Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
TP. Hạ Long kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Quỳnh Nga - 01/01/2024 08:02
 
Tối 31/12, tại Quảng trường 30/10, TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) diễn ra lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập TP. Hạ Long (27/12/1993 - 27/12/2023) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hạ Long.

Cách đây 30 năm, ngày 27/12/1993, Chính phủ đã ban hành Nghị định về việc thành lập TP. Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh, trên cơ sở địa giới hành chính của thị xã Hồng Gai. Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, thành phố có quyết sách phù hợp, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, lấy du lịch, dịch vụ làm mũi nhọn, gắn với phát triển bền vững dựa trên các trụ cột thiên nhiên - lịch sử - văn hóa - con người.

Chưa đầy 10 năm sau thành lập, TP. Hạ Long đã trở thành đô thị loại II, trở thành đô thị loại I sau 20 năm thành lập và là trung tâm, động lực phát triển và là đầu tàu dẫn dắt sự phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh.

Ông Vũ Quyết Tiến, Bí thư Thành ủy Hạ Long đọc diễn văn kỷ niệm. Ảnh: Quảng Ninh Portal

Trước yêu cầu và xu thế phát triển của thành phố, ngày 17/12/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 837/NQ-UBTVQH14, trong đó sáp nhập toàn bộ huyện Hoành Bồ vào TP. Hạ Long, mở ra không gian phát triển mới với tầm nhìn chiến lược, nhân lên sức mạnh về tiềm năng, lợi thế nổi trội, tiếp tục tạo tiền đề vững chắc để kiến tạo Hạ Long trở thành một đô thị đa cực, văn minh, hiện đại.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Vũ Quyết Tiến, Bí thư Thành ủy Hạ Long khẳng định, kế thừa và phát huy những thành tựu của quá trình đổi mới, tiếp nối đà tăng trưởng, phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, sức sáng tạo và giá trị, truyền thống, sức mạnh "Kỷ luật và Đồng tâm"; Thành phố quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng, phát triển thành phố trở thành Trung tâm dịch vụ, du lịch đẳng cấp quốc gia, mang tầm quốc tế; thành phố kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.

30 năm qua, TP Hạ Long đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, là trung tâm dịch vụ, du lịch; phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại trên nguyên tắc “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”. Kinh tế luôn duy trì mức tăng trưởng cao, đóng góp gần 50% tổng thu mỗi năm của tỉnh, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 14.000 USD, tăng gần 10 lần so với năm 2002. Cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch tích cực, bền vững. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 87%, cao gấp 2 lần bình quân chung của cả nước.

Các đại biểu cùng đông đảo người dân tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Quảng Ninh Portal

Toàn thành phố không còn hộ nghèo, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao. Quốc phòng - an ninh được giữ vững; chất lượng môi trường được đảm bảo, công tác phối hợp quản lý bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long được thực hiện ngày càng tốt hơn, có hiệu quả cao hơn.

Những thành tựu, kết quả đó không chỉ có ý nghĩa với thành phố mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và vươn lên là một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.

Ghi nhận những nỗ lực, thành tựu đạt được trong suốt quá trình 30 năm xây dựng và phát triển, nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập thành phố, Chủ tịch Nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hạ Long.

Ông Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội phát biểu tại Lễ Kỷ niệm. Ảnh: Quảng Ninh Portal.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Khắc Định, Phó chủ tịch Quốc hội biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực và những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP Hạ Long đạt được trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, đóng góp hiệu quả vào thành tựu chung của tỉnh Quảng Ninh và cả nước.

Những thành quả, “trái ngọt” đó không phải tự nhiên có được mà là kết quả của sự ươm trồng và vun đắp, sự cống hiến, hy sinh của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân TP Hạ Long. Giai đoạn phát triển mới mang lại cho chúng ta những cơ hội, thuận lợi lớn nhưng khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều. Tự hào phấn khởi về thành quả đạt được sau 30 năm xây dựng và phát triển nhưng cũng không được chủ quan, thỏa mãn, thành phố Hạ Long vẫn phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để phấn đấu, phát huy truyền thống tốt đẹp và những thành tựu đã đạt được để hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu trước mắt của năm 2024 và cả nhiệm kỳ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XV của tỉnh Quảng Ninh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 25 của Thành phố Hạ Long, ông Định nhấn mạnh.

Tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Quảng Ninh Portal

Trong giai đoạn mới, TP. Hạ Long phải nhận diện đầy đủ các tiềm năng, thế mạnh, giá trị riêng biệt, nổi trội của thành phố, nhất là sau khi thực hiện tổ chức lại không gian phát triển; biến thách thức thành cơ hội, chuyển khó khăn thành ý chí và quyết tâm hành động.

Tại buổi lễ, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Khắc Định đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hạ Long.

Ngay sau nghi lễ kỷ niệm là chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Hạ Long hành trình phát triển - khát vọng, phồn vinh", gồm 4 chương: Hạ Long - miền huyền thoại; Hồng Gai sáng niềm tin; Hạ Long - hành trình phát triển và Hạ Long - khát vọng phồn vinh, với các tác phẩm âm nhạc viết về vùng đất, con người Hạ Long qua các thời kỳ, được xâu chuỗi như một giai điệu tự hào về quá trình phát triển của Thành phố.

Tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập TP Hạ Long. Ảnh: Quảng Ninh Portal
Công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng chuẩn y lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh
Ngày 25/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư