Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM phát động giải thưởng Thương hiệu Vàng
Hồng Phúc - 02/12/2020 08:20
 
Thương hiệu thuộc sở hữu của doanh nghiệp có trụ sở chính tại TP.HCM với thời gian xây dựng tối thiểu 2 năm tính tới ngày tham gia bình chọn là 2 tiêu chí hàng đầu tham dự giải thưởng.

Giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM do UBND TP.HCM chỉ đạo và Sở Công thương TP.HCM cùng Thời báo Kinh tế Sài Gòn trực tiếp thực hiện, nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp có thành quả xây dựng thương hiệu sản phẩm ấn tượng, gắn với sự nhận diện về Sài Gòn- TP.HCM. 

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, đối tượng tham gia là thương hiệu sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm (hàng hoá, dịch vụ) được tham gia bình chọn là thương hiệu được hình thành và thuộc sở hữu của doanh nghiệp TP.HCM (có trụ sở chính tại TP.HCM); thương hiệu thuộc sở hữu của doanh nghiệp tham gia bình chọn được xây dựng tối thiểu 2 năm tính tới ngày tham gia bình chọn. 

Ban tổ chức sẽ ưu tiên xem xét bình chọn thương hiệu sản phẩm trong 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu và 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu. 

Doanh nghiệp đăng ký thương hiệu tham gia bình chọn phải chấp hành tốt mọi quy định trong sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật, không vi phạm về bản quyền sở hữu và gian lận thương mại,..

Giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM được tổ chức hàng năm và giải thưởng năm nay được tiến hành từ tháng 12/2020 cũng như kết quả, lễ vinh danh sẽ công bố vào tháng 01/2021.

“Sự kiện này không dừng ở đêm trao giải mà còn chuỗi hành động phía sau như hỗ trợ marketing, tham gia các sự kiện triển lãm trong/ngoài nước nhằm tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ chia sẻ và nhấn mạnh vào 3 tiêu chí mà thương hiệu nào đạt giải chắc chắn phải có là “uy tín, thương hiệu chất lượng và đón đầu xu hướng”.

Cụ thể, các doanh nghiệp có thương hiệu đạt giải sẽ được ưu tiên tham gia vào các sự kiện kết nối cung cầu với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, được hỗ trợ chi phí quảng bá thương hiệu trên các ấn phẩm của Thời báo Kinh tế Sài Gòn và trên trang thông tin điện tử của thành phố trong thời gian sản phẩm được bình chọn; ưu tiên trong hỗ trợ kết nối ngân hàng – doanh nghiệp để vay vốn sản xuất kinh doanh theo các chương trình của Thành phố hoặc của Trung ương triển khai trên địa bàn Thành phố,…

.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công thương TP.HCM phát biểu tại buổi phát động giải thưởng (Ảnh: BTC).

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ đánh giá, trước đây, ít lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm đến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm/dịch vụ hay cho cả doanh nghiệp.

Nhưng, nếu có sự tính toán ngay từ đầu ra mắt, thương hiệu sẽ góp phần tăng giá trị tài sản của doanh nghiệp.

“Ban tổ chức bình chọn theo tiêu chí công khai minh bạch và khi nhắc đến thương hiệu đạt giải, chúng ta có thể đặc trưng của họ là hoạt động trên địa bàn TP.HCM. Thương hiệu Vàng là bảo chứng về nơi mà doanh nghiệp sở hữu thương hiệu đã sinh ra và chúng tôi không hạn định số lượng nhưng có thể từ 20-30 thương hiệu được giải mỗi năm và tập trung vào một vài lĩnh vực mà Trung ương cũng như Thành phố khuyến khích phát triển”, ông Vũ cho biết thêm.

Hội đồng bình chọn giải thưởng Thương hiệu Vàng năm nay còn có sự tham gia của ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch GIBC; ông Trần Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam; ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM; bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Retail & & Franchise Asia,…

Theo ban tổ chức, lâu nay, khi nói đến xây dựng thương hiệu, phần lớn sẽ nghĩ nhiều đến cách thức truyền thông, quảng cáo, thiết kế logo, slogan- là việc thể hiện hình ảnh thương hiệu, nhưng để xây dựng được thương hiệu không hề đơn giản là vậy. 

Truyền thông quảng cáo là một trong những công cụ quan trọng để bán hàng, góp phần xây dựng và duy trì nhận diện thương hiệu nhưng chức năng của truyền thông quảng cáo chỉ là bước trung gian, là công cụ kết nối giữa giá và giá trị, giữa thương hiệu và khách hàng chứ không phải là nơi “bắt đầu” hay điểm “chuyển tiếp” của quá trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu. 

Tiếp thị thương hiệu và bảo vệ thương hiệu ngày này đã khác, nó không còn là nhiệm vụ duy chỉ củ bộ phận chức năng mà đã là trách nhiệm của toàn hệ thống kinh doanh. 

Khách hàng ngày nay đã thay đổi, họ không còn trả tiền duy chỉ cho sản phẩm hay dịch vụ mà cho toàn hệ thống kinh doanh. 

Một chiến dịch truyền thông hiệu quả là làm nổi bật được những lợi ích thương hiệu một cách sáng tạo, chứ không phải sáng tạo ra những giá trị trừu tượng, mông lung, khó lượng hoá và sở hữu. 

Sản phẩm được làm ra từ nhà máy nhưng thương hiệu được định hình trong tâm trí người tiêu dùng và trong quá trình định hình thương hiệu trong tâm tri người tiêu dùng đòi hỏi thời gian với cả một chặng đường chinh phục trái tim khách hàng bằng sự hoàn thiện sản phẩm liên tục, chất lượng đảm bảo,…Đây cũng là lý do khiến ban tổ chức quyết định cuộc khảo sát với người tiêu dùng để đánh giá về thương hiệu mà họ bình chọn qua phương thức trực tuyến.

Cùng với đó, xây dựng thương hiệu phải bắt đầu từ bên trong, khởi đầu với người lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp nhưng quyết định đến sự bền vững lại nằm từ những nhân sự có ít quyền lực nhất trong công ty. 

Có như vậy, mới tập hợp sức mạnh đội ngũ, tinh thần tự giác, tính nhất quán và cả sự kiểm soát nội bộ tránh những sai sót nhỏ nhưng gây hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra và thậm chí có thể làm sụp đổ một thương hiệu nổi tiếng lâu đời. 

Ngoài ra, việc sở hữu một thương hiệu mạnh với một ý tưởng thương hiệu độc đáo cũng không thể đảm bảo cho sự thành công vĩnh viễn của doanh nghiệp.

Từ đó có thể thấy rằng, một doanh nghiệp thành công không chỉ nhờ sở hữu một thương hiệu nổi tiếng nhưng chắc chắn họ  phải có một mô hình kinh doanh hiệu quả và việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu, trách nhiệm và quyền lực không chỉ gói gọn ở “Tổng hành dinh”. 

Diễn tiến chương trình bình chọn giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM:

Giai đoạn 1: Doanh nghệp đăng ký thương hiệu tham gia thông qua website giải thưởng (http://thuonghieuvang.thesaigontimes.vn).

Giai đoạn 2: Ban tổ chức lấy ý kiến của người tiêu dùng bằng phương thức trực tuyến.

Giai đoạn 3: Trên cơ sở tiêu chí bình chọn giải thưởng và kết quả lấy ý kiến từ người tiêu dùng để chọn ra danh sách. Những thương hiệu sản phẩm được Hội đồng bình chọn chấm đạt 70% trên tổng số điểm sẽ được báo cáo Ban tổ chức giải thưởng thông qua để trình Chủ tịch UBND Thành phố xem xét, công nhận.

Giai đoạn 4: Tổ chức lễ tuyên dương, trao giải Thương hiệu Vàng.

Giai đoạn 5: Tiếp tục thực hiện các hoạt động truyền thông, quảng bá các hương hiệu đạt giải.

Thương hiệu doanh nghiệp: Người bỏ tiền tỷ xây dựng, kẻ đang có lại đánh rơi
Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi ra số tiền khổng lồ để xây dựng thương hiệu và định vị tên tuổi trong lòng khách hàng, nhưng cũng có những...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư