Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 02 tháng 08 năm 2024,
TP. Hồ Chí Minh: Một số trường THPT top đầu không đủ chỉ tiêu sau khi tuyển sinh bổ sung
Hưng Anh - 01/08/2024 06:30
 
Kết thúc thời gian tuyển bổ sung lớp 10 tại TP.HCM, một số trường THPT thuộc top đầu bất ngờ khi không có học sinh đăng ký vào khiến nhà trường không đủ chỉ tiêu.

Đợt tuyển bổ sung tại TP.HCM, 36 trường THPT công lập lấy 2.203 chỉ tiêu, đối tượng là những học sinh đã tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 nhưng chưa trúng tuyển.

Mỗi học sinh chỉ được đăng ký tuyển bổ sung vào một trường THPT công lập chưa tuyển sinh đủ chỉ tiêu được giao và không được thay đổi trường khi đã nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh bổ sung.

Điều kiện tham dự tuyển sinh bổ sung là học sinh không trúng tuyển bất kỳ nguyện vọng nào vào các trường THPT công lập và phải có điểm thi tuyển sinh của 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ cộng điểm ưu tiên lớn hơn hoặc bằng điểm chuẩn nguyện vọng 3 của trường THPT công lập muốn đăng ký tuyển sinh.

Kết quả tuyển bổ sung lớp 10 năm nay, cán bộ khảo thí của Sở GD&ĐT TP. HCM cho biết tín hiệu khả quan hơn năm trước. Tỷ lệ tuyển đợt 2 đạt khoảng 80%, có những trường nhận đủ 100% chỉ tiêu.

Ví dụ: Trường THPT Đào Sơn Tây (TP. Thủ Đức), chỉ tiêu tuyển bổ sung lớp 10 là 60 học sinh nhưng nhà trường đã nhận được 64 hồ sơ đăng ký.

Trường THPT Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh), chỉ tiêu tuyển bổ sung năm nay là 15 với mức điểm từ 16,25 điểm, có 16 học sinh đăng ký. Tương tự, tại Trường THPT Long Trường (TP. Thủ Đức), tuyển bổ sung 102 chỉ tiêu thì có 90 học sinh đăng ký, đạt khoảng 90%…

Tuy nhiên có 3 trường THPT thuộc top đầu là Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình), Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) và Lê Quý Đôn (quận 3) đều không nhận được bất cứ hồ sơ xét bổ sung nào.

Cụ thể, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) cần tuyển 40 chỉ tiêu, Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) cần tuyển bổ sung 15 chỉ tiêu, Trường THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) cần tuyển 12 chỉ tiêu, nhưng kết thúc thời hạn nộp hồ sơ, lãnh đạo nhà trường cho biết không nhận được hồ sơ nào đăng ký xét tuyển.

3 trường này đều nằm trong top 10 trường có điểm đầu vào cao nhất TP.HCM trong nhiều năm liên tiếp.

Ông Lâm Triều Nghi, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, cho biết, trước khi đề xuất chỉ tiêu tuyển bổ sung, bộ phận học vụ nhà trường có liên hệ với phụ huynh học sinh để nắm bắt tình hình bởi có những thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học.

Gia đình cho biết các em đỗ vào Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) và cũng có học sinh du học, có học sinh đã học nội trú bậc THCS tại trường tư và đi thi vào lớp 10 công lập mục đích trải nghiệm chứ không học.

Đó cũng là lý do để giải thích vì sao nhà trường thiếu chỉ tiêu, phải tuyển sinh bổ sung. Tuy nhiên theo quy định về tuyển bổ sung thì học sinh đạt từ mức điểm chuẩn nguyện vọng 3 trở lên trong khi Trường Nguyễn Thượng Hiền luôn là trường có điểm chuẩn cao nhất TP.

Năm nay nếu muốn xét bổ sung lớp 10 vào trường thì học sinh cần có điểm thi lớp 10 ít nhất là 26 điểm, đây là mức điểm khá cao, khó có thể học sinh đạt điểm này mà chưa trúng tuyển lớp 10.

Đồng thời ông Lâm Triều Nghi cho biết từ tình hình thực tế của năm nay, sang năm trường sẽ đề xuất với Sở GD&ĐT phải lọc thống kê trong đó có bao nhiêu học sinh đang học trường tư thục để từ đó tạo cơ hội cho những học sinh xấp xỉ điểm chuẩn ngay từ ban đầu, tránh tình trạng trường tuyển chưa đủ mà nhiều học sinh lại mất đi cơ hội học.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư