Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Doanh nghiệp lữ hành lo khách tiếp tục hủy tour
Thị Hồng - 18/02/2021 08:43
 
Sau khi lượng khách Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sụt giảm mạnh, các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu tại TP.HCM tiếp tục lo lắng, khách sẽ tiếp tục hủy các chương trình du lịch đã đăng ký.

Theo Báo cáo Tổng kết công tác tổ chức các hoạt động và chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 của Sở Du lịch TP.HCM, được ký ngày 14/02, các doanh nghiệp du lịch lữ hành chuẩn bị phục vụ khách du lịch cho dịp Tết này qua nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá. 

Nhưng ngày 28/01/2021, dịch bệnh bùng phát tại Quảng Ninh, Hải Dương và lây lan sang các tỉnh, thành lân cận, ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng đã đăng ký các chương trình du lịch.

Sở Du lịch TP.HCM đã ghi nhận phản ánh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành về việc du khách huỷ hàng loạt các chương trình du lịch đến các địa phương có dịch bệnh. 

Thậm chí, các chương trình du lịch đến các địa phương khách cũng bị huỷ. 

Bên cạnh đó, hầu hết khách hàng yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành hoàn tiền 100%, chỉ có một số khách đồng ý hoãn chuyến đi vào một thời điểm thích hợp khác, khi dịch bệnh được kiểm soát. 

.
Người dân tại TP.HCM tham quan đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 (Ảnh: V.Giang).

Do ảnh hưởng của đại dịch, thị trường du lịch Tết năm 2021 ảm đạm hơn so với cùng kỳ các năm trước đó. 

Đa số du khách quan tâm đến yếu tố an toàn lên hàng đầu và thường chọn các chương trình du lịch ngắn ngày theo nhóm nhỏ, nhóm gia đình hoặc bạn bè quen biết, hạn chế có người lạ tham gia chương trình. 

Các chương trình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, chương trình du lịch free & easy (combo vé máy bay, khách sạn cao cấp) được Sở Du lịch TP.HCM cho là xu hướng được nhiều khách hàng lựa chọn trong năm nay. 

Đơn vị này ghi nhận báo cáo từ các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu trên địa bàn, lượng khách Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sụt giảm mạnh ở hầu hết các hành trình du lịch, bao gồm cả chương trình dành cho khách doanh nghiệp hay khách lẻ, theo lịch định sẵn,…

Đã có khoảng 500 khách (với doanh thu mang về cho các doanh nghiệp khoảng 6 tỷ đồng) huỷ hoàn toàn các tour. 

Trong đó, Công ty cổ phần dịch vụ du lịch và thương mại TST có 12 đoàn khách phải huỷ do nằm trong vùng dịch (khu vực phía Bắc) và dời thời điểm khởi hành tour với 09 đoàn. 

Dự kiến, thời gian tới, du khách có thể huỷ đột ngột các chương trình du lịch đã đăng ký nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Sở Du lịch TP.HCM chưa có số lượng khách dự kiến sẽ huỷ tour.

Thêm vào đó, dù không ít cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn đã chuẩn bị, xây dựng thực đơn ẩm thực phong phú, cùng các chương trình đặc biệt phục vụ du khách dịp Tết đến hết tháng 03/2021 nhưng tình hình vẫn ảm đạm vì ảnh hưởng từ diễn biến của dịch.

Người dân Thành phố cũng như du khách chưa có nhiều dự định đặt phòng, trải nghiệm tại các khách sạn. Công suất phòng lưu trú ghi nhận đến ngày lập Báo cáo là dưới 10%.

Trong thời gian qua, Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp với Sở Y tế, tham mưu UBND Thành phố công nhận 29 cơ sở lưu trú du lịch làm điểm cách ly (tương ứng 2.053 buồng/phòng) và vừa thẩm định thêm 04 cơ sở lưu trú khác (tương đương hơn 440 buồng/phòng) chờ phê duyệt từ Thành phố. 

Sắp tới, đơn vị này sẽ tiếp tục đề xuất Sở Y tế khảo sát, thẩm định thêm 33 cơ sở lưu ý đã đăng ký với Sở, trước khi trình xin ý kiến UBND Thành phố.

Trong báo cáo tháng 01/2021 của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), do tình hình còn nhiều diễn biến khó lường do dịch bệnh và các lệnh hạn chế đi lại, xu hướng đặt chương trình du lịch vào phút chót (last-minute bookings) sẽ tiếp tục là hành vi phổ biến của du khách.

Dù có nhiều yếu tố thuận lợi để thúc đẩy du lịch nội địa, tuy nhiên, các chuyên gia UNWTO cũng cảnh báo rằng đối với phần lớn các điểm đến, du lịch nội địa chỉ giúp phục hồi phần nào ngành du lịch, bởi không thể bù đắp được sự sụt giảm của du lịch quốc tế.

Đặc biệt, đối với những điểm đến phụ thuộc chủ yếu vào du lịch quốc tế thì thị trường du lịch nội địa không thể giúp phục hồi ngành du lịch.

Ngoài ra, ở một số quốc gia, du lịch nội địa vẫn bị gián đoạn nghiêm trọng do lệnh giãn cách xã hội ở trong nước.

Doanh nghiệp du lịch lại chờ hỗ trợ thuế, phí trong năm 2021 và 2022
Sau khi ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng từ cuối tháng 1/2021, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP.HCM đồng loạt đưa ra nhiều đề...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư