-
TP.HCM tập trung xử lý dứt điểm các dự án vướng mắc, tồn đọng kéo dài -
Quảng Ngãi vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội năm 2025 -
Đưa cao nguyên Di Linh thành động lực phát triển mới cho Lâm Đồng -
Đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án đoạn tránh TP. Thanh Hóa -
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn -
Cần Thơ: Hiệu quả thiết thực từ đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư - thương mại
![]() |
| Nhiều nhà máy gây ôi nhiễm môi trường ảnh hưởng tới người dân TP.HCM vẫn chưa được di dời. |
Với kế hoạch này, mục đích nhằm xử lý triệt để trên 95% các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ngăn chặn có hiệu quả mức độ gia tăng ô nhiễm trên địa bàn TP; đảm bảo 100% hộ dân sử dụng nước sạch; 100% các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường; 80% tổng lượng nước thải sinh hoạt đô thị được thu gom và xử lý tập trung đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường; thu gom 100% chất thải rắn sinh hoạt và xử lý 100% chất thải nguy hại; tỷ lệ che phủ rừng và cây xanh phân tán trên 40%; nâng cao nhận thức cộng đồng, phấn đấu 80% người dân áp dụng những biện pháp bảo vệ môi trường đơn giản trong sinh hoạt hàng ngày.
Được biết, Tới ngày 26.12.2016, UBND TP.HCM lại có Quyết định số 6762/QĐ-UBND về kế hoạch di dời các cơ sở sản xuất không phù hợp quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2020. Trong đó, kiên quyết thực hiện chủ trương di dời cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư, chính quyền TP.HCM đã xây dựng kế hoạch hành động mới, đặt mục tiêu đến năm 2020 thành phố không còn cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong khu dân cư.
Theo kế hoạch này, việc xử lý các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường sẽ được chia thành ba giai đoạn. Giai đoạn 1: Bắt đầu từ năm 2016 sẽ xác định đối tượng cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nghiêm trọng, lập danh mục và hình thức xử lý.
Giai đoạn 2: Đến năm 2017, thực hiện hình thức xử lý hành chính, đồng thời phối hợp với UBND các huyện tham mưu cho UBND TP.HCM ra quyết định di dời, phê duyệt các chính sách tài chính, hỗ trợ ưu đãi đối với các cơ sở di dời. Sau đó, tổ chức vận động, tuyên truyền, kết hợp giám sát tiến độ di dời của các doanh nghiệp sản xuất này đúng với chủ trương của thành phố.
Giai đoạn 3: Sau năm 2017, phân loại doanh nghiệp sản xuất gây ô nhiễm thành hai mức độ để xử lý. Với những doanh nghiệp sản xuất gây ô nhiễm sẽ bị xử phạt hành chính và yêu cầu đầu tư cải tạo lại công trình xử lý môi trường đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Trường hợp tái phạm thì áp dụng hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động từ 3-12 tháng và buộc doanh nghiệp phải khắc phục hậu quả…
Song song với việc triển khai kế hoạch mới, TP.HCM đang tiếp tục thực hiện, hoàn thành các kế hoạch đã đề ra trước đó.
Mới đây nhất, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo xử lý 6 cơ sở gây ô nhiễm môi trường chưa di dời từ chương trình di dời năm 2003. Theo đó, đối với Công ty TNHH Sản xuất giấy và bao bì giấy Thăng Long (khu phố 4, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9) UBND TP giao Sở TN&MT phối hợp Ban quản lý Khu Công nghệ cao, UBND quận 9 giám sát việc ngưng hoạt động, khẩn trương di dời ngay trong năm 2015; đối với Công ty TNHH một thành viên Dệt Sài Gòn (số 40 Lũy Bán Bích, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú), UBND quận Tân Phú phối hợp với Sở TN&MT, Công an TP giám sát việc thực hiện ngưng hoàn toàn công đoạn sản xuất gây ô nhiễm môi trường, buộc công ty này phải tháo dỡ các thiết bị nhuộm vải gây ô nhiễm môi trường, rà soát quy hoạch và yêu cầu công ty xây dựng phương án và tiến hành di dời về KCN Lê Minh Xuân 3…
Tuy nhiên, tới nay đã gần kết thúc kế hoạch trên nhưng theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong TP vẫn chưa được bao nhiêu.
Lý do bởi các cơ sở gây ô nhiễm môi trường chưa chủ động di dời theo đúng nội dung, tiến độ đề ra và thường xin gia hạn thời gian di dời để hoàn tất các hợp đồng giao dịch với khách hàng, giải quyết các khoản nợ tài chính, ngân hàng, lương công nhân. Thậm chí, có cơ sở còn đối phó bằng cách đóng cửa nhà xưởng, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, giám sát việc hoàn thành di dời hay chưa.
Ngoài ra, trong quá trình thực hiện đầu tư dự án mới, một số cơ sở trong số này đã lợi dụng chính sách ưu đãi, hỗ trợ về đầu tư, giá thuê đất và dịch vụ hạ tầng khi chuyển nhượng dự án hoặc hợp tác cùng các đối tác khác nhưng tỉ lệ góp vốn rất nhỏ, có khả năng sẽ chuyển nhượng toàn bộ dự án cho đối tác…
Cũng theo UBND TP thì mới đây đơn vị này cũng chấp thuận cho Liên danh LG Hitachi Water Solutions – Vitzro C&C – Hợp Phát đầu tư hệ thống thu gom và Nhà máy xử lý nước thải lưu vực Rạch Cầu Dừa theo hình thức đối tác công tư PPP (Hợp đồng BLT).
-
Đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án đoạn tránh TP. Thanh Hóa -
Khánh thành khu công nghiệp mới của hệ thống Sonadezi tại tỉnh Lâm Đồng -
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn -
Cần Thơ: Hiệu quả thiết thực từ đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư - thương mại -
Chi tiết vị trí, diện tích, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM và Đà Nẵng -
Chính sách giao đất, cho thuê đất tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Giải ngân vốn đầu tư công tăng gần 26.000 tỷ đồng so với tuần trước
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

