Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16, người dân yên tâm vì thực phẩm vẫn dồi dào
Thị Hồng - 07/07/2021 21:00
 
TP.HCM sẽ áp dụng Chỉ thị 16 từ ngày 9/7, thời gian áp dụng 15 ngày. Nguồn lực của Thành phố vẫn đảm bảo nên chính quyền đề nghị người dân không cần tích trữ hàng hóa.

Theo đó, người dân vẫn có thể ra khỏi nhà trong trường hợp cần thiết như mua thực phẩm, thuốc men, thực hiện công vụ.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho rằng, cần coi việc chống dịch như một cuộc chiến, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết. TP.HCM quyết định sẽ áp dụng chỉ thị 16 trên toàn TP từ 0h ngày 9-7, thời gian áp dụng 15 ngày.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng chỉ đạo các sở ngành chỉ đạo tạm ngưng hoạt động các loại hình vận tải công cộng, xe hai bánh kết nối công nghệ với hành khách, xe ôm.

Hiện nay số ca nhiễm Covid-19 tại Thành phố tăng nhanh. Tuy nhiên nguồn lực của Thành phố vẫn đảm bảo. Vì vậy, TP.HCM đề nghị người dân không cần tích trữ hàng hóa, không tập trung đông người tại siêu thị, chợ truyền thống.

Người dân Thành phố hãy tin tưởng, chung sức cùng lãnh đạo Thành phố trong thời gian 15 ngày giãn cách xã hội theo chỉ thị 16; phát huy tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là pháo đài chống dịch.

Đồng thời ủng hộ, cảm thông khi Thành phố áp dụng giãn cách xã hội. 

.
Sự khác biệt giữa các Chỉ thị.

Ông Phong chia sẻ, với những biện pháp được đưa ra trong chỉ thị 10, tiếp đây áp dụng biện pháp theo chỉ thị 16, nếu được thực hiện quyết liệt, nghiêm túc thì ông tin rằng dịch bệnh sẽ được đẩy lùi.

Theo Báo cáo nhanh chiều nay, Sở Công thương TP.HCM đã công bố 2.833 điểm bán các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn với đầy đủ thông tin từ địa điểm, số điện thoại liên lạc, hình thức giao hàng.

Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, trên địa bàn có 106 siêu thị cung cấp lương thực, thực phẩm; 112 cửa hàng chuyên về thịt gia súc, gia cầm; 2.469 siêu thị mini và cửa hàng tiện ích; 28.700 cửa hàng bách hóa bán thực phẩm phục vụ cho người dân Thành phố Thủ Đức và các quận - huyện. 

Lượng hàng dự trữ của doanh nghiệp bình ổn, lượng hàng thông qua các tiểu thương hoạt động tại 3 chợ đầu mối vẫn về TP.HCM với khối lượng dồi dào.

Trước tình trạng người dân đổ xô tích trữ hàng hóa trong những ngày qua, Sở Công Thương cho rằng, việc tập trung lượng người mua sắm tại cùng một thời điểm đã tạo nên sự thiếu hụt nhất định. 

Vì vậy, Sở đã làm việc với các chuỗi cung ứng để kịp thời tăng nguồn hàng, tăng thời gian hoạt động của các điểm bán hàng.  

.
Danh sách điểm bán các mặt hàng thiết yếu tại một số hệ thống phân phối trên địa bàn quận 1.

Theo thống kê, đến nay, đã có tất cả 14 tỉnh, thành sẵn sàng chi viện hỗ trợ TP.HCM chống dịch. Trong đó, ngoài Nghệ An, Thanh Hóa ở miền Trung, 12 tỉnh còn lại đều ở phía Bắc.

Bộ Y tế đang đề nghị các tỉnh này báo cáo khả năng có thể hỗ trợ về nhân lực (bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên xét nghiệm, hồi sức cấp cứu) để thực hiện các nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm; thực hiện xét nghiệm; tham gia điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19. và dự kiến huy động số lượng máy xét nghiệm RT-PCR.

Để chi viện cho TP.HCM, theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Bộ Y tế có thể điều động tối đa 10.000 nhân viên y tế tình nguyện (bao gồm lực lượng của trung ương tại TP.HCM và các tỉnh).

Trong đó riêng tại TP.HCM với năng lực của các lực lượng trung ương có thể điều tới 5.000 người tham gia chống dịch Covid-19.

Với hơn 31.000 điểm bán thực phẩm, người dân TP.HCM không nên lo lắng thiếu hàng
Sở Công Thương TP.HCM vừa tổ chức họp báo, thông tin về việc cung ứng thực phẩm thiết yếu trên địa bàn, trước tình trạng người dân đổ xô...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư