Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM đề xuất cho cơ sở tư nhân được xét nghiệm Covid-19, có trả phí
Việt Dũng - 29/07/2020 21:46
 
Sở Y tế TP.HCM vừa đề xuất với Bộ Y tế về việc cho phép các đơn vị tư nhân được tổ chức xét nghiệm Covid-19 có thu phí.

Đề xuất cho cơ sở tư nhân được xét nghiệm Covid-19 (Ảnh minh họa)
Đề xuất cho cơ sở tư nhân được xét nghiệm Covid-19 (Ảnh minh họa)

Trong buổi họp báo chiều ngày (29/7), ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, do đợt 1 dịch Covid-19 mới bùng phát nên Bộ Y tế yêu cầu chưa làm dịch vụ và chỉ ủng hộ đơn vị tư nhân tham gia chia sẻ cho hệ thống y tế công lập. 

Tuy nhiên, trong đợt phát dịch này, Bộ Y tế đã có chủ trương cho đơn vị tư nhân tham gia xét nghiệm Covid-19. Hiện tại, Sở Y tế Thành phố đang đề xuất Bộ Y tế đưa ra khung giá xét nghiệm để áp dụng chung cho các cơ sở tư nhân, không để các cơ sở đưa ra mức giá khác nhau. Đồng thời, Sở Y tế cũng kiến nghị có cơ cấu giá phù hợp, không để giá xét nghiệm bị đẩy lên.

"Các đơn vị tư nhân bỏ tiền ra đầu tư cho xét nghiệm thì phải cho họ thu phí. Tuy nhiên việc thu phí cũng phải có định khung, không để giá bị đẩy cao", ông Thượng nói.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, hiện nay cả Thành phố có 13 đơn vị có khả năng xét nghiệm Covid-19, trong đó có 5 đơn vị của Thành phố. Các đơn vị này có thể thực hiện 2.000 ca xét nghiệm/ngày, nếu tăng cường có thể lên 3.000 ca/ngày.

Đại diện HCDC cho biết thêm, mấy ngày qua có nhiều trường hợp người dân "gian dối", không hợp tác với cơ quan chức năng trong việc thực hiện các giải pháp khai báo y tế, xét nghiệm kiểm soát dịch. Cụ thể, có trường hợp chỉ đi một mình từ Đà Nẵng về nhưng khai báo cả nhà cùng đi để được xét nghiệm toàn bộ thành viên gia đình. Hay có người đi từ Đà Nẵng về nhưng không khai báo.

"Chúng tôi kêu gọi người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc khai báo y tế vì bản thân, gia đình và cộng đồng của mình. HCDC sẽ nhanh chóng đưa ra khuyến cáo những người cần lấy mẫu xét nghiệm trước, những người sẽ lấy mẫu xét nghiệm sau, đảm bảo xét nghiệm đúng đối tượng, không lãng phí nguồn lực", ông Dũng nói.

TP.HCM chuẩn bị hơn 1.400 khách sạn 3-5 sao làm điểm cách ly có trả phí
UBND TP.HCM vừa phê duyệt danh sách khách sạn và số lượng phòng được bố trí làm điểm cách ly có trả phí cho người nhập cảnh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư