Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
TP.HCM: PHG Lock chế máy “ATM gạo” phát gạo miễn phí cho người dân nghèo
Thanh Tao - 07/04/2020 14:16
 
Chiếc máy phát gạo miễn phí đầu tiên của công ty PHGLock dành cho người có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch Covid-19 đặt tại đường Vườn Lài (Q.Tân Phú, TP.HCM) hiện đang hoạt động hết công suất nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của bà con nghèo.
1
Máy " ATM gạo" hoạt động rất đơn giản do có hướng dẫn bằng loa, bà con nghèo dễ sử dụng.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc PHGLock, người chế tạo ra chiếc máy phát gạo cho biết: "Tôi thấy trong mùa dịch, có nhiều người muốn tặng nhu yếu phẩm cho người nghèo, nhưng nếu phát thủ công và tập trung đông người thì rất dễ xảy ra việc lây lan dịch bệnh. Để hạn chế dịch lây lan trong việc phát gạo, tôi đã tận dụng máy móc có sẵn của Công ty về ngành khóa thông minh và nhà thông minh rồi đem chế tạo ra chiếc máy phát gạo tự động 24/24h này".

1
Ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc PHGLock giải thích về quy trình hoạt động của chiếc máy.

Chiếc máy này sẽ giúp giảm tình trạng tập trung đông người, người phát gạo và người nhận không tiếp xúc với nhau sẽ tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

1
Mọi người đến nhận gạo đứng đúng cự ly quy định.

“Ưu điểm của hệ thống này sẽ giúp giám sát có đúng người nghèo hay không, hoặc người đó có tới lấy 2-3 lần trong ngày hay không. Chiếc máy sẽ giám sát việc đó và nếu đúng người thì máy sẽ phát gạo”, anh Tuấn Anh chia sẻ thêm.

1
Trước khi nhận gạo, người nhận phải rửa tay sát khuẩn đầy đủ.

Cũng theo anh Tuấn Anh, cấu tạo máy bao gồm một nút bấm kết nối với một van tự động và một thùng chứa gạo. Khi một người tới nhấn nút, gạo sẽ tự động chạy ra từ trong thùng chứa gạo. Mỗi một lần lấy được khoảng 1,5kg gạo.

1
Bà Lâm Ngọc, 63 tuổi lượm ve chai ở Q.Tân Phú. Bên cạnh những sản phẩm lượm về hôm nay, bà còn có túi gạo miễn phí từ "máy ATM gạo"

Dự kiến sáng na, ngày 7/4, máy sẽ phát khoảng 500kg gạo. Tuy nhiên, nhiều bà con từ xa biết tin cũng đến lấy nên đến đầu giờ chiều máy đã phát ra hơn 1 tấn gạo.

"Với đà này, trong những ngày sắp tới, người nghèo sẽ đến điểm lấy gạo tự động nhiều hơn thì số gạo có thể lên đến từ 3-5 tấn mỗi ngày", anh Tuấn Anh cho biết.

1
Những kg gạo tình nghĩa sẽ giúp những người nghèo vượt qua khó khăn thời gian dịch bệnh.

Đây là điểm mẫu đầu tiên nên gạo và thiết bị ban đầu đều do anh Tuấn Anh bỏ tiền ra để làm.

“Tôi hy vọng sắp tới sẽ phát triển ra khoảng 100 điểm phát gạo tự động như thế này và hy vọng sẽ có nhiều mạnh thường quân cùng chung tay góp gạo hoặc tiền mua gạo, thiết bị (van bi điện, ống nhựa, chậu inox ...) để hỗ trợ phát triển lên thành 100 điểm. Nếu có 100 điểm, có thể giúp được khoảng 100.000 người khó khăn trong mùa dịch này", anh Tuấn Anh chia sẻ thêm.

1
Người đàn ông vừa mất việc do dịch Covid-19, định bế mẹ vào nhận gạo.

Dự kiến máy phát gạo tự động này sẽ hoạt động đến hết mùa dịch COVID-19. Khoảng 1-2 tháng sau khi hết dịch bệnh, khi mà các công nhân hoặc những người lao động khó khăn đã có công ăn việc làm ổn định thì anh Tuấn Anh sẽ ngưng không phát nữa.

1
Ông Hoàng Tuấn Anh, giám đốc PHGLock nhìn thấy và nói không cần xếp hàng, anh liền tặng mẹ con ông một bao gạo to.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư