Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM: Kiến nghị cho hàng chục ngàn shipper được hoạt động trở lại
Thị Hồng - 28/08/2021 18:59
 
Đầu giờ chiều 28/8, Sở Công thương TP.HCM có văn bản gửi UBND Thành phố với đề xuất huy động lực lượng shipper tham gia trở lại việc vận chuyển hàng hóa.

Cụ thể, đơn vị này kiến nghị, chỉ cho phép lực lượng giao hàng sử dụng ứng dụng công nghệ (shipper) đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin phòng Covid-19 từ ngày 13/8 trở về trước được tham gia hoạt động trong thời gian Thành phố tăng cường giãn cách xã hội.

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ shipper (doanh nghiệp shipper) chịu trách nhiệm lập danh sách shipper đủ điều kiện, gửi về Sở Công thương để đưa vào cơ sở dữ liệu tra cứu shipper, phục vụ cơ quan chức năng tra cứu trực tuyến khi cần thiết. 

Sở này cho biết có 17.449 shipper đã tiêm mũi 1 trên địa bàn 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức tính đến hết ngày 27/8; bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân, tên doanh nghiệp phụ trách của từng shipper và đã chia theo từng quận huyện, thành phố Thủ Đức. Còn nếu tính theo 14 quận huyện (trừ vùng đỏ) là 12.513 shipper. 

Sở Công thương dự báo có thể huy động được khoảng 25.000 shipper hoạt động theo đề xuất này.  

.
Số lượng shipper được 27 doanh nghiệp đăng ký với Sở Công thương TP.HCM tính đến cuối buổi sáng ngày 28/8.

Thông tin shipper có thể tra cứu trực tuyến trên website của Sở Công thương TP.HCM. Trường hợp tra cứu không có thông tin thì shipper đó không được phép hoạt động.

Đồng thời, Sở này kiến nghị tổ chức xét nghiệm nhanh cho shipper định kỳ 3 ngày một lần và đề xuất UBND Thành phố xem xét, giao Sở Y tế hướng dẫn cung cấp danh sách cơ sở y tế đủ điều kiện cấp giấy xét nghiệm nhanh Covid-19.

Từ đó, doanh nghiệp shipper chủ động liên hệ, tổ chức xét nghiệm định kỳ cho shipper (chi phí do doanh nghiệp chi trả).

Sở Công thương cho rằng, giấy xét nghiệm nhanh Covid-19 cần được xem là một dấu hiệu nhận diện đối với shipper được phép hoạt động, bên cạnh các điều kiện đã được quy định tại Công văn số 2491 ngày 26/7 của UBND Thành phố. 

.
Shipper giao hàng cho người dân TP.HCM trước khi Thành phố áp dụng biện pháp giãn cách xã hội tăng cường từ ngày 23/8 (Ảnh: Lê Toàn).

Do tác động mạnh mẽ của dịch bệnh, hệ thống phân phối hàng hóa trên địa bàn TP.HCM không còn phân bổ tương xứng với phân bố dân cư.

Sở này cho rằng, cần có sự lưu chuyển hàng hóa để phục vụ nhân dân tốt hơn. Phương thức “mua hàng trực tuyến- giao hàng không chạm” cần được phát huy để hạn chế tiếp xúc.

Hiện nay, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi; các website, sàn thương mại điện tử có nguồn hàng và cũng là đối tác của các doanh nghiệp shipper nên việc phối hợp sẽ thuận lợi. 

Đội ngũ shipper vốn thông tạo mạng lưới giao thông sẽ giúp vận chuyển hàng hóa đến từng hộ dân tốt hơn.

Trong điều kiện giãn cách, mỗi shipper có thể giao nhận từ 20-25 đơn hàng mỗi ngày và nếu huy động được 25.000 shipper, có khả năng phục vụ nhu cầu mua sắm cho 500.000- 625.000 hộ gia đình. 

Vì vậy, Sở Công thương đề xuất UBND TP.HCM cho phép shipper được hoạt động liên quận huyện, thành phố Thủ Đức và giải pháp kiểm tra shipper là tra cứu trực tuyến thông tin shipper cùng giấy xét nghiệm nhanh Covid-19.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư