
-
Chỉ định lãnh đạo tỉnh sau sắp xếp chỉ thực hiện trong năm 2025
-
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu đảm bảo an toàn trong khai thác các cao tốc
-
Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Sri Lanka
-
Câu chuyện hội nhập của Việt Nam là “dám chơi”, “biết chơi”, “khéo chơi”
-
Tính phương án huy động thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển -
Đề xuất bổ sung dự toán ngân sách Trung ương để chi trả chế độ sau tinh gọn bộ máy
Theo UBND TP.HCM, từ đầu năm 2022 đến nay, vận tốc lưu thông trung bình trên các tuyến đường tại khu vực trung tâm thành phố vào giờ cao điểm (sáng từ 6 – 9 giờ, chiều từ 16 – 19 giờ) ghi nhận trong khoảng từ 31,6km/h – 37km/h và đang có xu hướng giảm, nhiều tuyến đường đã trở nên quá tải.
Ngoài ra, số lượng ôtô trên địa bàn thành phố ngày càng gia tăng, nhất là tại khu vực trung tâm thu hút rất lớn lượng xe của người dân, của các công ty từ địa phương khác đến.
Trong khi đó, hệ thống bến bãi trên địa bàn thành phố chỉ mới đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900 ha so với chỉ tiêu gần 1.200 ha. Khu vực trung tâm có 4 bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng, nhưng đến nay chưa có công trình nào được triển khai khiến nhu cầu đỗ xe ô tô ngày càng bức bách, nhất là tại khu vực trung tâm.
![]() |
Thiếu bãi đậu, xe ôtô xếp hàng dài trên đường phố ở TP.HCM. |
Việc triển khai các công trình nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép, xây dựng tạm thời là rất cần thiết nhằm giải quyết phần nào nhu cầu đỗ xe của nhân dân, doanh nghiệp tại khu vực trung tâm thành phố, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện có.
Nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép có ưu điểm lắp đặt/tháo dỡ tương đối ngắn (khoảng 3 tháng), diện tích chiếm dụng nhỏ (49m2 cho 16-21 xe ô tô đến 9 chỗ), kinh phí đầu tư ban đầu có thể chấp nhận được và có thể tháo dỡ, di dời đi lắp tại vị trí khác.
Đặc biệt, công trình có thể bố trí tại các vị trí trên đất của đường bộ, đất công viên hoặc đất quy hoạch xây dựng công trình công cộng (nhưng chưa thực hiện dự án, chưa khai thác hết công năng).
Tuy nhiên, việc xây dựng công trình này chưa có tiền lệ và cần xem xét đảm bảo phù hợp quy định. Do đó, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng có hướng dẫn về một số nội dung liên quan trình tự, thủ tục lập, phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư, cơ sở thẩm định phê duyệt, thủ tục cấp giấy phép xây dựng… của công tác xây dựng công trình tạm này.

-
Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã -
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu đảm bảo an toàn trong khai thác các cao tốc -
Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Sri Lanka -
Câu chuyện hội nhập của Việt Nam là “dám chơi”, “biết chơi”, “khéo chơi” -
Tính phương án huy động thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển -
Đề xuất bổ sung dự toán ngân sách Trung ương để chi trả chế độ sau tinh gọn bộ máy -
Kiến nghị sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013: Tinh gọn bộ máy, tăng cường phân quyền
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025