
-
Quảng Trị mời đầu tư dự án điện gió Hưng Bắc 1.100 tỷ đồng
-
Thủ tướng họp rà soát, thúc đẩy triển khai 2 dự án đường sắt trọng điểm
-
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 556,2 triệu USD sau 8 tháng năm 2025
-
Điểm nghẽn ngành năng lượng -
Định hình siêu đô thị đa cực, đa trung tâm cho TP.HCM
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và đấu thầu thuộc Dự án xây dựng metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Đây là một trong những gói thầu ưu tiên, cấp bách, quyết định đến đường găng tiến độ của toàn Dự án metro số 2.
Nhà thầu được chỉ định là Liên danh Guangzhou Metro Design & Research Institute Co., Ltd. - Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam - Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng kỹ thuật biển - Công ty ARTELIA SAS với giá trúng thầu hơn 175,4 tỷ đồng.
![]() |
Sơ đồ hướng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). |
Liên danh tư vấn có nhiệm vụ thực hiện lập báo cáo khả thi điều chỉnh Dự án cho phù hợp với tình hình hiện nay, bao gồm bổ sung quy mô, cập nhật công nghệ, tiêu chuẩn, kết nối mạng lưới đường sắt của Thành phố.
Liên danh cũng thực hiện vai trò tư vấn đấu thầu để tuyển chọn nhà thầu xây lắp nhằm đảm bảo tiến độ khởi công dự án vào cuối năm 2025 như kế hoạch Thành phố đã đề ra.
Thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng.
Việc chỉ định thầu gói thầu tư vấn của Dự án metro số 2 được thực hiện theo cơ chế đặc thù quy định tại Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục để sớm khởi công các dự án đường sắt.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chiều dài hơn 11 km, được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu là 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng).
Đến năm 2019, Dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng), trong đó, vốn vay ODA chiếm 37.487 tỷ đồng từ 3 nhà tài trợ chính là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Do việc thu xếp tài chính cho dự án gặp nhiều khó khăn vì thay đổi các điều kiện vay vốn từ các nhà tài trợ quốc tế nên TP.HCM đã quyết định chuyển sang đầu tư bằng vốn ngân sách.
Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ khởi công tuyến metro số 2 vào cuối năm 2025 vì Dự án đã có mặt bằng sạch để thi công.

-
Chuyển động mới tại tuyến metro số 2 TP.HCM -
Định hình siêu đô thị đa cực, đa trung tâm cho TP.HCM -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 27,3% sau 8 tháng năm 2025 -
Dấu ấn từ công nghiệp chế biến, chế tạo trong thu hút FDI -
Ngày 25/9, bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1 Sân bay quốc tế Long Thành -
Bắc Ninh lấy ý kiến cho Dự án điện gió 55 MW -
Giao đầu mối hỗ trợ lập Đề án nghiên cứu hình thành sân bay Ninh Bình
-
Các thương hiệu HVAC&R hàng đầu Hàn Quốc góp mặt tại Cleanfact & RHVAC Vietnam 2025
-
Giải pháp thay thế khi khó tiếp cận vốn ngân hàng
-
C.P. Việt Nam đồng hành cùng dự án "Thư viện Container" năm thứ ba liên tiếp
-
Spartronics Việt Nam tiếp tục được vinh danh tại HR Asia 2025
-
Informa Markets Vietnam ghi dấu với danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025 - 2026