Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: 4 doanh nghiệp chưa đóng 73 tỷ đồng tiền tài trợ bắn pháo hoa
Trọng Tín - 04/02/2021 15:28
 
4 doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM đến nay vẫn chưa chịu đóng hơn 73 tỷ đồng tiền hỗ trợ bắn pháo hoa trong 2 năm 2018 - 2019 cho Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM.

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý trong Thông báo Kết luận thanh tra số 13/TP-TTTP-P3, ngày 29/1/2021 của Thanh tra TP.HCM về trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và quản lý, sử dụng tài chính tại Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM.

a
Công ty Bình Minh, Công ty Viễn Đông, Công ty Megacom Việt Nam, Công ty Sáu Mươi Tám đến nay vẫn chưa thực hiện đúng cam kết tài trợ kinh phí (xã hội hóa) để bắn pháo hoa tại TP.HCM (ảnh: Việt Dũng)

Cụ thể, có 4 công ty tại TP.HCM đã tham gia sự kiện, lễ hội (xã hội hóa) nhưng chưa thực hiện đúng cam kết tài trợ kinh phí (xã hội hóa) để bắn pháo hoa tại TP.HCM.

Trong đó, Công ty TNHH Đầu tư phát triển bất động sản Bình Minh cam kết tài trợ nhưng chưa nộp số tiền hơn 27 tỷ đồng.

Tương tự, những đơn vị khác chưa nộp tiền tài trợ gồm: Công ty TNHH đầu tư xuất nhập khẩu Viễn Đông là hơn 46 tỷ đồng, Công ty Megacom Việt Nam "nợ" số tiền 500 triệu đồng và Công ty cổ phần I Sáu Mươi Tám chưa nộp số tiền 350 triệu đồng.

Kết luận thanh tra cho biết, Sở Văn hóa - Thể thao đã ban hành các văn bản đôn đốc thu số tiền nợ trên nhưng chưa có biện pháp xử lý, để phát sinh nợ đọng kéo dài từ năm 2018.

Đồng thời, Sở cũng đã có báo cáo cho UBND TP.HCM về tình hình thu, chi, công nợ của các công ty nhưng chưa đề xuất hướng xử lý việc các công ty vi phạm cam kết, chậm thực hiện nghĩa vụ đóng góp kinh phí ngân sách nhà nước trong hoạt động xã hội hóa nêu trên.

Kết luận nhận định, để xảy ra thiếu sót như trên trách nhiệm thuộc về giám đốc sở, các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc sở, cá nhân và các công ty có liên quan đến vụ việc.

UBND TP.HCM cũng đồng ý kết luận thanh tra, giao trách nhiệm giám đốc sở phải đề xuất hướng xử lý (lập kế hoạch cụ thể) thu đủ số tiền đóng góp hỗ trợ (hơn 73 tỷ đồng) của các công ty trên trình UBND TP.HCM xem xét, quyết định.

Kết luận thanh tra còn chỉ rõ, đối với việc Sở Văn hóa - Thể thao chậm thực hiện dự toán kinh phí sự nghiệp thể dục thể thao, phát sinh tồn đọng dự toán kinh phí năm 2018 số tiền 29,833 tỷ đồng và năm 2019 số tiền 17,352 tỷ đồng, ngoài nguyên nhân khách quan còn có nguyên chủ quan do một số bộ môn, đơn vị trực thuộc sở chậm trễ trong việc đề xuất.

Sở Văn hóa – Thể thao lập dự toán kinh phí hoạt động thể dục thể thao chưa phù hợp tình hình thực tế, dẫn đến phát sinh tồn đọng kinh phí ngân sách nhà nước như đã nêu là chưa thực hiện đúng quy định.

Kết luận thanh tra cho thấy, Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM đã sử dụng số tiền 10,865 tỷ đồng từ nguồn kinh phí thể dục thể thao năm 2019 để thực hiện chi bổ sung cho các hoạt động thể dục thể thao nhưng chưa có văn bản chấp thuận của UBND TP.HCM.

Về sử dụng ngân sách nhà nước cho các hoạt động sự kiện, lễ hội, việc xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu về khối lượng chưa chặt chẽ, dẫn đến phát sinh chi phí thuê thiết bị âm thanh, ánh sáng, màn hình Led, sân khấu, bàn ghế của 4 chương trình số tiền 2,843 tỷ đồng, phát sinh cao hơn so với quyết định phê duyệt kế hoạch là chưa thực hiện đúng quy định.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư