Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Top 10 tỷ phú thế giới tuổi dưới 30
- 20/08/2013 15:50
 
Nổi bật nhất trong danh sách là ông chủ mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg, 28 tuổi, sở hữu khối tài sản 13,3 tỷ USD, kế tiếp là Dustin Moskovitz, Scott Duncan... >>> >>> >>> >>>

1. Mark Zuckerberg – 28 tuổi, sở hữu 13,3 tỷ USD

Sự ra đời của mạng xã hội facebook đã giúp chàng thanh niên trẻ Zuckerberg bỗng chốc trở thành một trong những CEO nổi tiếng nhất thế giới.

Ít ai biết rằng, ban đầu Zuckerberg và những người bạn của mình là Dustin Moskovitz, Chris Hughes và Eduardo Saverin lập ra Facebook cho đối tượng người dùng duy nhất là các sinh viên của Đại học Havard.

Dần dần, Facebook lan sang nhiều ngôi trường khác, trở nên phổ biến khắp địa phương và trở thành trào lưu trên cả thế giới. Hiện nay, hàng tỷ người có tài khoản cá nhân trên Facebook và truy cập trang web mỗi ngày.

Mặc dù Zuckerberd bỏ dở con đường học hành tại một trong những ngôi trường danh tiếng nhất thế giới, vị CEO tài năng vẫn luôn đánh giá cao giá trị của nền giáo dục, và tuyên bố hỗ trợ tới 100 triệu USD cho hệ thống trường công lập tại Newark, bang New Jersey. Ngoài ra, Zuckerberg còn là người đứng đầu của Quỹ Giao dục Khởi nghiệp.

2. Dustin Moskovitz – 28 tuổi, sở hữu 3,5 tỷ USD

Moskovitz là bạn đồng môn của Mark Zuckerberg, cũng là nhà đồng sáng lập ra Facebook. Trước khi trở thành phó chủ tịch về công nghệ, Moskovitz từng đảm nhiệm chức vụ trưởng phòng kỹ thuật của Facebook.

Năm 2008, anh rời công ty để hợp tác với Justin Rosenstein lập nên Asana – một thương hiệu về ứng dụng cộng đồng cho điện thoại di động. Bên cạnh sự đam mê trong công việc, Moskovitz và vị hôn thê của mình là Cari Tuna còn dành nhiều tâm huyết cho tổ chức từ thiện Good Ventures.

3. Scott Duncan – 30 tuổi sở hữu 5,1 tỷ USD

Scott Duncan may mắn được thừa kế gia tài của cha - công ty năng lượng Enterprise Products Partners với hơn 80.000 km đường ống hóa chất, dầu mỏ và khí tự nhiên.

Sau khi cha mất năm 2010, Duncan tiếp quản việc vận hành nhà máy cùng ba anh chị em ruột. Nắm trong tay khoản tiền thừa kế ban đầu là 900 triệu USD và lợi nhuận hàng năm thu về từ khu công nghiệp khổng lồ, Duncan hiện đã trở thành một trong những người đàn ông độc thân giàu có nhất thế giới.

Tuy nhiên câu chuyện về đời tư của tỷ phú trẻ tuổi này vẫn còn là điều bí ẩn.

4. Eduardo Saverin – 30 tuổi, sở hữu 2,2 tỷ USD

Eduardo Saverin cũng được biết đến với vai trò nhà đồng sáng lập ra Facebook. Khi Saverin còn nhỏ, cha anh phát hiện con trai mình đang trở thành mục tiêu của một băng đảng bắt cóc, ông quyết định cùng cả nhà rời bỏ quê hương Brazil để chuyển đến Mỹ.

Anh theo học tại Đại học Havard và cùng Chris Hughes, Mark Zuckerberg và Dustin Moskovitz, những người lập nên Facebook. Sau này, họ đã phải đối mặt với nhau tại toàn án để giải quyết tranh chấp về việc phân chia cổ phần trong công ty. Saverin từ bỏ quốc tịch Mỹ, chuyển đến Singapore bằng quốc tịch Brazil với 5% cổ phần của Facebook nhận được sau phiên tòa.

5. Albert von Thurn und Taxis – 29 tuổi, sở hữu 1,5 tỷ USD

Người đàn ông có cái tên đặc biệt này là hoàng tử của một gia đình quý tộc cũ của nước Đức. Tổ tiên của dòng tộc này, ngài Leonhard von Taxis từng là một vị thống soái dưới Đế chế La Mã.

Gia đình Taxis được biết đến với những tòa lâu đài và nhà máy bia cổ được giữ gìn qua nhiều thế hệ. Albert học trung học ở Rome và vào phục vụ trong quân đội trước khi theo học ngành Kinh tế và Thần học tại Đại học Edinburg. Anh thích đua xe và lần lượt đoạt giải nhì năm 2008, giải nhất năm 2010 tại giải đua vô địch của nước Đức.

6. Chris Hughes – 28 tuổi, sở hữu 935 triệu USD

Chris Hughes là một trong bốn nhà đồng sáng lập Facebook danh tiếng. Nổi tiếng với tài ngoại giao, Hughes giữ cương vị phát ngôn viên của Facebook cho tới năm 2007.

Anh cũng là người đã tổ chức chiến dịch vận động bầu cử trực tuyến của tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2008. Hughes hiện đang là tổng biên tập của tờ The New Republic mà anh mua lại vào năm 2012.

Ngoài ra, anh còn công tác tại một tổ chức mạng xã hội phi lợi nhuận tên là Jumo, và giữ cương vị Ủy viên hội đồng của Chương trình Hợp tác Liên hợp quốc về HIV/AIDS.

7. Adam D’Angelo – 27 tuổi, sở hữu 680 triệu USD

Adam D’Angelo được tạp chí Fortune liệt vào danh sách một trong những người tài năng nhất trên lĩnh vực công nghệ. Anh tốt nghiệp cử nhân ngành Khoa học Máy tính của Học viện Công nghệ California.

Từng làm việc cho Facebook và đảm nhiệm vị trí trưởng phòng Công nghệ, năm 2009, anh đã lập ra một website hỏi – đáp của riêng của mình mang tên Quora.

Hiện vị CEO của Quora đang có những kế hoạch lớn với phương châm “chia sẻ và phát triển nguồn tri thức của nhân loại”.

8. Kevin Systrom – 27 tuổi, sở hữu 470 triệu USD

Là một trong những vị cha đẻ của Instagram, Kevin Systrom là cử nhân ngành Công nghệ Quản lý của Đại học Stanford. Sau khi ra trường năm 2006, anh làm việc với Google, Gmail, Google Readers và là một thành viên trong đội phát triển của tập đoàn này. Năm 2010, Systrom và Michel Krieger cùng tạo ra Instagram – ứng dụng chia sẻ hình ảnh và video qua mạng xã hội.

Tháng 4 năm 2012, anh bán lại Instagram cho Facebook với 1 tỷ USD tiền mặt và cổ phiếu.

9. Drew Houston – 29 tuổi, sở hữu 600 triệu USD

Vì một lần tình cờ quên mang thẻ nhớ tới trường, Drew Houston đã chợt nảy ra ý tưởng về ứng dụng lưu trữ Dropbox. Năm 2007, Dropbox đã trở thành tên gọi của một công ty, nơi ông chủ Houston cùng cộng tác điều hành với Ferdowsi. Tháng 6 năm 2013, Viện Công nghệ Massachusetts đã mời Houston tới phát biểu tại lễ tốt nghiệp của trường.

Trong bài phát biểu của mình, anh hết lời ca ngợi vị cộng sự Ferdowsi, người đã hỗ trợ anh làm nên thương hiệu Dropbox ngày nay. Anh khuyên các sinh viên trẻ hãy chú tâm tới cộng đồng và những gì người ta có thể làm cho nhau. Trước khi có được thương hiệu của riêng mình, Houston cũng từng làm việc cho các công ty trực tuyến khác như mạng an ninh Bit9, trang mua bán Hubspot và Accolade.

10. Arash Ferdowsi – 26 tuổi, sở hữu 400 triệu USD

Được biết đến với vai trò cánh tay phải của Houston, ông chủ hãng Dropbox, Ferdowsi còn nổi tiếng bởi việc dũng cảm quyết định rời bỏ Viện Công nghệ Massachusetts để toàn tâm toàn ý theo đuổi đam mê kinh doanh của mình.

Cùng với Houston, anh làm nên chương trình trực tuyến cho phép người dùng lưu trữ và truy cập dữ liệu trên mọi máy tính có cài đặt ứng dụng này. Hiện nay, khoảng 45 triệu người trên thế giới đang đăng nhập vào tài khoản của mình trên Dropbox mỗi ngày.

Top 15 CEO Mỹ - Những ông vua nhận tiền phụ cấp
Thật không hay ho gì khi tưởng tượng rằng bạn đang phải trong diện hưởng phụ cấp lương hưu, nhưng nếu nhìn vào bảng xếp hạng sau của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư