-
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026 -
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ -
TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 vào tháng 3/2026 -
Chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt Bắc - Nam
Ngày 4/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được làm việc với Sở Giao thông Công chánh về tiến độ và kế hoạch đầu tư các công trình giao thông trọng điểm năm 2025.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Công chánh cho biết, năm 2025 ngành giao thông Thành phố lên kế hoạch khởi công 15 công trình (hoặc gói thầu) lớn với số vốn hàng nghìn tỷ đồng.
Trong đó, phải kể đến Dự án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (giai đoạn 1). Dự án này được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào giữa tháng 1/2025, với tổng mức đầu tư 113.531 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD).
![]() |
| Phối cảnh Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ |
Đối với các dự án cầu, đường Thành phố sẽ khởi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn (vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng); Dự án Vành đai 2 đoạn 1 (9.328 tỷ đồng) và đoạn 2 (4.543 tỷ đồng); Dự án cầu đường Nguyễn Khoái (3.724 tỷ đồng).
Đối với dự án nạo vét, cải tạo môi trường có 2 dự án quy mô lớn được khởi công là Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật), vốn đầu tư 17.229 tỷ đồng và Dự án cải tạo môi trường bờ Bắc kênh Đôi trên địa bàn quận 8, vốn đầu tư 7.415 tỷ đồng.
Ngoài ra, Thành phố cũng mở rộng đường nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, vốn đầu tư 938,9 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 (hạng mục đường gom dân sinh, cầu vượt) thuộc Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài với số vốn đầu tư 2.422 tỷ đồng.
Ông Trần Quang Lâm cho biết, tổng kế hoạch vốn đầu tư công bố trí cho ngành giao thông công chánh Thành phố năm 2025 là 36.433 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 43% so với tổng vốn đầu tư công của Thành phố 81.149 tỷ đồng (tăng 15% so với kế hoạch vốn đầu tư công bố trí năm 2024).
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, sở dĩ ông chọn ngành giao thông công chánh là lĩnh vực đầu tiên ông làm việc sau khi giữ chức Chủ tịch UBND Thành phố vì giao thông có vai trò quan trọng, được ví như “mạch máu“ của nền kinh tế.
Ông Được cho rằng, nhiệm vụ trọng tâm của TP.HCM trong thời gian tới là đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, tháo gỡ các dự án chậm tiến độ, thi công đưa vào khai thác, khơi thông nguồn lực để phát triển.
“Khi có hệ thống giao thông tốt, sẽ mở ra dư địa phát triển cho Thành phố, khơi thông được nguồn lực của địa phương, của đất nước” Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.
Để đẩy nhanh tiến độ khởi công các dự án, người đứng đầu Chính quyền TP.HCM yêu cầu các sở, ngành tập trung, đồng hành cùng ngành giao thông thực hiện các nhóm dự án, đặc biệt là phối hợp trong việc giải phóng mặt bằng.
Trong đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM phải tăng cường hướng dẫn, tháo gỡ cho các địa phương để có mặt bằng sớm làm dự án giao thông. Đối với Sở Tài chính phải quan tâm, bố trí vốn kịp thời để làm dự án.
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu bên cạnh việc tuân thủ các quy định pháp luật thì người đứng đầu các đơn vị phải linh hoạt thực hiện các thủ tục. Ví dụ như việc làm song song các bước, không máy móc để thủ tục này phải chờ thủ tục kia.
-
Hải Phòng tạo đột phá bằng chiến lược nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian phát triển -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam -
TP.HCM đề nghị BVEC tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 vì có nguy cơ đổ sập -
Gỡ vướng pháp lý để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho TP.HCM -
Đầu tư dự án trọng điểm, lĩnh vực then chốt - nền tảng để Cần Thơ tăng tốc phát triển -
TP.HCM cần thu hút nguồn lực tư nhân để phát triển không gian công cộng
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp

