-
TP.HCM tập trung xử lý dứt điểm các dự án vướng mắc, tồn đọng kéo dài -
Quảng Ngãi vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội năm 2025 -
Đưa cao nguyên Di Linh thành động lực phát triển mới cho Lâm Đồng -
Đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án đoạn tránh TP. Thanh Hóa -
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn -
Cần Thơ: Hiệu quả thiết thực từ đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư - thương mại
Thông tin được Phòng Quản lý đường sắt đô thị (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết, dựa trên Kết luận 49-KL/TW của Bộ Chính trị về phát triển giao thông đường sắt, cùng các nghị quyết, quyết định liên quan của Quốc hội và UBND Thành phố. Ngoài ra, Vingroup cũng đề xuất tuyến đường sắt kết nối trung tâm thành phố với Cần Giờ.
Theo tính toán sơ bộ, 9 tuyến metro cần khoảng 44 tỷ USD. Nguồn vốn dự kiến gồm ngân sách nhà nước, vốn ODA, hợp tác công - tư (PPP), cùng việc khai thác giá trị tăng thêm từ đất trong các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).
Hiện, các nguồn vốn này mới ở mức kế hoạch. Thành phố đang xây dựng đề án huy động vốn để đảm bảo tính minh bạch, ổn định và khả thi khi triển khai.
![]() |
| Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TP.HCM đã được đưa vào vận hành. |
TP.HCM đặt mục tiêu hoàn tất bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho toàn bộ 9 tuyến vào năm 2027. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm tuyến số 1 và số 2, thành phố xác định nhiều khó khăn: di dời hạ tầng kỹ thuật, vướng mắc pháp lý, đơn giá bồi thường và sự đồng thuận của người dân tại các khu vực đông đúc.
“Giải phóng mặt bằng là khâu quyết định để các dự án metro đảm bảo tiến độ,” đại diện Phòng Quản lý đường sắt đô thị cho hay.
Theo kế hoạch, thành phố hướng đến khởi công đồng loạt để đảm bảo tính kết nối toàn hệ thống. Tuy nhiên, việc ưu tiên tuyến nào trước sẽ dựa trên mức độ sẵn sàng về mặt bằng, nhu cầu vận tải và khả năng kết nối liên vùng.
Thành phố cũng đang nghiên cứu tác động khi đồng thời triển khai nhiều dự án metro, từ giao thông đô thị, đời sống người dân đến môi trường và điều phối quản lý.
Về câu hỏi thành phố có ưu tiên khởi công tuyến nào trước hay thực hiện đồng loạt, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 1195/QĐ-UBND (28/3/2025) và Quyết định số 675/QĐ-UBND (15/8/2025), giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị làm chủ đầu tư cả 9 tuyến metro.
Trên cơ sở đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị được giao nhiệm vụ hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật tổng thể trong giai đoạn 2025-2027, làm cơ sở để khởi công mới.
Thành phố đồng thời đang xây dựng Đề án huy động vốn đầu tư hệ thống metro theo Kết luận 49-KL/TW, nhằm xác lập lộ trình triển khai cụ thể, đồng bộ và hiệu quả. Đề án này tập trung vào việc đa dạng hóa nguồn lực tài chính – từ ngân sách nhà nước, vốn ODA đến hợp tác công - tư (PPP).
“Chỉ khi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính và cơ chế phân bổ vốn minh bạch, ổn định, các dự án metro mới đảm bảo được tiến độ và chất lượng theo kế hoạch”, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM thông tin.
-
Đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án đoạn tránh TP. Thanh Hóa -
Khánh thành khu công nghiệp mới của hệ thống Sonadezi tại tỉnh Lâm Đồng -
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn -
Cần Thơ: Hiệu quả thiết thực từ đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư - thương mại -
Chi tiết vị trí, diện tích, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM và Đà Nẵng -
Chính sách giao đất, cho thuê đất tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Giải ngân vốn đầu tư công tăng gần 26.000 tỷ đồng so với tuần trước
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

