Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM cấp tập xúc tiến đầu tư, gọi vốn vào dự án công nghệ cao
Hồng Sơn - 01/07/2018 19:13
 
Các dự án sản xuất, công nghệ thông tin và dự án sử dụng sản phẩm công nghệ cao… là lĩnh vực được TP.HCM quan tâm, nên liên tục thực hiện xúc tiến đầu tư, mời gọi các doanh nghiệp các nước có trình độ công nghệ tiên tiến.

Thêm dự án 40 triệu USD của Hàn Quốc

Ông Lê Hoải Quốc, Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) cho biết, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có xu hướng tăng về chất đã khiến sự hợp tác giữa doanh nghiệp nội - ngoại trong lĩnh vực công nghệ cao có những chuyển biến tích cực.

Đơn cử, SHTP mới đây đã cấp phép cho dự án do Công ty TNHH Samil Pharmaceutical (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư. Dự án này có tổng vốn đầu tư 40 triệu USD, được xây dựng trên diện tích 7.500 m2, với mục tiêu phát triển và sản xuất thuốc nhỏ mắt (đơn liều và đa liều); nghiên cứu, phát triển và sản xuất thuốc đặc trị sau phẫu thuật mắt, thuốc tế bào gốc để chữa bệnh mắt… 

.
.

Theo kế hoạch, Dự án sẽ được đầu tư xây dựng ngay sau khi được cấp phép và bắt đầu hoạt động chính thức từ cuối năm 2021. Dự án này sẽ góp phần  giải quyết vấn đề nguồn cung thuốc nhỏ mắt cho thị trường tiêu dùng ở Việt Nam.

Ở khía cạnh hợp tác, Công ty Điện tử Mitsubishi Việt Nam (Nhật Bản) và Công ty cổ phần Tự động hóa Tân Phát vừa đưa vào sử dụng 2 phòng thực hành robot tự động hóa, được trang bị hiện đại. Cùng lúc, các đối tác Nhật Bản hợp tác với SHTP để thành lập Trung tâm Đào tạo và Chuyển giao công nghệ Việt Nhật (VJTC) với mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là về công nghiệp robot và tự động hóa, nhằm cung cấp nguồn nhân lực cho doanh nghiệp công nghệ cao trong cách mạng công nghiệp 4.0.

Trước đó, Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) đã đưa vào hoạt động Trung tâm Nghiên cứu phát triển (R&D) và Trung tâm Trải nghiệm giải pháp doanh nghiệp tại Tổ hợp Samsung CE Complex (SEHC) ở SHTP. Theo đó, Trung tâm (có tổng vốn đầu tư 600 triệu USD) sẽ bao gồm 1 trung tâm nghiên cứu chính và 7 phòng lab tập trung phục vụ nghiên cứu và ứng dụng những công nghệ tiên tiến cho các sản phẩm của Samsung.

Với việc Samsung đang giải ngân khá nhanh tại dự án có vốn đầu tư đăng ký 2 tỷ USD tại SHTP, cùng những sự hợp tác với các đối tác Nhật Bản mới đây trong đào tạo, chuyển giao công nghệ, SHTP kỳ vọng, ngoài việc tăng nhanh về chất lượng của nguồn nhân lực sẽ là “lực hút” các dự án công nghệ cao, các dự án trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao đến đầu tư nhiều hơn.

Mời gọi doanh nghiệp Hoa Kỳ, Cuba đến đầu tư

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công ty Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cho biết, mới đây, 13 doanh nghiệp start-up trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam đã tham gia hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ.

Thu hút vốn FDI trong 5 tháng đầu năm
Cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có 330 Dự án với tổng vốn đầu tư đạt 393,92 triệu USD.
Có 93 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư là 258,48 triệu USD.
Chấp thuận cho 882 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục để được góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước, với vốn góp đăng ký tương đương 1,19 tỷ USD.
Tính chung các hình thức, TP.HCM thu hút được 1,85 tỷ USD (tăng 34,7% so với cùng kỳ 2017).
(Nguồn: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM)

Tuy chưa thể chia sẻ thông tin chi tiết, song đại diện QTSC cho biết, trong chuyến xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ, đã có một số thỏa thuận và hợp đồng được ký kết giữa doanh nghiệp 2 bên. Theo đó, các doanh nghiệp Việt sẽ gia công phần mềm cho một số tập đoàn lớn của Hoa Kỳ. Doanh nghiệp 2 nước sẽ đẩy mạnh hoạt động trao đổi, đào tạo và các doanh nghiệp của Hoa Kỳ cũng xem xét, cân nhắc việc đầu tư dự án tại Việt Nam.

Thông tin từ QTSC cho biết, hiện đã có 155 doanh nghiệp đang hoạt động tại đây, trong đó có 50 doanh nghiệp nước ngoài (có 3 doanh nghiệp Hoa Kỳ), với tổng vốn đăng ký kinh doanh trên 2.433 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đã xây dựng và cung cấp hơn 250 sản phẩm, dịch vụ và giải pháp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Các sản phẩm, giải pháp chủ yếu được xuất khẩu trên 20 quốc gia tập trung vào Hoa Kỳ, Nhật Bản và châu Âu.

Ở chiều ngược lại, nhiều doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao cũng đến tìm cơ hội đầu tư tại TP.HCM.

Hồi tháng 5 vừa qua, ông Marttinez Diaz, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ sinh học và dược phẩm BioCubaFarma (Cuba) khi đến thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại SHTP đã cho biết, Cuba có nhiều lĩnh vực phát triển ngang tầm thế giới đặc biệt trong lĩnh vực như y tế, công nghệ sinh học, giáo dục và thể thao… Các sản phẩm công nghệ sinh học của Cu Ba hiện được xuất khẩu sang hơn 50 nước trên thế giới và tiếp tục mở rộng thị trường. 

Tập đoàn Công nghệ sinh học và dược phẩm BioCubaFarma mong muốn có thể hợp tác với các doanh nghiệp đang hoạt động tại SHTP trong lĩnh vực công nghệ nano. Được biết, Tập đoàn BioCubaFarma hiện có 38 công ty trong nước và 11 công ty ở nước ngoài.

TP.HCM đón 2 dự án công nghệ cao
Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) vừa trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án với tổng mức đầu tư hơn 80 triệu USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư