Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Đề xuất giãn cách xã hội thêm 2 tuần
Việt Dũng - 14/06/2021 11:23
 
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề xuất, thành phố cần tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 15 thêm 14 ngày nữa, kể từ ngày 15/6.

Ngày 14/6, báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở y tế TP.HCM cho biết, mặc dù các ổ dịch đang được lực lượng chức năng của thành phố kiểm soát tốt, nhưng mầm bệnh hiện vẫn đang âm thầm xuất hiện trong cộng đồng. Việc gỡ bỏ giãn cách xã hội sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh tiếp tục có cơ hội lớn để phát tán và lây lan.

Theo đó, Giám đốc Sở Y tế đề xuất TP.HCM tiếp tục  thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo các nội dung của Chỉ thị 15, kể cả quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12. Thời gian áp dụng trong 14 ngày, kể từ 15/6.

"Thời gian 2 tuần bằng với thời kỳ ủ bệnh. Do đó, áp dụng giãn cách trong khoảng thời gian này sẽ hạn chế khả năng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2", ông Bỉnh đánh giá.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM báo cáo tại buổi họp ngày 14/6
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM báo cáo tại buổi họp ngày 14/6.


Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, điều kiện là phải giãn cách nghiêm túc ở tất cả các lĩnh vực theo đúng chỉ đạo của thành phố, đồng thời áp dụng 5K một cách nghiêm túc và đầy đủ. Sau một tuần, ngành y tế sẽ đánh giá lại tình hình để đề ra biện pháp phòng chống dịch phù hợp thực tế.

Thông tin thêm về các ca nhiễm mới tại Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, ông Bỉnh cho biết, hiện chưa xác định được nguồn lây. Từ ngày 11/6 đến ngày 13/6, ngành y tế đã xét nghiệm toàn bộ 924 nhân viên và phát hiện 55 trường hợp dương tính là nhân viên thuộc 13 khoa, phòng, bộ phận. Trong đó có 1 nhân viên sống trong ổ dịch khu dân cư Ehome 3.

Theo ông Bỉnh, kết quả xét nghiệm cho thấy lượng virus trong cơ thể các ca nhiễm bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới rất thấp. Đây có thể là do các nhân viên tại bệnh viện đã được tiêm 2 mũi vắc xin trước đó. 

"Đây là tín hiệu tốt, qua đó thấy được hiệu quả của việc tiêm vắc xin", ông Nguyễn Tấn Bỉnh nói.

Liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, ngành y tế phát hiện thêm 1 nhân viên khoa vi sinh tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (vợ của nhân viên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới), từ đó lây thêm cho 1 đồng nghiệp cùng khoa. Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế còn lại và đã có kết quả âm tính.

Trên cơ sở diễn biến dịch bệnh những ngày vừa qua, Sở Y tế nhận định: Sự xuất hiện liên tiếp hàng loạt các chuỗi lây nhiễm trong TP trong thời gian khoảng giữa tháng 5 cho thấy nhiều khả năng dịch xâm nhập vào TP vào đầu tháng 5, sau kỳ nghỉ lễ và đã lây lan âm thầm ít nhất 2 - 3 thế hệ.

Chủng virus gây bệnh là chủng Delta có đặc tính phát tán, lây lan nhanh và mạnh trong môi trường chật hẹp, tập trung nhiều người và tiếp xúc gần nhưng không có biện pháp phòng hộ cá nhân; dịch bệnh lây truyền âm thầm trong thời gian dài, tiếp tục lây truyền qua nhiều chu kỳ và lây lan nhanh trong cộng đồng do nhiều ca bệnh làm việc trong văn phòng, tòa nhà công ty, là môi trường kín, thông khí kém, mật độ tập trung cao.

Theo đó, việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên toàn TP theo Chỉ thị 15, đặc biệt tại quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc quận 12 áp dụng theo Chỉ thị 16 và phong tỏa những khu vực ổ dịch, đến nay, các ổ dịch lớn trên địa bàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc quận 12 đã được kiểm soát, khống chế sự lây nhiễm. 

Ngoài ra, do trong giai đoạn giãn cách xã hội, việc tiếp xúc trực tiếp đã được hạn chế đến mức thấp nên các ca bệnh hầu như chỉ lây lan do sự tiếp xúc của những người trong cùng gia đình ổ dịch ở xưởng cơ khí Hóc Môn, chung cư EHome3, hộ dân ở TP Thủ Đức. Đó chính là lợi điểm của giãn cách xã hội trong phòng chống dịch.

Sở Y tế cũng lưu ý, đối với khu vực sản xuất, trong chuỗi lây nhiễm liên quan điểm nhóm Truyền giáo Phục Hưng phát hiện 4 ca bệnh là người làm việc trong 4 khu công nghiệp riêng biệt, nhưng nhờ phát hiện sớm, xử lý dập dịch triệt để nên đến nay chưa ghi nhận có lây lan dịch bệnh trong các khu công nghiệp. Tuy nhiên, đây vẫn là khu vực nguy cơ có ca bệnh xâm nhập tư bên ngoài cộng đồng vào do mối giao lưu, tiếp xúc của công nhân.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tính từ 18 giờ ngày 13/6 đến 6 giờ ngày 14/6, TP.HCM ghi nhận thêm 30 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố (BN10583, BN10588-BN10616).
30 trường hợp bao gồm: 04 trường hợp liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng đã nằm trong khu vực phong toả, 25 ca là các tiếp xúc gần của các ca bệnh đã công bố từ trước, 01 ca được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc cư trú tại Bình Tân đang điều tra dịch tễ. Các trường hợp mới được công bố sáng nay phân bố tại: quận 5 (3), Gò Vấp (07), Hóc Môn (15), Củ Chi (1), Bình Tân (04).
TP.HCM sẽ nhập 5 triệu liều vaccine trong quý III/2021
Thông tin trên được Sở Y tế TP.HCM cho biết tại phiên họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2021 vào chiều 11/6.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư