Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
TP.HCM: Không được lạm dụng lý lịch tư pháp làm điều kiện tuyển lao động
Ngô Sơn - 26/08/2023 08:13
 
TP.HCM cho rằng nhiều doanh nghiệp, cơ quan lạm dụng yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp đế tuyến dụng lao động đã ảnh hưởng đến quyền được pháp luật bảo đảm đời tư cá nhân.

UBND TP.HCM vừa có văn bản số 4004/UBND-KSTT gửi các cơ quan ban ngành yêu cầu tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Theo đó, hiện một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp còn lạm dụng yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp đế làm cơ sở tuyến dụng, quản lý, sử dụng lao động, đặc biệt là Phiếu lý lịch tư pháp số 2 trong những trường hợp không cần thiết.

Điều này đã ảnh hưởng đến quyền được pháp luật bảo đảm bí mật đời tư cá nhân, chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, ảnh hưởng đến việc tái hòa nhập cộng đồng của người bị kết án, đặc biệt là những người đã được xóa án tích.

doanh nghiệp hay cơ quan tổ chức lạm dụng yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp đế làm cơ sở tuyến dụng lao động là ảnh hưởng đến quyền được pháp luật bảo đảm bí mật đời tư cá nhân
Doanh nghiệp hay cơ quan tổ chức lạm dụng yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp đế làm cơ sở tuyến dụng lao động là ảnh hưởng đến quyền được pháp luật bảo đảm bí mật đời tư cá nhân

Thực trạng trên xuất phát từ nhận thức về mục đích sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp của một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chưa đầy đủ; chưa chủ động rà soát các quy định pháp luật có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong thủ tục hành chính để cắt giảm hợp lý.

Vì vậy, UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 9/7/ 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp và khắc phục những hạn chế nêu trên, tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận, giải quyết tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính. 

Nhiều doanh nghiệp tuyển lao động sang Hàn Quốc đóng tàu sai quy định
Trước tình trạng các doanh nghiệp đua nhau tuyển lao động sang Hàn Quốc đóng tàu không đúng quy định, loạn phí, Cục Quản lý lao động ngoài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư