Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Quét mã QR tại chốt để kiểm soát F0 ra đường
Việt Dũng - 07/09/2021 21:32
 
Qua việc kiểm tra mã QR, công an TP.HCM đã phát hiện 63 F0 lưu thông trên đường, 29 trường hợp thuộc diện cấp giấy đi đường. Còn lại là người đi khám chữa bệnh, đi tiêm ngừa, shipper

Tại cuộc họp báo chiều 7/9, thông tin về kết quả kiểm soát, xử lý vi phạm liên quan giãn cách xã hội từ 23/8 đến 6/9, ông Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, tại 914 chốt kiểm soát toàn thành phố, công an đã kiểm tra 2.141.502 phương tiện. Trong đó, 564.983 ôtô; 1.081.281 xe máy; 487.498 xe tải và kiểm tra 938.614 lượt người, trong đó có 422 người nước ngoài.

Công an đã lập biên bản 11.176 trường hợp, xử phạt số tiền hơn 17,7 tỷ đồng. Lỗi chính là ra đường không có lý do chính đáng, xử phạt 11.077 trường hợp, chiếm tỷ lệ 99,11%.

Về việc kiểm tra mã QR khai báo y tế qua chốt, trạm. Ông Hà cho biết, đến ngày 6/9, công an phát hiện 63 F0 lưu thông trên đường, 29 trường hợp thuộc diện cấp giấy đi đường. Còn lại là người đi khám chữa bệnh, đi tiêm ngừa, shipper.

Công an đã thu hồi 9 giấy đi đường, đưa vào danh sách cảnh báo hủy 20 trường hợp. Xác minh 63 F0 thì 10 trường hợp khỏi bệnh, 17 người cách ly tập trung, còn lại cách ly tại nhà.

Lực lượng chức năng hỗ trợ người đi đường kiểm tra mã QR khai báo y tế qua chốt, trạm. (Ảnh: Lê Toàn)
Lực lượng chức năng hỗ trợ người đi đường kiểm tra mã QR khai báo y tế qua chốt, trạm. (Ảnh: Lê Toàn)


Theo ông Hà, để xác định F0 vi phạm quy định về giãn cách xã hội, sáng 7/9, Công an TP.HCM đã tổ chức tập huấn và cung cấp trang thiết bị camera, SIM 4G cho 22 địa phương và hướng dẫn kỹ thuật. Công an cố gắng hôm nay hoàn thành lắp đặt 100 đầu quét kiểm tra mã QR tại 22 quận, huyện, thành phố.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM cho biết, việc thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó” đã có chuyển biến rõ rệt. Lưu lượng phương tiện lưu thông giảm khoảng 85% so với trước ngày 22/8. Các khu dân cư cũng đã được siết chặt hơn, người dân cơ bản đã chấp hành theo yêu cầu của thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít bộ phận người dân ra ngoài mà không có lý do chính đáng.

Trong quá trình thực hiện tăng cường giãn cách xã hội từ ngày 23/8, thành phố đã linh động, kịp thời giải quyết kịp thời những vướng mắc khi kiểm soát các phương tiện và đối tượng lưu thông, vừa đảm bảo hạn chế tối đa lưu thông, nhưng vẫn phải đảm bảo phục vụ các nhu cầu thiết yếu của người dân.

Từ ngày 23/8, thành phố đã tích cực triển khai kế hoạch cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà và triển khai xét nghiệm diện rộng trên toàn thành phố, trong đó tập trung tại các khu vực có nguy cơ cao và rất cao với mục tiêu nhanh chóng tìm được các ca F0 trong cộng đồng. Do đó, trong hai tuần vừa qua, số ca phát hiện của thành phố tăng cao, bình quân mỗi ngày phát hiện khoảng 5.300 ca F0.

Theo ông Hải, thành phố đã chuyển hướng tập trung hơn cho công tác điều trị ở tuyến cơ sở, xây dựng và ban hành Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0, trong đó bao gồm xây dựng các gói thuốc điều trị mẫu (gói A, B, C).

Việc này giúp điều trị kịp thời cho các trường hợp F0 mới phát hiện, giảm tỷ lệ chuyển nặng và tử vong, từ đó giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung và các bệnh viện dã chiến, đồng thời giúp giảm bớt sang chấn tâm lý cho người bệnh, góp phần nhanh chóng hồi phục.

Ngoài ra, thành phố tăng cường công tác tư vấn, theo dõi F0 tại nhà từ xa qua các tổng đài 1022, các tổ y tế lưu động của các trường y khoa. Thành phố đã thành lập 471 trạm y tế lưu động (vượt chỉ tiêu đề ra là 400 trạm). 

Tiếp tục phát huy hiệu quả ứng dụng quản lý thông tin giường bệnh và oxy cho bệnh nhân Covid-19 (trong hệ thống 3 tầng điều trị) để kịp thời điều chuyển, không để ùn ứ, nâng cao năng lực điều trị giữa các tầng.

TP.HCM sắp tổ chức lại điểm trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền
Đại diện Sở Công thương Thành phố HCM cho biết, dự kiến ngày 7/9 sẽ tổ chức lại điểm trung chuyển hàng hóa tại chợ Bình Điền.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư