tục gây áp lực buộc Bắc Kinh phải san bằng sân chơi.

Tổng thống Mỹ sẽ có hành động cứng rắn với TikTok và WeChat
Cố vấn Thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro nêu rõ tất cả các dữ liệu được người dùng chia sẻ lên các ứng dụng di động trên có thể...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư