Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Dấu ấn doanh nhân Sao Đỏ 2022
Top 10 doanh nhân Sao Đỏ 2022 Nguyễn Ngọc Mỹ: Là doanh nhân Sao Đỏ, là luôn đỏ, luôn sáng
Nhung Bùi - 08/11/2022 08:57
 
Việc Nguyễn Ngọc Mỹ trở thành doanh nhân Sao Đỏ đúng vào cột mốc cô tròn 31 tuổi như một sự ghi nhận đầy trân trọng cho những gì nữ CEO và Tập đoàn Alphanam đã đạt được trong suốt 2 năm khó khăn vừa qua.
Top 10 doanh nhân Sao Đỏ 2022 Nguyễn Ngọc Mỹ

Triết lý sống của một Sao Đỏ

Nguyễn Ngọc Mỹ - con gái của Chủ tịch HĐQT Alphanam Nguyễn Tuấn Hải, CEO Công ty cổ phần Đầu tư Alphanam không còn là cái tên xa lạ trên thương trường. Cô từng bước tạo được dấu ấn cá nhân thông qua hàng loạt thành tích, giải thưởng danh giá trong suốt chặng đường kinh doanh gần 10 năm vừa qua.

Mới đây nhất, nữ CEO sinh năm 1991 tiếp tục lọt Top 10 doanh nhân Sao Đỏ 2022, giải thưởng được tổ chức 2 năm một lần nhằm vinh danh những doanh nhân xuất sắc dưới 47 tuổi có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong câu chuyện của mình, Ngọc Mỹ không giấu được sự tự hào khi nhận Giải thưởng Sao Đỏ năm nay, tiếp bước ông Nguyễn Tuấn Hải trở thành một phần của Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ.

Ngọc Mỹ chia sẻ, bố cô là thế hệ doanh nhân Sao Đỏ đầu tiên, nhận giải năm 1999. Bản thân ông Nguyễn Tuấn Hải cũng như Tập đoàn Alphanam sở hữu rất nhiều giải thưởng, nhưng ông luôn khẳng định, Sao Đỏ là giải thưởng thay đổi cuộc đời ông.

Ông thường chia sẻ đầy hào hứng về thông tin, hoạt động của các doanh nhân Sao Đỏ  trong những bữa ăn gia đình. Ông dẫn cô và cả người


Tỷ phú USD không phải mục tiêu tôi phấn đấu



Để miêu tả ngắn gọn về bản thân trong công việc, từ nào hợp với Nguyễn Ngọc Mỹ?

Tôi nghĩ, đó là đam mê và thấu hiểu.

Vậy còn Nguyễn Ngọc Mỹ ngoài đời thì sao?

Tôi là người trước sau như một, trong ngoài đều vậy, ngay cả việc ứng xử với nhân viên trong hay ngoài giờ làm việc cũng giống nhau. Cuộc sống với công việc của tôi đan xen vào nhau.

Khi gặp căng thẳng, Ngọc Mỹ làm thế nào để lấy lại cân bằng?

Tôi tự hỏi bản thân rằng, những vấn đề này đang dạy mình điều gì. Khi thấy được bài học rồi, thì tôi sẽ biết bước tiếp theo cần làm gì.

Ngọc Mỹ đặt mục tiêu gì trong 5 năm tới, ví dụ thành tỷ phú USD chẳng hạn?

Tỷ phú USD không phải mục tiêu tôi phấn đấu, có thể đạt được, có thể không, điều đó cũng không thay đổi chất lượng cuộc sống của tôi. Thước đo thành công của riêng tôi là chất lượng cuộc sống và tăng trưởng bình quân thu nhập của những người trong doanh nghiệp của mình.

Cho đến hiện tại, thành tựu nào khiến Ngọc Mỹ tự hào nhất?

Điều khiến tôi tự hào nhất chính là được làm con gái của bố mẹ tôi.

Alphanam tham gia các sự kiện của Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ. Rất tự nhiên, Ngọc Mỹ cảm nhận được sợi dây gắn bó bền chặt giữa những doanh nhân Sao Đỏ với nhau cũng như sự đóng góp tích cực của họ với cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.

“Giải thưởng lần này không chỉ quan trọng với cá nhân tôi, mà là cột mốc của Tập đoàn. Alphanam đã đồng hành cùng các hoạt động của Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ trong những năm gần đây. Toàn bộ nhân viên Alphanam đều coi hoạt động của Sao Đỏ như hoạt động của Công ty và tham gia tích cực. Vậy nên, giải thưởng là sự ghi nhận đối với tất cả tập thể chúng tôi”, CEO Nguyễn Ngọc Mỹ khẳng định.

Trong suốt 2 năm đại dịch Covid-19 bùng phát, Alphanam đã liên tục sát cánh cùng

Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam ủng hộ các chương trình, hoạt động hỗ trợ tuyến đầu và bệnh nhân Covid-19 tại miền Nam, như 20.000 suất ăn tặng người nghèo và lực lượng tuyến đầu chống dịch; ủng hộ thiết bị y tế, xe cứu thương; ATM ô xy; ATM túi thuốc cứu người... Bản thân Nguyễn Ngọc Mỹ và toàn thể Tập đoàn cũng tham gia tích cực vào Chiến dịch “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng” với tư cách là thành viên Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ.

Dù trong đại dịch hay “hậu đại dịch”, bất chấp những khó khăn của nền kinh tế đang tác động tới hệ thống doanh nghiệp nói chung, Alphanam vẫn lựa chọn cho mình hướng phát triển có trọng tâm, chậm mà chắc, đảm bảo kinh tế tăng trưởng đi kèm các mục tiêu phát triển bền vững.

“Bây giờ, khi đã nhận Giải thưởng Sao Đỏ, tôi xác định càng phải phấn đấu như các bác, các chú từng chia sẻ: đã là Sao Đỏ, phải luôn đỏ, luôn sáng; không chỉ tồn tại, mà phải phát triển; không chỉ sống, mà cần sống tốt”, Ngọc Mỹ bộc bạch.

Nói thêm về câu chuyện một số doanh nhân sau khi nhận được những giải thưởng quan trọng, thường bị cộng đồng đánh giá là hoạt động ít sôi nổi, thậm chí trầm lắng so với trước đó, Ngọc Mỹ cho rằng, cần nhìn vào cả hành trình cống hiến của một người thay vì chỉ để ý từng giai đoạn cụ thể.

“Chặng đường sau khi nhận giải thưởng không phải lúc nào cũng thăng, mà có thể trầm, thế mới là đời doanh nhân. Quan trọng là câu chuyện đường dài thế nào. Có thể có doanh nhân im ắng vài năm, không tham gia phong trào, bởi ngành nghề của họ đang gặp khủng hoảng. Sau này, họ vực dậy và tiếp tục quay lại cống hiến. Tôi nghĩ, chúng ta nên nhìn mọi thứ trên con đường dài, nhìn cách một cá nhân cống hiến được gì cho xã hội trong suốt hành trình của họ, đó mới là sự đánh giá công tâm nhất”, Ngọc Mỹ nói.

Tu dưỡng bản thân để gánh vác sự nghiệp

Giống như nhiều doanh nhân khác, Nguyễn Ngọc Mỹ theo đuổi triết lý sống hết mình, sử dụng tối đa mọi nguồn lực từ trí tuệ, sức khỏe đến tiền bạc để làm tốt công việc của bản thân, gia đình, doanh nghiệp và xã hội.

Trước khi nhận Giải thưởng Sao Đỏ năm 2022, nữ CEO đã “bỏ túi” không ít thành tích, như người trẻ nhất được xướng tên tại Lễ trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cúp Bông hồng Vàng” năm 2021; được Tạp chí Timeout bình chọn là một trong những người có tầm ảnh hưởng của du lịch Việt Nam trong hai năm 2018 - 2019; hay nằm trong danh sách 10 doanh nhân nữ kế cận của Việt Nam do Tạp chí Forbes Vietnam bình chọn vào năm 2017. Mới đây nhất, cô có tên trong danh sách 10 doanh nhân truyền cảm hứng năm 2022 do bạn đọc Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn bình chọn.

Nhưng chính Ngọc Mỹ thừa nhận, là một người thuộc cung Thiên Bình, cô không coi công việc là tất cả. Nữ CEO đề cao yếu tố cân bằng giữa công việc và cuộc sống bằng cách sắp xếp mọi hoạt động trong ngày một cách khoa học, luôn nhắc mình “phải buông bỏ, không được tham”.

Ngọc Mỹ chia sẻ, do đặc thù công việc trong lĩnh vực bất động sản cần phải di chuyển nhiều, nên mỗi thời điểm, cô thường tập trung vào một số địa điểm để không phải đi quá dài, dành thời gian củng cố hoạt động tại Hà Nội và các công tác quản trị từ xa.

“Ngoài công việc, tôi còn dành thời gian cho gia đình, ăn đủ, ngủ đủ và tập luyện đầy đủ. Tôi quan niệm, mỗi người phải biết cách nạp đầy cho bản thân mình trước đã. Cái cốc của mình không đầy, thì mình không thể san sẻ cho người khác được. Đó là điều kiện tiên quyết. Mình phải đủ sức khỏe, năng lượng thì mới gánh vác được sự nghiệp”, Ngọc Mỹ chia sẻ.

Yếu tố cân bằng của cung Thiên Bình cũng khiến Ngọc Mỹ có cái nhìn cởi mở nếu không may gặp thất bại trong công việc hay cuộc sống. Nữ doanh nhân tiết lộ, bản thân không bao giờ để mình rơi quá sâu, nếu có buồn cũng chỉ buồn trong một ngày, sau đó sẽ tìm lại trạng thái cân bằng của bản thân. Nếu một quyết định nào đó không đúng trong hôm nay, thì cô sẽ điều chỉnh luôn vào hôm sau, hoặc tháng sau, chứ không chờ đến năm sau.

“Trong kinh doanh cũng thế, tôi nghĩ, chúng ta có thể thất bại khi chưa đánh giá hết được mọi góc cạnh. Nếu sai lầm xảy ra, tôi sẽ nhìn lại và cố gắng điều chỉnh ngay. Quan trọng là bản thân người lãnh đạo và bộ máy xung quanh họ sẵn sàng cho sự điều chỉnh, không cố chấp. Thị trường càng biến động, mình càng phải linh hoạt. Hôm nay bạn ra quyết định và đánh giá bằng bộ tiêu chí này, thì mai bạn có thể đánh giá bằng bộ tiêu chí khác. Có nhiều cách đánh giá để biết lựa chọn nào là tốt nhất tại mỗi thời điểm”, CEO Alphanam nhấn mạnh.

Chia sẻ tới những người trẻ hiện nay, nữ CEO cho rằng, một bộ phận giới trẻ thường dễ từ bỏ và luôn cảm thấy nỗ lực họ bỏ ra không xứng đáng với thành quả nhận về. Tuy nhiên, Ngọc Mỹ nhìn nhận, càng trẻ, bản ngã của mỗi cá nhân càng cao và sức chịu đựng càng thấp. Trong khi ở người đã trưởng thành, bản ngã của họ thấp hơn và sức chịu đựng cao hơn.

Ngọc Mỹ quan niệm, điều quan trọng với người trẻ là kiểm soát được hai điều này. Bởi sự thành công không đến từ 1 hay 2 năm, mà đến từ quá trình phấn đấu rất dài. Bản thân Ngọc Mỹ trong 5 năm đầu tiên đi làm cũng đã tự viết câu “Never give up” (không từ bỏ) vào tấm gương soi để lấy đó làm kim chỉ nam, nhắc nhở mình mỗi ngày.

CEO Nguyễn Ngọc Mỹ cũng thừa nhận, người trẻ có quyền bay bổng, có quyền thử nhiều thứ, nhưng cần lựa chọn những trải nghiệm thông minh để không lãng phí thời gian. Quan trọng hơn, đến một độ tuổi nào đó, các trải nghiệm phải đóng gói với nhau để mỗi cá nhân trở thành phiên bản hoàn thiện nhất của chính mình và có thể cống hiến cho xã hội.

Doanh nhân Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch Tập đoàn Alphanam: Doanh nhân sẽ phải đập cùng nhịp với đất nước
Khó khăn nhiều khi là chất xúc tác khơi dậy mọi năng lực, khát vọng phát triển và nhu cầu gắn kết của người Việt. Các doanh nghiệp Việt đang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư