Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 03 tháng 10 năm 2024,
Top 20 cuộc thi Solve for Tomorrow nỗ lực chinh phục ngôi vị quán quân
Oanh Phạm - 03/10/2024 14:13
 
Từ gần 2.300 bài dự thi tham gia vòng sơ khảo, 20 dự án xuất sắc nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024 đang bước tiếp vào vòng 3 - Vòng chung kết, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10/2024.

Biến ý tưởng thành sản phẩm thực

Cách đây hơn 6 tháng, khi cuộc thi Solve for Tomorrow 2024 chính thức phát động, gần 2.300 ý tưởng đã được gửi về. Khi ấy, có lẽ bản thân các em học sinh tham gia cũng không thể hình dung được rằng, chỉ vài tháng sau, dưới sự hỗ trợ của các cố vấn và các thầy cô giáo, 40 ý tưởng xuất sắc nhất được lựa chọn từ gần 2.300 ý tưởng đã có thể trở thành những mô hình có thực.

Là người trực tiếp đồng hành, hỗ trợ các em học sinh hoàn thiện sản phẩm, anh Trần Viết Kiên, Trưởng phòng Đào tạo công nghệ cao Samsung, người có kinh nghiệm 4 năm làm cố vấn cho các đội thi Solve for Tomorrow, cho biết, anh rất bất ngờ trước sự thông minh, chủ động và sáng tạo của các em học sinh năm nay.

“Các dự án của các em đều rất có ý nghĩa. Tôi tin trong tương lai, khi các dự án được hiện thực hóa sẽ góp phần giải quyết nhiều vấn đề thiết thực của xã hội”, anh Trần Viết Kiên nói.

Các đội thi luôn nhận được sự hỗ trợ, cố vấn của các giáo viên và đội ngũ tư vấn mọi lúc, mọi nơi.

Nhiệm vụ của các cố vấn như anh Kiên là tư vấn, định hướng các đội thi trong việc tối ưu hóa các nguồn lực, giải pháp cho dự án, đồng thời hỗ trợ các đội thi trong việc hoàn thiện sản phẩm ở mức độ cao nhất có thể.

Cùng với anh Kiên, đội ngũ cố vấn chuyên môn của Solve for Tomorrow 2024 còn có khoảng 20 thành viên khác, là các kỹ sư có chuyên môn cao đến từ các chi nhánh của Samsung, những giảng viên từ các trường đại học hàng đầu, những chuyên gia uy tín trong các lĩnh vực khoa học - kỹ thuật. Họ là người hỗ trợ và đồng hành với các đội thi từ vòng phát triển sản phẩm đến hết vòng chung kết. 

Tuy nhiên, theo anh Trần Viết Kiên, để tạo nên sản phẩm thành công, điều quan trọng nhất vẫn là sự cố gắng của các em học sinh. 

“Trong suốt hơn 2 tháng phát triển sản phẩm cùng các đội thi với hàng loạt lần thử nghiệm, thay đổi linh kiện, viết lại code lập trình, hay thậm chí là cả những lần phải đập đi xây lại từ đầu, các thí sinh đã chứng minh cho ban cố vấn cũng như ban giám khảo thấy được năng lực vượt trội, sự nghiêm túc, cũng như nhiệt huyết dành cho dự án của các bạn khi tham gia sân chơi công nghệ này”, anh Kiên cho biết thêm.

Nỗ lực quyết định chiến thắng

20 mô hình được hiện thực hóa từ 20 ý tưởng xuất sắc nhất Solve for Tomorrow 2024 vừ được lựa chọn để bước vào vòng chung kết. 

Nhận định về các đội thi và các bài dự thi lọt vào vòng tiếp theo, Ban giám khảo đánh giá cao phong thái chuyên nghiệp cùng tinh thần đồng đội của thành viên các đội thi, sản phẩm của các đội có sự cải tiến hoặc nâng cấp nhất định so với ý tưởng ban đầu ở vòng 1. Cũng theo Ban giám khảo, các đề tài có tiềm năng mở rộng hoặc nâng cấp trong tương lai, có thể ứng dụng thành công trong thực tiễn.

Top 10 đội thi sẽ tranh giải nhất, nhì, ba.

So với hai vòng thi vừa qua, trong gần một tháng tới đây, sẽ là giai đoạn căng thẳng nhất khi mà các bạn học sinh vừa phát triển dự án, hoàn thiện mô hình, vừa cần trau dồi kỹ năng phân tích, thuyết trình và tư duy phản biện để chứng minh cho Ban giám khảo thấy mình thực sự xứng đáng trở thành quán quân của cuộc thi.

Dù tiếp tục có sự đồng hành từ các thầy cô hướng dẫn và ban cố vấn cuộc thi, vòng Chung kết - Hoàn thiện sản phẩm dự kiến sẽ diễn ra với rất nhiều thử thách để tìm ra người thắng cuộc.

“Bằng những kiến thức và kinh nghiệm của mình, chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ để các em có thể hoàn thiện ý tưởng. Nhưng chính nỗ lực của các em mới quyết định ý tưởng nào sẽ ở lại đến cuối cùng trên hành trình Solve for Tomorrow năm nay”, đại diện đội ngũ cố vấn viên khẳng định.

Top 10 đội thi giành giải Triển vọng trong năm nay.

Solve for Tomorrow được Samsung toàn cầu khởi xướng vào năm 2010 tại Mỹ. Tại Việt Nam, đây là lần thứ sáu chương trình được tổ chức, trở thành sân chơi tư duy sáng tạo thường niên cho học sinh từ 12 đến 18 tuổi.

Chương trình năm nay được phát động từ tháng 3/2024, thu hút gần 2.300 bài dự thi - số lượng bài dự thi lớn nhất từ trước tới nay, đến từ tất cả 63 tỉnh thành của Việt Nam. Vòng chung kết cuộc thi dự kiến sẽ được diễn ra vào cuối tháng 10/2024.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư