Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Nhiều nhân sự ngành giáo dục, y tế nghỉ việc
Nguyễn Ngân - 13/08/2022 14:14
 
Hai lĩnh vực chiếm tỷ lệ cao nhất là giáo dục với hơn 2.400 người và y tế hơn 2.100 người.
UBND TP.HCM vừa báo cáo với Bộ Nội vụ tình hình cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc.
Theo đó, chỉ trong 6 tháng đầu năm, toàn Thành phố có 676 cán bộ, công chức và 5.501 viên chức thôi việc. Trong đó, hai lĩnh vực chiếm tỷ lệ cao nhất là giáo dục với hơn 2.400 người và y tế hơn 2.100 người  nghỉ việc theo nguyện vọng.
Thu nhập thấp là một trong nguyên nhân chính khiến gần 6.200 cán bộ, công, viên chức TP.HCM nghỉ việc
Thu nhập thấp là một trong nguyên nhân chính khiến gần 6.200 cán bộ, công, viên chức TP.HCM nghỉ việc.

Nguyên nhân là do các chính sách đãi ngộ, tiền lương hiện tại chưa thoả đáng và đáp ứng điều kiện sống, tạo động lực để cán bộ, công chức, viên chức an tâm làm việc, cống hiến. Cơ hội thăng tiến còn bất cập khi nhiều cơ quan vẫn còn bệnh “kinh nghiệm”, cơ chế tuyển chọn quản lý, lãnh đạo thiếu tính cạnh tranh, chưa tạo động lực cho người trẻ phấn đấu, chưa phát hiện được những người có tài năng, phẩm chất đạo đức tốt để đưa lên vị trí lãnh đạo. Việc kéo dài độ tuổi nghỉ hưu theo Bộ luật Lao động năm 2019 cũng tác động đến nhu cầu tuyển dụng, bổ nhiệm các vị trí mới thay thế, kế thừa lực lượng đến tuổi về hưu cũng như cơ hội thăng tiến của cán bộ, công chức, viên chức.
Theo UBND TP.HCM, thu nhập thấp nhưng áp lực làm việc của cán bộ, công chức, viên chức là rất lớn, cũng là nguyên nhân.  Đặc biệt là ở các lĩnh vực y tế, giáo dục và cán bộ, công chức, viên chức công tác ở phường, xã, trấn trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua.
Để kéo giảm tỷ lệ thôi việc, khuyến khích tinh thần gắn bó lâu dài ở cán bộ, công chức, viên chức, UBND TP.HCM đề xuất tăng thu nhập, thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch.
Bên cạnh những chính sách về hưu trước tuổi được áp dụng cho các đối tượng thuộc trường hợp tinh giản biên chế theo quy định, UBND TP.HCM cũng đề xuất cấp có thẩm quyền xây dựng thêm chính sách trợ cấp thôi việc, khuyến khích về hưu trước tuổi đối với các trường hợp lãnh đạo, quản lý không thuộc đối tượng tinh giản biên chế nhưng còn hạn chế về năng lực hoặc không đảm bảo về sức khoẻ để động viên, khuyến khích nhóm đối tượng này nghỉ hưu theo nguyện vọng.
Ngoài ra, UBND TP.HCM kiến nghị tăng thêm biên chế cho thành phố để phù hợp với thực tiễn khối lượng công việc và đặc thù của khu vực địa bàn, làm giảm áp lực công việc hiện tại cho cán bộ, công chức, viên chức.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư