Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 05 tháng 10 năm 2024,
Tour đặc trưng khám phá vùng đất “Chín Rồng”
Phú Khởi - 23/03/2013 09:33
 
Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có 13 tỉnh, thành phố, với diện tích tự nhiên gần 40.000 km2, dân số hơn 17 triệu người.
TIN LIÊN QUAN
Nét đặc trưng sông nước của Đồng bằng sông Cửu Long luôn có sức hấp dẫn với du khách

(baodautu.vn) ĐBSCL có vị trí như một bán đảo với đường bờ biển dài 700 km; phía Đông, Nam và Tây Nam giáp biển, phía Tây giáp với Campuchia và phía Bắc giáp với Vùng Đông Nam Bộ. Đồng thời, ĐBSCL có nhiều cửa khẩu quốc tế, quốc gia với Campuchia, gắn kết với các nước Tiểu vùng sông Mekong, rất thuận lợi cho việc giao thương và phát triển du lịch nội vùng và với các vùng trong cả nước, quốc tế. ĐBSCL có chín cửa sông (Cửu Long) thông ra biển, nên còn gọi là vùng đất “ Chín Rồng”.

13 tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL có nhiều điểm chung, như có những cánh đồng lúa nước rộng lớn, nhiều cánh rừng ven biển, rừng ngập nước, vườn cây ăn quả bạt ngàn, nhiều sông ngòi, kênh rạch… Hai tỉnh Kiên Giang và An Giang có nhiều dải núi đẹp, rất thích hợp để phát triển du lịch.

Do có nhiều điểm tương đồng, nên thời gian qua, các địa phương ở ĐBSCL tổ chức các tour du lịch ít nhiều có tính trùng lắp, dễ gây cho du khách sự nhàm chán. Chính vì vậy, ĐBSCL đang cần xúc tiến liên kết giữa các địa phương trong vùng theo nguyên tắc mỗi địa phương chọn một số sản phẩm đặc thù để góp vào tour chung (gọi là tour du lịch đặc trưng của vùng), nhằm tạo sự mới lạ, khác biệt cho du khách. Tour du lịch đặc trưng của vùng còn phải đáp ứng được một yêu cầu khác là phải giới thiệu được với du khách nét chung nhất về vùng đất, con người, lễ hội tập quán sinh sống của cả vùng ĐBSCL.

Với mục đích và ý nghĩa đó, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL (tiếng Anh: Mekong Delta Tourism Association) tích cực phối hợp với các địa phương để xây dựng tour du lịch đặc trưng. Bước đầu tiên là Hiệp hội đã phối hợp với 5 địa phương là Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau và Bạc Liêu xây dựng tour thí điểm, còn gọi là tour “một điểm đến bốn địa phương +”.

Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát các điểm đến tại 5 địa phương trên và xây dựng được Chương trình tour tham quan đi qua 5 địa phương, với hành trình 7 ngày 6 đêm, cụ thể như sau:

Tại Kiên Giang: tham quan các điểm tại Thị xã Hà Tiên, bao gồm Lăng Mạc Cửu, Chùa Phù Dung, Thạch Động, Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, Biển Mũi Nai; huyện Kiên Lương gồm Hòn Phụ Tử, Ba Hòn Đầm (thời gian 2 ngày 1 đêm).

Tại An Giang: tham quan các điểm Núi Cấm, Chùa Vạn Linh, Chùa Phật Lớn, Tượng Phật Di Lặc, Lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Tây An, Miếu Bà Chúa Xứ, Núi Sam và Rừng Tràm Trà Sư (thời gian 2 ngày 1 đêm).

Tại Cần Thơ: tham quan các điểm Chợ Nổi, Nhà cổ Bình Thủy, Đình Bình Thủy, Vườn Cò và Vườn cây ăn trái (thời gian 1 ngày 1 đêm).

Tại Bạc Liêu: tham quan các điểm Nhà công tử Bạc Liêu, vườn Chim, Quán Âm Phật đài, Khu lưu niệm cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu (thời gian 1 ngày 1 đêm)

Tại Cà Mau: tham quan các điểm khu dự trữ sinh quyễn thế giới (Đất Mũi, Rừng ngập mặn…), Cột mốc tọa độ quốc gia, Khu lưu niệm Bác Hồ (thời gian 1 ngày 1 đêm).

Hành trình tour tổng cộng 7 ngày 5 đêm (cộng thêm 1 đêm đón khách đầu vào), với chi phí khoảng 5,8 triệu đồng/khách (tương đương gần 300 USD/khách)

Điểm đầu vào có thể là TP. Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang hay Cà Mau.

Tuyến du lịch kết nối giữa 5 địa phương này đang được các hãng lữ hành lớn tại ĐBSCL gồm Cantho Tourist, Angiang Travel, Kiengiang Tourist, Baclieu Tourist, Minhhai Tourist và Hiệp hội Du lịch ĐBSCL khai thác.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư