Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM ngưng phát túi thuốc B đại trà cho F0 điều trị tại nhà
Việt Dũng - 23/11/2021 22:35
 
Theo Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0, phiên bản cập nhật ngày 23/11, Sở Y tế TP.HCM sẽ không cấp phát túi thuốc B đại trà nữa.

Cụ thể, những người dương tính với Covid-19 (F0) đang điều trị tại nhà cảm thấy khó thở (thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi trên 20 lần một phút hoặc đo SpO2 dưới 96%) cần liên hệ ngay nhân viên y tế để được hỗ trợ. Bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh, nếu chỉ định nhập viện sẽ cho người bệnh dùng một liều duy nhất thuốc B trước khi chuyển viện.

Như vậy, hiện tất cả F0 tại nhà tiếp tục được cấp ngay túi thuốc A. Riêng F0 có triệu chứng nhẹ được cấp thêm túi thuốc C. Tuy nhiên thuốc C đòi hỏi người bệnh phải đáp ứng các điều kiện về chuyên môn, như đủ 18 tuổi, không mang thai hoặc có kế hoạch mang thai, không có bệnh nền về gan hay thận và đang có triệu chứng Covid-19.

Túi thuốc A và B dành cho F0 điều trị tại nhà
Túi thuốc A và B dành cho F0 điều trị tại nhà


Trước đó, từ tháng 8 đến trước khi có hướng dẫn mới này, F0 tại nhà ở TP.HCM được cấp 3 túi thuốc A (hạ sốt, vitamin C) - B - C (thuốc kháng virus molnupiravir), tùy tình hình bệnh. Trong đó túi thuốc B được hướng dẫn là khi có triệu chứng sớm của suy hô hấp nhưng chưa liên hệ được nhân viên y tế hỗ trợ thì có thể tự uống không quá 3 ngày. 

Trong thời gian này, người bệnh cần tiếp tục liên hệ bác sĩ để được hỗ trợ. Tùy tình trạng sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ quyết định cho dùng tiếp thuốc này đủ 7 ngày hay không.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế cho biết, hiện thuốc B do trạm y tế địa phương quản lý, chỉ phát cho F0 sau khi bác sĩ khám, chỉ định dùng, tùy mức độ bệnh. Sở Y tế thành phố rút bớt số lượng túi B và cho sử dụng khi người bệnh vào các cơ sở điều trị, theo phác đồ của Bộ Y tế.

“Thuốc C (molnupiravir) được các trạm y tế địa phương quản lý chặt chẽ, không phát đại trà, rộng rãi. Tùy theo mức độ bệnh nặng, bác sĩ sẽ khám và quyết định cấp phát thuốc phù hợp”, bà Mai thông tin.

Đến nay TP.HCM đã được Bộ Y tế cấp 110.000 liều molnupiravir. Thành phố đã điều chuyển 43.000 liều cho các địa phương khác theo chỉ đạo của Bộ, cấp phát 67.000 liều cho các trung tâm y tế, trạm y tế, trạm y tế lưu động, bệnh viện dã chiến và bệnh viện có điều trị Covid-19. Hiện, số này còn trong kho khoảng 2.000 liều.

Trước tình trạng F0 trên địa bàn gia tăng, mới đây Sở Y tế TP.HCM đã có công văn gửi Bộ Y tế xin cấp thêm 100.000 liều molnupiravir. 

Sáng 22/11, Bộ Y tế đã cấp cho TP.HCM trước 5.000 liều. Như vậy hiện Thành phố còn tổng cộng 7.000 liều molnupiravir trong kho. Sắp tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục điều chuyển thuốc theo nhu cầu của thành phố.

TP.HCM hiện ghi nhận gần 457.000 ca Covid-19, đã được Bộ Y tế công bố. Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, khoảng 52.000 F0 đang điều trị tại nhà, hơn 5.300 người ở các cơ sở cách ly tập trung. Hơn 13.700 bệnh nhân đang điều trị, trong đó 327 bệnh nhân nặng đang thở máy, 9 người can thiệp ECMO (hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể).

TP.HCM: Số ca tử vong do Covid-19 chủ yếu chưa tiêm hoặc chỉ tiêm một mũi vắc-xin
Số ca tử vong do Covid-19 tại TP.HCM đang có dấu hiệu tăng cao. Đại diện Sở Y tế lý giải có liên quan trực tiếp đến những người chưa tiêm hoặc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư