-
Đà Nẵng công bố các dự án đủ điều kiện huy động vốn -
Đề xuất lập Tổ công tác liên ngành hỗ trợ triển khai Cảng hàng không Quảng Trị -
Đà Nẵng tìm hướng mở rộng không gian phát triển, hội nhập quốc tế -
Quảng Ngãi thông qua nhiều nghị quyết quan trọng tạo động lực phát triển kinh tế
-
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi tại Hưng Yên; Đầu tư tuyến tàu điện gần 9.000 tỷ đồng tại Phú Quốc -
TP.HCM dự kiến đầu tư 2.950 tỷ đồng mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, xây cầu Tân Thuận 1
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và đấu thầu thuộc Dự án xây dựng metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Đây là một trong những gói thầu ưu tiên, cấp bách, quyết định đến đường găng tiến độ của toàn Dự án metro số 2.
Nhà thầu được chỉ định là Liên danh Guangzhou Metro Design & Research Institute Co., Ltd. - Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam - Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng kỹ thuật biển - Công ty ARTELIA SAS với giá trúng thầu hơn 175,4 tỷ đồng.
![]() |
| Sơ đồ hướng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). |
Liên danh tư vấn có nhiệm vụ thực hiện lập báo cáo khả thi điều chỉnh Dự án cho phù hợp với tình hình hiện nay, bao gồm bổ sung quy mô, cập nhật công nghệ, tiêu chuẩn, kết nối mạng lưới đường sắt của Thành phố.
Liên danh cũng thực hiện vai trò tư vấn đấu thầu để tuyển chọn nhà thầu xây lắp nhằm đảm bảo tiến độ khởi công dự án vào cuối năm 2025 như kế hoạch Thành phố đã đề ra.
Thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng.
Việc chỉ định thầu gói thầu tư vấn của Dự án metro số 2 được thực hiện theo cơ chế đặc thù quy định tại Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục để sớm khởi công các dự án đường sắt.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chiều dài hơn 11 km, được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu là 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng).
Đến năm 2019, Dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng), trong đó, vốn vay ODA chiếm 37.487 tỷ đồng từ 3 nhà tài trợ chính là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Do việc thu xếp tài chính cho dự án gặp nhiều khó khăn vì thay đổi các điều kiện vay vốn từ các nhà tài trợ quốc tế nên TP.HCM đã quyết định chuyển sang đầu tư bằng vốn ngân sách.
Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ khởi công tuyến metro số 2 vào cuối năm 2025 vì Dự án đã có mặt bằng sạch để thi công.
-
Quảng Ngãi thông qua nhiều nghị quyết quan trọng tạo động lực phát triển kinh tế
-
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi tại Hưng Yên; Đầu tư tuyến tàu điện gần 9.000 tỷ đồng tại Phú Quốc -
TP.HCM dự kiến đầu tư 2.950 tỷ đồng mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, xây cầu Tân Thuận 1 -
Đà Nẵng xác định đường sắt đô thị là trục “xương sống” của giao thông thông minh
-
Đầu tư dự án tuyến tàu điện gần 9.000 tỷ đồng tại Phú Quốc -
Lâm Đồng kiểm tra các dự án đầu tư liên quan đến rừng -
Khởi công dự án Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên trên cả nước -
Quảng Trị chấp thuận đầu tư hai dự án điện gió hơn 3.498 tỷ đồng -
Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công -
Gia Lai phê duyệt 3 dự án điện gió có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng -
Quảng Ngãi thành lập 2 tổ công tác đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
-
SeABank thông báo mời thầu -
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
Cuộc thi “Go Healthy with Taiwan 2025” công bố 21 đội ngũ lọt vào vòng Bán kết -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ

