Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 08 tháng 10 năm 2024,
TP.HCM khó hoàn thành 3 chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020 - 2025
Trọng Tín - 08/10/2024 18:43
 
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chỉ ra 3 chỉ tiêu của nhiệm kỳ rất khó đạt và có thể không đạt là tăng trưởng GRDP, tổng vốn đầu tư xã hội và năng suất lao động bình quân.

Chiều 8/10, Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM tổ chức Hội nghị lần thứ 33 nhằm bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2024; xem xét, đánh giá tình hình tiến độ, định hướng các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ Thành phố.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, kinh tế - xã hội Thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, tăng trưởng GRDP quý sau cao hơn quý trước. Trong quý III/2024, Thành phố tăng 7,33% và 9 tháng tăng 6,85%.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, đảm bảo quốc phòng an ninh và trật tự, an toàn xã hội tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác chuyển đổi số được đẩy mạnh, gắn với cải cách thủ tục hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức, để góp phần khơi thông nguồn lực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh...

Mục tiêu tăng trưởng bình quân hàng năm 8% của TP.HCM khó đạt. Ảnh: Trọng Tín

Tuy nhiên, một số chỉ tiêu trọng yếu đề ra còn chậm hoặc chưa đạt. Trong đó có chỉ tiêu thu hút đầu tư phát triển, giải ngân đầu tư công, tiến độ các dự án hạ tầng quan trọng. Một số chính sách mới triển khai thiếu kịp thời, nhiều vướng mắc, tồn đọng chưa được xử lý dứt điểm…

Trên cơ sở đó, ông đề nghị các đại biểu mạnh dạn chỉ ra nguyên nhân vì sao Thành phố chưa đạt được những chỉ tiêu đề ra, với những hạn chế, yếu kém. Từ đó, đề ra giải pháp cụ thể và đủ mạnh để tập trung tạo chuyển biến sâu sắc tình hình 3 tháng cuối năm, chuẩn bị để hoàn thành nhiệm vụ năm 2025.

Cùng với đó, đề xuất các nhóm giải pháp tiếp tục triển khai có hiệu quả hơn nữa Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội, Nghị định số 84/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền Thành phố; đặc biệt là các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, chuyển đổi số và huy động các nguồn lực đầu tư phát triển.

Về kết quả và định hướng thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị các cơ quan cho ý kiến về những khó khăn, thử thách từ đầu nhiệm kỳ. Trong đó, thành phố đã phải vừa tập trung ứng phó với đại dịch Covid-19 và giải quyết thách thức mới, xử lý những tồn đọng cũ trong nhiệm kỳ này.

“Chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận, có cả khó khăn chủ quan và khách quan khiến một số nhiệm vụ chưa hoàn thành hoặc khó có thể hoàn thành. Có 3 chỉ tiêu của nhiệm kỳ rất khó đạt và có thể không đạt là tăng trưởng GRDP, tổng vốn đầu tư xã hội và năng suất lao động bình quân”, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh.

Do vậy, ông đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận, bổ sung những giải pháp mà Ban cán sự đảng UBND Thành phố đề xuất, nhằm phấn đấu đạt mức cao nhất đối với 26 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ Thành phố đề ra.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố cũng cho biết, ngoài các chỉ tiêu trọng yếu trên, địa phương sẽ khó đạt các mục tiêu khác là nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành đứng đầu về cải cách thủ tục hành chính và xử lý 80% chất thải sinh hoạt bằng công nghệ mới, tái chế. Ngoài ra, thành phố cần tìm những giải pháp đột phá để đạt chỉ tiêu về nhà ở xã hội từ nay đến cuối năm sau.

“Điều rất đáng quan tâm là đến nay, thành phố mới giải ngân hơn 20% vốn đầu tư công của năm. Đây là vấn đề cần thảo luận, góp ý để thành phố hoàn thành nhiệm vụ năm, tiến tới hoàn thành nhiệm vụ của nhiệm kỳ”, ông Mãi nói.

3 chỉ tiêu cụ thể khó đạt của nhiệm kỳ 2020 - 2025

1. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn thành phố (GRDP) bình quân hàng năm là 8%, duy trì tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%.

2. Tổng vốn đầu tư xã hội chiếm bình quân khoảng 35% GRDP.

3. Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt 7%/năm.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi làm Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Nghị quyết 98
Tổ công tác có nhiệm vụ rà soát đối với các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện Nghị quyết 98, chủ động dự báo và đề xuất phương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư